Mua bằng kỹ sư, bác sĩ với giá 5-8 triệu đồng

Mua bằng kỹ sư, bác sĩ với giá 5-8 triệu đồng
TPO – Các đối tượng làm bằng giả khai nhận, chúng chỉ cần scan lại mẫu bằng, chữ ký người đứng đầu của các trường đại học, sau đó chế tạo phôi... rồi bán cho người có nhu cầu với giá từ 5-8 triệu đồng.

> Không thể có giáo sư của 'tất cả'

Hàng loạt bằng giả do đường dây của Trần Văn Thắng, Đỗ Lương Hoài sản xuất
Hàng loạt bằng giả do đường dây của Trần Văn Thắng, Đỗ Lương Hoài sản xuất.
 

Công an quận Hòan Kiếm (Hà Nội) vừa triệt phá thêm một đường dây làm bằng giả, thu giữ nhiều máy in, máy scan cùng 230 con dấu giả các cơ quan Nhà nước, bằng của nhiều trường đại học danh tiếng và tạm giữ Trần Văn Thắng (SN 1977, ở 663 Trương Định, Hoàng Mai) - người trực tiếp sản xuất bằng giả; Đỗ Lương Hoài (SN 1989, ở Từ Liêm) - đối tượng môi giới, tìm kiếm khách hàng.

Khám xét tại nhà Thắng, công an thu giữ nhiều máy in, máy scan cùng 230 con dấu giả các cơ quan Nhà nước gồm nhiều loại: dấu của Bộ GDĐT, bộ TNMT… Ngoài ra, còn nhiều con dấu và bằng của nhiều trường đại học danh tiếng, chứng chỉ hành nghề bác sỹ đa khoa, kỹ sư… với thủ đoạn hết sức tinh vi.

230 con dấu giả mạo được các đối tượng sử dụng để làm bằng giả
230 con dấu giả mạo được các đối tượng sử dụng để làm bằng giả.

Theo Trung tá Lại Anh Tuấn – Đối phó đội An ninh, công an quận Hoàn Kiếm: “Các đối tượng này sử dụng phương thức scan lại mẫu bằng, chữ ký người đứng đầu của các trường đại học danh tiếng, sau đó chúng chế tạo phôi, dán tem chống hàng giả mua trên thị trường, rồi bán cho người có nhu cầu”.

100% những bằng giả này đều là bằng đỏ loại ưu, và đặc biệt còn kèm theo bảng điểm có chứng nhận tại những trường cấp bằng. Các bảng điểm đều thể hiện kết quả đạt loại khá và giỏi. Hai đối tượng khai nhận, chúng thường rao bán bằng giả cho người lạ trên mạng với giá từ 5 – 8 triệu đồng.

Hai đối tượng Trần Văn Thắng (trái) và Đỗ Lương Hoài
Hai đối tượng Trần Văn Thắng (trái) và Đỗ Lương Hoài .
 

Thượng tá Nguyễn Anh Tuấn – Phó trưởng công an quận Hoàn Kiếm đánh giá: “Việc phân biệt bằng mắt thường rất khó nhận biết được bằng thật và bằng giả, bên cạnh đó, việc công chứng bằng cấp, cán bộ UBND cấp phường là có thể thực hiện nên rất dễ để lọt. Độ tinh xảo của chúng khá là tinh vi. Đây chính là kẽ hở cho những đối tượng làm giả”.

Theo Viết
MỚI - NÓNG