Vụ sới bạc lớn nhất miền Bắc: Phải làm rõ có bảo kê hay không

Vụ sới bạc lớn nhất miền Bắc: Phải làm rõ có bảo kê hay không
TP - “Không phải cây kim, sợi chỉ mà là việc hàng trăm con bạc sát phạt nhau; khai thác khoáng sản trái phép trên sông Lô, các “nhà thầu” còn thuê cả xã hội đen bảo vệ, dùng vũ khí triệt hạ nhau...Tôi không kết luận địa phương có bảo kê hay không, nhưng phải làm rõ vấn đề này”.

> Phải làm rõ có bảo kê 'sới bạc lớn nhất miền Bắc' hay không
> Chân dung 'trùm' cờ bạc không ngai miền Bắc
> Tiết lộ những con bạc 'khủng' trong sới bạc lớn nhất miền Bắc vừa bị phá

Trung tướng Phạm Quý Ngọ biểu dương các đơn vị phá án
Trung tướng Phạm Quý Ngọ biểu dương các đơn vị phá án.

Đó là chỉ đạo của Trung tướng Phạm Quý Ngọ, Thứ trưởng Bộ Công an, tại hội nghị trao thư khen và quà của Bộ trưởng Bộ Công an cho các đơn vị có thành tích xuất sắc trong vụ triệt xóa sới bạc tại nhà nghỉ Tuấn Sơn (ở Chùa Dậu, Từ Sơn, Bắc Ninh) và băng nhóm tội phạm hình sự, hoạt động bảo kê khai thác trái phép tài nguyên khoáng sản dọc tuyến Sông Lô, Vĩnh Phúc.

Trùm ma túy từng sát phạt tại sới Đức Vẩu

Trước đó, ngày 29-11, Cục Cảnh sát Hình sự (C45) phối hợp CSCĐ cùng một số đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an hốt gọn sới bạc tại nhà nghỉ Tuấn Sơn, bắt giữ chủ sới Dương Anh Đức (SN 1964, tức Đức Vẩu), Khuất Thị Hương (SN 1965, tức Hương Thống) và hơn 100 đối tượng là con bạc, hồ lỳ, tín dụng đen, nhân viên cảnh giới, chủ nhà nghỉ… Công an thu giữ gần 6 tỷ đồng, 69 điện thoại di động các loại; công cụ để đánh bạc và chơi cờ bạc bịp như nam châm, quân thửa.

Đáng chú ý, tài liệu trinh sát còn cho thấy, Tạ Văn Hùng (SN 1965, ở Tiên Yên, Bắc Giang, đối tượng vận chuyển 100 bánh heroin và 800 viên hồng phiến bị lực lượng cảnh sát điều tra tội phạm ma túy nổ súng tiêu diệt trên đường chạy trốn) từng chơi bạc nhiều tháng liên tục tại sới của Đức Vẩu.

Bác tin đồn ngân hàng đứng sau tín dụng đen

Theo thông tin Tiền Phong nhận được, sau khi cảnh sát ập vào sới bạc, một cán bộ lãnh đạo C45 nhận được cuộc điện thoại đề nghị thả vài “con em” vừa bị bắt.

Bộ trưởng Công an chỉ đạo dẹp nạn cướp giật tại TPHCM

Nói về các vụ cướp và cướp giật tài sản manh động xảy ra tại TPHCM gây hoang mang dư luận thời gian qua, Thứ trưởng Phạm Quý Ngọ cho biết: Thượng tướng Trần Đại Quang, Bộ trưởng Bộ Công an, đã trực tiếp vào TPHCM để chỉ đạo và chắc chắn sẽ có những giải pháp chặn đứng, đẩy lùi loại tội phạm này; không để tội phạm lộng hành, nhất là trước, trong và sau Tết.

Người ở đầu dây bên kia tự xưng là phu nhân của một quan chức cấp cao, song vị lãnh đạo C45 đã “phách vị” ngay kẻ mạo danh, ngay sau đó số máy lạ “ngoài vùng phủ sóng”.

Trả lời câu hỏi của báo chí về việc có thông tin cho rằng dịch vụ tín dụng đen tại sới bạc của Đức Vẩu có liên quan đến cán bộ ngân hàng, đại tá Hồ Sỹ Tiến, Cục trưởng C45 cho biết, CQĐT vẫn đang tạm giữ 104 đối tượng trong vụ cờ bạc trên.

