Phù phép đất đai, lãnh đạo xã lĩnh án tù

Phù phép đất đai, lãnh đạo xã lĩnh án tù
TPO - Lợi dụng chức vụ được giao, chủ tịch xã đã bắt tay cùng bí thư Đảng uỷ, cán bộ địa chính làm sai lệch hồ sơ hàng trăm thửa đất cho hộ dân gây thiệt hại cho nhà nước hơn 22 tỷ đồng.
Phù phép đất đai, lãnh đạo xã lĩnh án tù ảnh 1

Cáo trạng nêu rõ, các đối tượng Nguyễn Quốc Sơn (SN 1975, cựu Chủ tịch UBND xã Hải Bối, huyện Đông Anh), Vũ Yến Sơn (SN 1972, cựu Phó trưởng Phòng chuẩn bị mặt bằng), Lê Hữu Suốt (SN 1971, cựu cán bộ địa chính xã Kim Chung, xã Hải Bối, thuộc huyện Đông Anh), Lê Tư Sáu (SN 1959, nguyên Bí thư Đảng uỷ xã Hải Bối) và Đoàn Tô Hải (SN 1958, cựu Chỉ huy trưởng quân sự xã Hải Bối) đã thông đồng, móc ngoặc, lợi dụng chức vụ quyền hạn xác nhận nhiều lô, thửa đất không có trong bản đồ, làm sai lệch hồ sơ gốc, thành thửa đất sử dụng ổn định trước năm 1993 (Luật Đất đai có hiệu lực).

Ngoài hành vi này, nhóm tội phạm trên còn xác nhận, ký, đóng dấu UBND xã Hải Bối vào nhiều giấy chuyển nhượng đất, biên bản họp toàn thể gia đình để chia đất cho các con, chia thừa kế, tặng cho, tách thửa... từ 33 hộ dân thành 112 hộ. Sau đó, “giúp” những hộ dân này được ưu tiên nhận các suất đất tái định cư và tăng diện tích đất đền bù, gây thiệt hại cho nhà nước hơn 22 tỷ đồng. Các thương vụ này, nhóm bị cáo kể trên “đút túi” hơn 2,6 tỷ đồng.

Liên quan đến hàng loạt sai phạm về quản lý đất đai, cựu Chủ tịch xã Hải Bối, Bí thư Đảng uỷ cùng đồng phạm còn bị cáo buộc giao nhà đất tái định cư cho 127 hộ, nhưng có đến 83 hộ không đủ điều kiện theo quy định.

Đơn cử như hành vi của Nguyễn Quốc Sơn (cựu Chủ tịch UBND xã Hải Bối). Bị cáo này đã xác nhận nhiều hộ dân lấn chiếm đất sau năm 1994, không có trong bản đồ địa chính thành đất sử dụng ổn định trước ngày 15-10-1993. Bên cạnh đó, ông Sơn còn xác nhận cho nhiều hộ dân diện chia tách đất sau thời điểm thu hồi đất, nhưng ghi lùi thời sau thành thời điểm trước khi thu hồi, gây thiệt hại hơn 17,6 tỷ đồng. Các thương vụ này, ông Sơn trục lợi hơn 1,6 tỷ đồng (sau này, khi bị phát giác, đã hoàn trả hơn 1,5 tỷ đồng). Quá trình điều tra, truy tố cũng như xét xử, bị cáo này tỏ ra thành khẩn, cơ bản đã khắc phục xong hậu quả.

Trong vụ án, còn nhiều “nhân vật” liên quan đến những sai phạm kể trên, như một số cán bộ thuộc Phòng TN&MT huyện Đông Anh, Trưởng Phòng TN&MT huyện, một số cựu cán bộ địa chính các thời kỳ... Tuy nhiên, sau khi xem xét lỗi, cơ quan chức năng cho rằng, nhiều trường hợp, ngay khi phát hiện sai phạm đã lập tức sửa sai, khắc phục hậu quả, do vậy chưa đến mức phải xử lý hình sự nên đã không khởi tố bị can.

Sau hai ngày xét xử, chiều nay, HĐXX tuyên 4 năm tù đối với cựu Chủ tịch xã Hải Bối - Nguyễn Quốc Sơn; nhẹ hơn 1 năm là mức án của bị cáo Vũ Yến Sơn và cựu cán bộ địa chính Lê Hữu Suốt. 2 năm tù là mức án của bị cáo Đoàn Tô Hải. Do được áp dụng nhiều tình tiết giảm nhẹ, nhất là việc không trực tiếp can thiệp vào những sai phạm kể trên, cựu Bí thư Đảng uỷ xã Hải Bối – Lê Tư Sáu bị tuyên 30 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Theo Viết
MỚI - NÓNG