Xác chết trong rừng và hành trình truy tìm sát thủ

Xác chết trong rừng và hành trình truy tìm sát thủ
Nợ tiền chơi game lại bị chủ nợ thúc trả, gã trai 9X lừa người thu mua ve chai vào rừng Muồng và dùng liềm chém chết. Sau đó hắn thản nhiên ngồi bên xác nạn nhân đếm số tiền lấy cắp rồi đi... cắt cỏ cho bò.

> Bắt khẩn cấp 2 tên giết người dã man

Chiếc xe máy của nạn nhân được tìm thấy cách hiện trường 70m

Chiếc xe máy của nạn nhân được tìm thấy cách hiện trường 70m.

Như thường lệ, người ta thường thấy người đàn ông độc thân Nguyễn Hữu Ngãi (SN 1966, ngụ ấp 6, xã Bàu Cạn, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai; làm nghề thu mua ve chai) về nhà trước lúc mặt trời lặn.

Nhưng hôm đó, trời đã sập tối mà gia đình chờ mãi vẫn không thấy anh về. Đến sáng sớm hôm sau, mọi người tá hỏa phát hiện xác anh nằm chỏng chơ trong một khu rừng Muồng. Quá trình điều tra với nhiều gian nan vất vả, Công an tỉnh Đồng Nai đã khám phá vụ án trước sự thán phục của công chúng.

Mất tích bí ẩn

Hàng ngày, anh Ngãi thường rời khỏi nhà từ 5 giờ sáng đi mua ve chai dạo, đến trưa thì về ăn cơm với mẹ.

Ngày 12-10-2008, thói quen đó đột ngột thay đổi khi giờ cơm trưa qua lâu mà vẫn không thấy anh về. Nhìn bát canh rau muống đạm bạc đã nguội lạnh khiến người mẹ già càng thêm lo âu, thấp thỏm. Bà cụ cứ đi ra rồi lại đi vào, đến xế chiều mà bóng anh Ngãi vẫn biệt tăm.

Nghi có chuyện chẳng lành, bà mẹ già thông báo cho những người bà con gần đó dò hỏi tin tức nhưng cũng chẳng ai biết. Lập tức cả gia đình chia nhau đi tìm anh Ngãi khắp đầu trên xóm dưới.

Khi trời vừa sẩm tối, một người phát hiện chiếc rờ-moóc cũ mèm hàng ngày anh Ngãi dùng để chở hàng nằm bên vệ đường của xã. Huy động thêm lực lượng, Công an xã Bàu Cạn và hàng trăm người dân địa phương túa ra các ngõ ngách tìm kiếm suốt đêm nhưng chẳng thấy anh Ngãi đâu.

Đến 8h sáng hôm sau, người dân phát hiện “con ngựa sắt” đời 78 cũ kỹ của anh nằm trong một lùm cây ở khu rừng Muồng thuộc địa bàn ấp 7, xã Bàu Cạn, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai.

Tiếp tục tìm kiếm, bỗng một anh dân quân khựng người, mặt tái xanh, miệng ú ớ không nói thành lời khi phát hiện xác anh Ngãi nằm dưới một gốc cây Muồng, cách chiếc xe máy chừng 70m. Hiện trường nhanh chóng được Công an xã Bàu Cạn đến bảo vệ nghiêm ngặt.

Thông tin vụ việc được báo lên cấp trên. Hai cán bộ điều tra dày dạn kinh nghiệm Đặng Hữu Thời và Thẫm Tuấn Anh có mặt tại hiện trường.

Với những vết thương trên người nạn nhân, các anh nhận định đây là vụ án mạng đặc biệt nghiêm trọng, cần cấp tốc phá án. Lập tức Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an tỉnh Đồng Nai, Cơ quan pháp y Đồng Nai cũng được chi viện triển khai những biện pháp nghiệp vụ. Bác sĩ pháp y tỉ mỉ xem xét, khám nghiệm tử thi ngay tại rừng Muồng trước sự chứng kiến của hàng trăm người dân hiếu kỳ.

Là người trực tiếp khám nghiệm tử thi, ông Lê Ngọc Hùng - Giám đốc Trung tâm Pháp y Đồng Nai - khẳng định: “anh Ngãi bị đánh dập ở đầu bằng cây dẫn đến bất tỉnh, sau đó hung thủ dùng vật sắc bén tước đoạt mạng sống nạn nhân”. Hiện trường chỉ để lại đôi dép và chiếc nón dính đầy máu, trong người nạn nhân không còn một tài sản nào có giá trị.

Mặc dù đã lớn tuổi nhưng do cuộc sống nghèo khổ nên anh Ngãi chưa lập gia đình mà dồn sức làm việc để kiếm tiền nuôi mẹ già. Hàng ngày anh sử dụng chiếc Cup 78 cà tàng kéo theo rờ-moóc đi mua ve chai khắp xã.

Một bà cụ có mặt tại hiện trường cầm khăn lau nước mắt, tâm sự: “Với bản tính hiền lành, thằng Ngãi xưa nay chưa hề làm mất lòng ai, làng xóm hễ có việc gì cần là nó sẵn sàng giúp mà không bao giờ nghĩ đến chuyện tiền nong. Bây giờ nó mất rồi, thật tội nghiệp”.