Quá trình phân loại ai là con bạc, ai là tín dụng đen đang khẩn trương được làm rõ. Ông Tiến cũng cho hay, CQĐT chưa thu thập được tài liệu hay chứng cứ thể hiện việc có ngân hàng đứng sau hoạt động tín dụng đen tại sới bạc của Đức Vẩu, mà chủ yếu là những đối tượng giang hồ cộm cán. Khám xét sới bạc, CQĐT thu được nhiều giấy biên nợ viết tay với số tiền hàng tỷ đồng.

Cũng theo đại tá Hồ Sỹ Tiến, CQĐT đang xem xét khởi tố vụ án hình sự liên quan tới vụ đánh bạc này. Trong đó, nhóm đối tượng làm tín dụng sẽ bị xem xét khởi tố về hành vi gá bạc chứ không phải cho vay nặng lãi.

Phá băng bảo kê dùng vũ khí nóng

Ngoài thành tích triệt phá sới bạc lớn nhất miền Bắc do Đức Vẩu và Hương Thống cầm đầu, cũng vào cuối tháng 11 vừa qua, C45 và các đơn vị thuộc Bộ Công an đã xóa sổ băng nhóm tội phạm hình sự, hoạt động bảo kê khai thác trái phép tài nguyên khoáng sản trên địa bàn dọc tuyến Sông Lô, Vĩnh Phúc.

Các đối tượng thường sử dụng các loại hung khí, súng tự chế, vũ khí quân dụng, huy động đông người bao vây, uy hiếp, xông lên các tàu khảo sát, khai thác cát đe dọa, hành hung, hủy hoại, cưỡng đoạt tài sản của các đơn vị, cá nhân tham gia khai thác cát, bắn người dân địa phương ra ngăn cản tình trạng khai thác cát trái phép.

CQĐT đã bắt giữ 2 đối tượng cầm đầu, thu 4 súng các loại. Bước đầu các đối tượng khai tàng trữ súng để bảo vệ cho hoạt động khai thác cát trái phép tại mỏ cát thuộc xã Bạch Lưu, cho Cty Trường Sơn.

Không để đầu voi, đuôi chuột

Cùng với việc biểu dương thành tích xuất sắc của các tập thể, cá nhân trong việc triệt phá 2 chuyên án trên, Trung tướng Phạm Quý Ngọ, Thứ trưởng Bộ Công an, nhắc nhở CBCS phải điều tra tận gốc, xử lý nghiêm trước pháp luật.

Thứ trưởng Phạm Quý Ngọ nói: “Không phải cây kim, sợi chỉ để có thể che mắt thế gian được, mà là việc hàng trăm con bạc sát phạt nhau; khai thác khoáng sản trái phép trên sông Lô, các “nhà thầu” còn thuê cả xã hội đen bảo vệ, dùng vũ khí triệt hạ lẫn nhau, gây bức xúc trong dư luận…Vấn đề này, tôi không kết luận công an địa phương có bảo kê hay không, hay là chúng ta không đủ mạnh? Nhưng với vụ án khai thác cát trái phép, tôi yêu cầu các đồng chí phải làm rõ có bảo kê hay không, người bảo kê là ai, các đồng chí phải báo cáo cho lãnh đạo Bộ và cấp ủy chính quyền địa phương biết. Kiên quyết giải quyết dứt điểm không để tái diễn như trong thời gian vừa qua”.

Về vụ cờ bạc, tướng Ngọ cũng không đánh giá địa phương có bảo kê hay không, song yêu cầu CQĐT phải điều tra triệt để, tránh để đầu voi, đuôi chuột; đồng thời yêu cầu C45 tiếp tục đánh mạnh vào các tụ điểm cờ bạc lớn, nhất là cờ bạc xuyên quốc gia...

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Một nhân viên của Ukrainian Armor chuẩn bị đặt súng cối vào hộp tại khu nhà xưởng không được công khai vị trí. (Ảnh: Reuter)
Ngành vũ khí nội địa Ukraine kêu khó đủ đường
TPO - Hàng trăm doanh nghiệp sản xuất vũ khí và thiết bị quân sự đã mọc lên ở Ukraine kể từ khi cuộc xung đột với Nga nổ ra, nhưng nhiều doanh nghiệp trong số đó đang chật vật vì thiếu tiền và tất cả đều lo sợ sẽ trở thành mục tiêu của tên lửa Nga.