Hai mẹ con sản phụ tử vong bất thường tại bệnh viện

Hai mẹ con sản phụ tử vong bất thường tại bệnh viện
TPO - Sau khi chuyển dạ sinh được bé trai tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai, chị Bình có biểu hiện mệt, vật vã, mạch nhanh, huyết áp tụt và tử vong. Cháu bé nặng 3,6 kg cũng chết sau đó ít giờ...
BS Bạch Anh Hùng-Phó GĐ BV Đa khoa Gia Lai
BS Bạch Anh Hùng-Phó GĐ BV Đa khoa Gia Lai.

Chiều ngày 24-12, bác sỹ Bạch Anh Hùng - Phó Giám đốc bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai xác nhận, trưa cùng ngày, mẹ con sản phụ Nguyễn Thị Bình (SN 1978, trú thôn Tứ Kỳ, xã Al Bá, huyện Chư Sê, Gia Lai) cùng thai nhi đã tử vong sau sinh.

Theo hồ sơ do bệnh viện cung cấp, sản phụ Bình nhập viện vào lúc 23 giờ ngày 23-12 với chẩn đoán: thai lần ba 40 tuần tuổi, nhập viện trong tình trạng ối vỡ trước.

Theo bác sỹ Hùng, tất cả các chỉ số siêu âm, điện tim, tim thai thể hiện trong hồ sơ bệnh án của sản phụ và thai nhi đều bình thường do đó các bác sỹ đã quyết định để sản phụ sinh chỉ huy. Và chị Bình đã sinh được một bé trai nặng 3,6 kg vào khoảng 5h30 ngày 24-12. 

Tuy nhiên sau sinh chỉ số sinh tồn (APGA) của bé trai này quá thấp chỉ khoảng 5 điểm, buộc phải cấp cứu khẩn cấp. Ngay lập tức, các bác sỹ đã chuyển cháu bé từ khoa sản xuống khoa nhi sơ sinh điều trị tích cực và cho thở máy, ủ ấm song tình trạng bé không cải thiện. Cháu bé qua đời vào 12h45 cùng ngày.

Theo BS Hùng, đây có thể là biểu hiện của hội chứng “tắc mạch ối”. Trong quá trình sản phụ chuyển dạ, nước ối đã qua những chỗ bám của bánh nhau vào máu dẫn đến tắc phổi, tắc mạch não.

Một biểu hiện rất bất thường nữa là, sau sinh, máu vẫn ra nhiều thông qua tử cung của sản phụ.

Về phía hài nhi, rất có thể bé đã hít phải ối dẫn đến nghẹt hô hấp rồi tử vong.

Còn sản phụ Bình sau khi sinh khoảng 1 giờ xuất hiện dấu hiệu mệt, vật vã, mạch nhanh, huyết áp tụt. Kíp trực đã tiến hành cấp cứu, chuyền 2 đơn vị máu song mạch và huyết áp chị Bình không cải thiện và chị đã tử vong vào lúc 10 giờ ngày 24-12.

Qua sổ theo dõi, bác sỹ Hùng khẳng định, đội ngũ y, bác sỹ đã làm việc hết mình, đúng quy định, quy trình và đạo đức nghề y từ khâu hướng dẫn, chăm sóc đến điều trị cấp cứu.

Sau khi hai mẹ con chị Bình tử vong, gia đình chị đã đề nghị đưa thi hài về mai táng, song để cho khách quan, bệnh viện vừa mời cơ quan pháp y trung ương đóng tại TP. Đà Nẵng đi máy bay lên để giám định, xác định nguyên nhân. Song song với đó, bệnh viện cũng thành lập hội đồng khoa học, thông qua hồ sơ lưu lại để đánh giá trách nhiệm của những người liên quan.

Trước mắt, sự việc vẫn đang đợi kết luận chính thức của cơ quan chuyên môn. Sau khi có kết quả, Bệnh viện sẽ thông báo với cơ quan báo chí đồng thời sẽ phối hợp với gia đình lo an táng cho hai mẹ con sản phụ xấu số, mọi chi phí trước, trong và sau điều trị của sản phụ Bình, bệnh viện miễn phí hoàn toàn.

Theo Viết
MỚI - NÓNG
Ngừng phiên tòa tranh chấp liên quan đến Hoa hậu Lê Hoàng Phương
Ngừng phiên tòa tranh chấp liên quan đến Hoa hậu Lê Hoàng Phương
TPO - Sau khi xuất hiện bằng chứng mới, Hội đồng xét xử quyết định tạm dừng phiên tòa  tranh chấp Hợp đồng quảng bá thương hiệu giữa Ban tổ chức cuộc thi Miss Grand Vietnam 2023 (BTC) và Công ty Cổ phần Bệnh viện Phẫu thuật thẩm mỹ Nam An (Bệnh viện Nam An), trong đó Hoa hậu Lê Hoàng Phương tham gia tố tụng với tư cách người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.