Giám đốc và phó giám đốc trốn thuế hơn năm tỉ đồng

Giám đốc và phó giám đốc trốn thuế hơn năm tỉ đồng
TPO - Công an Hải Phòng vừa bắt tạm giam Nguyễn Thúy Lợi (tức Thúy, 40 tuổi) và Ngô Thị Quỳnh Lê (33 tuổi, cùng ở Hải Phòng) để điều tra về hành vi trốn hơn 5 tỉ đồng tiền thuế.
Thúy và Lợi tại cơ quan điều tra
Nguyễn Thúy Lợi và Ngô Thị Quỳnh Lê tại cơ quan điều tra.

Lần theo dấu vết các công ty “ma” ở Hải Phòng chuyên lập ra để bán hoá đơn giá trị gia tăng (GTGT), lực lượng an ninh điều tra Hải Phòng phát hiện từ giữa năm 2009, giám đốc Công ty TNHH Đầu tư Thương mại Thúy Anh là Lợi và và phó giám đốc Lê bàn kế hoạch “làm ăn” bằng cách thành lập Công ty TNHH Đầu tư Thương mại Thúy Anh với ngành nghề kinh doanh chính là dịch vụ vận tải hàng hóa. Lợi làm giám đốc còn Lê làm phó giám đốc. Tuy nhiên, Công ty của Lợi và Lê chỉ có 2 chiếc xe ô tô vận tải còn lại kêu gọi xe của nhiều người khác tham gia mỗi khi có hàng hóa.

Thủ đoạn trốn thuế của cặp đôi này là các ô tô vận tải được gọi chở hàng nhưng không xuất hóa đơn GTGT cho Công ty Đầu tư Thương mại Thúy Anh. Do vậy, Lợi và Lê chỉ phải thanh toán tiền cước mà không phải trả tiền thuế GTGT.

Để hợp thức hóa hành vi gian lận thuế, Lợi và Lê mua hóa đơn GTGT của hàng chục công ty khác rồi ghi khống với số tiền ghi trên hóa đơn chưa thuế hơn 50 tỷ đồng. Trong đó tiền thuế GTGT là hơn 5 tỷ đồng làm đầu vào hợp thức hóa cho số hàng hóa, dịch vụ mà các ô tô vận tải khác tham gia để được khấu trừ thuế GTGT đầu vào và trục lợi.

Cơ quan công an tiến xác minh tại một số công ty đầu ra đều kê khai sử dụng các tờ hóa đơn GTGT của Công ty Đầu tư Thương mại Thúy Anh. Các công ty này đều đã thanh toán đầy đủ tiền cước vận chuyển và tiền thuế GTGT cho công ty của Lợi và Lê đúng theo nội dung giao dịch trong hóa đơn.

Theo đó, sau hơn 3 năm hoạt động, cặo đôi chủ Công ty TNHH Đầu tư Thương mại Thúy Anh bán ra hàng nghìn tờ hóa đơn GTGT cho nhiều công ty với số tiền chưa thuế lên đến hơn 50 tỉ đồng và đã trốn thuế hơn 5 tỉ đồng.

Lam Khê
Theo Viết
MỚI - NÓNG