Giả thân tín lãnh đạo cấp cao lừa dự án nghìn tỷ

Giả thân tín lãnh đạo cấp cao lừa dự án nghìn tỷ
TPO - Trong vai một nhân vật thân tín với lãnh đạo cấp cao, có thể giúp doanh nghiệp trúng thầu dự án hơn 4.000 tỷ, các siêu lừa đã lập kế hoạch chiếm đoạt tiền của các bị hại.

Ngày 12-11, TAND TP Hà Nội xét xử “cặp bài trùng” chuyên giả danh thân tín lãnh đạo cấp cao để lừa dự án Nguỵ Như Công (SN 1968, ở quận Tây Hồ, Hà Nội) và Lê Sỹ Lâm (SN 1977, ở quận Cầu Giấy, Hà Nội).

Theo cáo buộc, khoảng tháng 8-2011, Công cùng Lâm bàn bạc đi mời chào các doanh nghiệp tham gia dự án nâng cấp, cải tạo sông Đáy (địa phận Hà Nội).

Ban đầu, dự án được Công mời chào Lâm dự án trên có tổng kinh phí 4.300 tỷ đồng, doanh nghiệp phải chứng minh dư vốn 20 tỷ trở lên, đồng thời trích 4% “lại quả” cho Công. Do không đủ năng lực tài chính, Lâm đi tìm đối tác, tự ý tăng thêm 0,5% vào phần “lại quả” để hưởng thêm.

Sau khi gặp gỡ được anh Bình (một doanh nghiệp ở Vĩnh Phúc), anh Bình đã đồng ý nhận dự án trên và tìm gặp thêm Ngô Trọng Tuất (một doanh nghiệp ở Bắc Ninh) rủ làm cùng.

Với chiêu bài giả danh thân tín lãnh đạo cấp cao cùng hàng loạt giấy tờ, văn bản giả mạo, Công (lấy tên giả là Hải) cùng Lâm đã lừa chiếm đoạt của anh Bình 150 triệu đồng. Sau này, chính anh Bình đã tố cáo hành vi của Lâm cùng đồng phạm khi phát hiện bị lừa.

Trong phiên xử, quá trình thẩm vấn, Lâm nhận tội, song Công không thừa nhận hành vi lừa đảo. Tuy nhiên, khi vị chủ toạ hỏi: “Bị cáo không lừa đảo, vậy hành vi giả danh là Hải – thân tín với lãnh đạo cao cấp để làm gì?”, Công lại đáp: “Dạ, đấy là hành vi gian dối của bị cáo”. Nghe đến đây, nhiều người dự toà phải bật cười. (Bản chất của tội danh lừa đảo chính là “hành vi gian dối” – PV).

Cũng trong quá trình thẩm vấn, một tình huống bất ngờ đã xảy ra khi người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan Ngô Trọng Tuất khai nhận đã đưa cho Bình (doanh nghiệp Vĩnh Phúc) 1,1 tỷ đồng do Bình đã móc nối cho Tuất làm dự án nói trên. Tình tiết này nằm ngoài hồ sơ vụ án, do vậy, HĐXX quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung.

Theo Viết
MỚI - NÓNG