Từ những thông tin do người dân cung cấp, cơ quan điều tra loại trừ ngay khả năng anh bị giết do thù hận và chuyển hướng điều tra. Lãnh đạo Công an huyện Long Thành và Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an tỉnh Đồng Nai tổ chức họp án khẩn cấp và đi đến nhận định hung thủ ra tay giết người vì mục đích cướp tài sản.

Kẻ sát nhân

Kẻ sát nhân.

Cuộc truy xét thần tốc

Với sự phối hợp nhiệt tình của lực lượng dân quân, dân phòng và Công an xã Bàu Cạn, suốt đêm các chiến sĩ phải chịu cảnh tra tấn của côn trùng và giá rét bởi cơn mưa giông dai dẳng, vượt những chặng đường đất đỏ trơn trượt dài hàng chục ki-lô-mét băng qua các cánh rừng nằm heo hút trên những ngọn đồi để khoanh vùng kẻ nghi phạm. Hơn 10 thanh niên địa phương nằm trong “danh sách đen” được mời về trụ sở công an xã để điều tra.

Với kinh nghiệm của người từng đối diện với những vụ án phức tạp, những tên tội phạm ngoan cố, đại úy Đặng Hữu Thời để ý đến thái độ, tâm lý bất thường của Nguyễn Trần Hoàng Thuận (tự Lượm, SN 1992, ngụ ấp 7, xã Bàu Cạn).

Thế nhưng Thuận rất ma mãnh, khai man lung tung, khi thì nói đi với người này, lúc lại nói đi với người khác trong thời gian trước và sau khi xảy ra vụ án khiến cho các trinh sát và lực lượng dân quân, công an xã mất cả đêm trèo đèo vượt suối để đi xác minh. Kết quả cho thấy tất cả đều là gian dối, bịa đặt.

Sau gần 10 tiếng đồng hồ đấu tranh liên tục, đến rạng sáng 14-10-2008 Thuận hết đường chối cãi, hắn cúi đầu chậm rãi khai nhận tội ác tày trời trong tiếng gà gáy canh ba.

Là con nhà nghèo, cha Thuận mất sớm vì bị rắn cắn trong lúc đi làm rẫy nên gia đình được chính quyền địa phương đưa vào diện gia đình chính sách. Vay được ít tiền trong chương trình xóa đói giảm nghèo, mẹ Thuận mua mấy con bò để cải thiện đời sống.

Ngoài giờ chăn bò, Thuận lén giấu mẹ đi gặp bạn bè đánh bida, chơi game. Riết rồi Thuận nghiện game đến mức phải mắc nợ. Bị các chủ nợ hối thúc trả tiền và không cho vào tiệm, sáng 12-10-2008, trong lúc ngồi trước sân nhà nghĩ cách kiếm tiền trả nợ, Thuận chợt thấy anh Ngãi kéo rờ-moóc đi mua ve chai ngang qua liền nảy sinh ý định cướp tài sản.

Chỉ trong chốc lát suy nghĩ, Thuận chạy theo nói với anh Ngãi: “Con có ít dây đồng giấu trong rừng Muồng, chú vào rừng trước đợi lát nữa con ra bán cho”. Thấy thằng bé là người dân địa phương nên anh Ngãi cũng lên tiếng: “Được, chú vào trước đợi nhé”.

Nhưng không ngờ đó lại là cái bẫy chết người. Con đường vào rừng Muồng chật hẹp lại quanh co nên anh Ngãi tháo rờ-moóc để bên đường rồi chạy xe máy vào. Thuận vào nhà lấy đôi găng tay và sang mượn bà hàng xóm chiếc lưỡi hái để “cắt cỏ cho bò”.

Lúc gặp nhau ở giữa rừng, Thuận chỉ tay về hướng một gốc cây Muồng rồi bảo anh Ngãi: “Dây đồng con để trong đó, chú vào lấy đi”. Chờ anh Ngãi vạch cỏ đi vào được vài bước, Thuận đeo găng tay theo sau. Nhân lúc anh Ngãi không cảnh giác, Thuận nhặt khúc cây bước theo đánh vào đầu làm anh Ngãi ngã gục.

Trong lúc đang lục lọi lấy tài sản, phát hiện anh Ngãi vẫn còn sống, sợ nạn nhân tố cáo công an nên Thuận lạnh lùng dùng lưỡi hái tước đi mạng sống của anh ve chai tội nghiệp.

Sau khi gây án, Thuận dắt xe máy của nạn nhân giấu trong bụi rậm rồi quay trở lại lục túi lấy tiền. Ngồi bên xác nạn nhân, Thuận bình thản đếm được số tiền 280.000 đồng nhét vào túi và rời khỏi rừng Muồng.

Thuận mang lưỡi hái xuống suối rửa sạch máu, sau đó đi cắt cỏ cho bò, đến chiều về nhà nhờ người chị mang lưỡi hái sang trả cho bà hàng xóm. Số tiền lấy được Thuận đem trả nợ, còn lại một ít bỏ túi tiêu xài.

Đây là vụ án mạng nghiêm trọng đầu tiên xảy ra ở một vùng nông thôn hẻo lánh nên dư âm vụ án đến bây giờ người dân xã Bàu Cạn vẫn còn đau nhói mỗi khi có ai đó nhắc đến.

Do vào thời điểm gây án hung thủ chưa đủ 18 tuổi nên với hai tội danh “giết người” và “cướp tài sản”, TAND tỉnh Đồng Nai đã tuyên phạt Nguyễn Trần Hoàng Thuận 18 năm tù giam.

Theo Công an TPHCM

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG