Gỡ vướng cho xe không chính chủ

Gỡ vướng cho xe không chính chủ
TP - Tổng cục Cảnh sát Quản lý hành chính về TTXH (Tổng cục VII) vừa gửi tờ trình kiến nghị Bộ trưởng Bộ Công an xem xét ban hành Thông tư sửa đổi, bổ sung quy định về “đăng ký xe mua bán qua nhiều đời chủ hoặc không có chứng từ chuyển nhượng” theo hướng thuận lợi cho người dân.

> Sẽ sang tên cho phương tiện không tìm được chủ cũ
> Bộ trưởng Vũ Đức Đam: CSGT chưa được xử phạt xe không chính chủ

Tổng cục VII cho hay, theo báo cáo của công an các địa phương, từ ngày 10-11 triển khai thực hiện Nghị định 71/2012/NĐ-CP, số xe làm thủ tục sang tên chuyển chủ tăng cao.

Song, vẫn còn một số lượng lớn xe không chính chủ không thể làm thủ tục, đơn cử như có nhiều chủ xe trước đã chết, đi công tác nước ngoài, thay đổi nơi ở…, nên nhiều người đang sử dụng xe không thể bổ sung chứng từ chuyển nhượng để làm thủ tục sang tên; những xe đã mua bán qua nhiều đời chủ...

Để gỡ vướng mắc trên, Tổng cục VII kiến nghị sửa đổi, bổ sung Thông tư 36/2010 của Bộ Công an quy định về đăng ký xe theo hướng sau: Trường hợp người đang sử dụng xe (sau đây gọi là chủ xe) không có chứng từ chuyển nhượng thì phải có đơn cam kết chịu trách nhiệm về nguồn gốc hợp pháp của xe có xác nhận của công an sở tại.

Sau khi tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ có đơn cam kết và các thủ tục khác đúng quy định, chủ xe được cấp giấy đăng ký tạm thời và niêm yết công khai hồ sơ tại cơ quan đăng ký xe trong vòng 30 ngày. Hết thời hạn thông báo trên, nếu không có khiếu kiện, tranh chấp, chủ xe sẽ được cấp giấy đăng ký mới.

Trong trường hợp làm thủ tục sang tên, di chuyển từ tỉnh này sang tỉnh khác thiếu hoặc không có chứng từ chuyển nhượng theo quy định: Chủ xe phải đến cơ quan đăng ký xe ghi trong giấy đăng ký để làm thủ tục sang tên, di chuyển; Cơ quan đăng ký xe tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ xe có đơn cam kết và các thủ tục khác đúng quy định sẽ giải quyết sang tên di chuyển.

Theo kiến nghị của Tổng cục VII, việc giải quyết các trường hợp trên chỉ áp dụng trong 6 tháng đầu năm 2013.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG