Phát hiện 11 đường dây vận chuyển gia cầm lậu

Phát hiện 11 đường dây vận chuyển gia cầm lậu
TP - Chiều qua, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân có buổi làm việc với UBND TP Hà Nội, các bộ, ngành về tình trạng buôn bán vận chuyển gà nhập lậu tiêu thụ ở Hà Nội.

> Đưa heo bệnh, gà thối ra tiêu thụ

Theo Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Lê Hồng Thăng, trong những tháng đầu năm 2012, việc nhập lậu gia cầm không rõ nguồn gốc đã có những diễn biến phức tạp.

Chỉ tính riêng chợ đầu mối Hà Vĩ (huyện Thường Tín), hàng ngày có khoảng 60-80 tấn gà/ngày (trong đó có từ 14 đến 24 tấn gà nhập lậu) được đưa về tiêu thụ.

Bất chấp tình trạng nguy cơ mang mầm bệnh cao, chất lượng an toàn thực phẩm không đảm bảo, lượng gà nhập lậu vẫn ồ ạt vào Việt Nam.

Theo Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Thị Xuân Thu, qua kiểm tra các mẫu gà nhập lậu trên thị trường cho thấy số mẫu có dư lượng thuốc kháng sinh quá giới hạn cho phép chiếm tới 20%.

“Loại gà này không an toàn nên các nước khuyến cáo người dân không ăn”. Thời gian tới chúng tôi sẽ khuyến cáo với người dân” - bà Thu nói.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cho rằng, ngoài biện pháp xử phạt nặng đối tượng buôn bán, tiêu hủy ngay gia cầm nhập lậu, thì các lực lượng chức năng phải thông tin đến người tiêu dùng về sự nguy hiểm đến sức khỏe.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, gà nhập lậu gây nguy hại cho sức khỏe người dân, phá hoại sản xuất trong nước và thất thu ngân sách Nhà nước.

Phó Thủ tướng giao nhiệm vụ cho các bộ, ngành làm rõ hóa chất tồn tại trong gà lậu, từ đó có biện pháp xử lý.

Theo điều tra của lực lượng chức năng, hiện tại có 11 đường dây có tổ chức vận chuyển gia cầm nhập lậu từ các tuyến biên giới phía Bắc đưa vào địa bàn Hà Nội tiêu thụ. Cụ thể, Quảng Ninh 3 đường dây; Bắc Ninh 2; Hải Dương 1; Thái Bình 1; Hà Nam 1; Bắc Giang 2; Lào Cai 1.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG