Kỳ án vườn mít: Án chung thân cho Lê Bá Mai

Kỳ án vườn mít: Án chung thân cho Lê Bá Mai
TPO - Như Hội đồng xét xử (HĐXX-TAND tỉnh Bình Phước) thông báo, 9 giờ sáng 5-1, Chủ tọa đã tuyên đọc bản án đối với bị cáo Lê Bá Mai mức án chung thân.

Viện kiểm sát lại đề nghị tử hình Lê Bá Mai

'Người 2 lần lĩnh án tử hình' tiếp tục hầu tòa

Chuyện của người 2 lần nhận án tử được tuyên vô tội 

Bị cáo Lê Bá Mai tiếp tục khẳng định vô tội

Lê Bá Mai tiếp tục khẳng định mình vô tội.
Lê Bá Mai tiếp tục khẳng định mình vô tội..

Rất đông người tham dự phiên tòa, trong đó có cả giới truyền thông đại diện cho cơ quan báo đài trung ương và địa phương, cùng giới hoạt động tư pháp ngồi chật kín phòng xử chờ nghe kết quả của vụ kỳ án trải qua 10 năm và tốn nhiều bút mực.

Phiên tòa nhiều áp lực

Có thể nhận thấy phiên tòa lần này không chỉ có áp lực về tinh thần đối với bị cáo Lê Bá Mai mà cả đối với HĐXX. Nếu tuyên bị cáo Mai tử hình mà sau này vụ việc được xác định Mai vô tội thì hậu quả sẽ rất lớn, còn nếu tuyên bị cáo Mai có tội với mức án tù thuộc khung hình đã quy định mà cấp phúc thẩm lại xem xét trả hồ sơ, hoặc tuyên vô tội thì hậu quả cũng sẽ xảy ra cho HĐXX của TAND tỉnh Bình Phước.

Chủ tọa đọc bản án, tuy nhiên không nhắc lại quá trình phạm tội của bị cáo mà cáo trạng trước đó đã được Viện KSND tỉnh quy buộc. Tòa xét thấy, ở giai đoạn điều tra ban đầu, chỉ một bản khai không nhận tội, còn lại đều nhận tội. Ngoài ra, còn hai bản tự khai chính Mai viết và một bản tường trình đều nhận tội ghi rõ ràng, thống nhất cách thức thực hiện hành vi phạm tội. Theo đó, Mai thừa nhận đánh Út té rồi hiếp dâm, sợ bị tố giác đã dùng quần của nạn nhân siết cổ nạn nhân đến chết. Khi bị bắt thực hiện lại đã làm đúng diễn biến đã khai tại cơ quan điều tra. Lời khai của ông Nguyễn Văn Trong khai rằng khi đi rải phân về chòi rồi Mai lấy xe chạy đi. Tại phiên tòa sơ thẩm lần thứ nhất, Mai nhận tội và lời nói sau cùng chỉ xin giảm nhẹ án. Sau đó kháng cáo cũng xin xem xét giảm nhẹ. Phiên phúc thẩm lúc đầu nhận tội, sau kêu oan.

Khi điều tra lại, 5 bản khai nhận tội và 4 bản khai khác không nhận tội. Tòa xét các bản khai hầu hết đều có luật sư và kiểm sát viên khi lấy lời khai, bị cáo không bị đánh cho nên lời khai là khách quan, đúng sự thật. Tòa xem xét lời khai ban đầu của Mai phù hợp với lời khai ông Trong rằng Mai lấy xe máy đi ra phía ao cá - nơi Út bị giết. Và xét lời khai của các nhân chứng khác, không xác định được việc Mai liên tục có mặt tại chòi. Vì vậy, việc Mai cho rằng ngày đó Mai không đi đâu cả, chỉ ở tại chòi là không có cơ sở.

Tòa xét thêm biên bản khám nghiệm hiện trường, chỉ có người trong cuộc thì mới khai rõ như vậy. Khi điều tra bổ sung, có vấn đề được làm rõ, có vấn đề do nhiều nguyên nhân chưa làm rõ được. Nhưng đã cho bị cáo nhận dạng quần áo, bị cáo đều thừa nhận mặc đúng ngày xảy ra vụ án. Trong quá trình điều tra có một số vi phạm tố tụng nhưng không làm thay đổi bản chất vụ việc.

Luật sư Bùi Quang Nghiêm bào chữa cho Mai, bảo mớm cung là không có cơ sở, vì nhiều lần có mặt luật sư khi lấy lời khai bị cáo Mai. Ngoài ra, lời khai của nhiều nhân chứng phù hợp nhau nên các lời khai của ông Sinh và ông Ky là trung thực. HĐXX cho rằng, đủ cơ sở khẳng định Lê Bá Mai chính là người chở nạn nhân Út đi và hiếp dâm rồi giết chết Út.

Tòa nhận định, hành vi phạm tội của bị cáo Mai gây đau thương, mất mát cho nạn nhân và gia đình nạn nhân. Bị cáo không thành khẩn, ngoan cố. Xét hành vi phạm tội của bị cáo là đặc biệt nguy hiểm, cần áp dụng hình phạt thật nghiêm. Tuy nhiên, bị cáo là người lao động chưa có tiền án, vụ án xảy ra đã lâu, nên mức án tử hình mà phía Viện đề nghị là quá nghiêm khắc.

Mức bồi thường 106 triệu đồng của phía người bị hại là không phù hợp do phiên tòa sơ thẩm lần thứ nhất phía người bị hại chỉ yêu cầu bồi thường có 10 triệu đồng chi phí mai táng, lần này lại không cung cấp giấy tờ chứng minh đã bỏ ra 22 triệu đồng cho chi phí mai táng. Do đó tòa chỉ chấp nhận 81 triệu đồng cho chi phí mai táng và tổn thất tinh thần.

Theo đó, HĐXX tuyên bị cáo Lê Bá Mai 18 năm tù về tội hiếp dâm trẻ em, tù chung thân về tội giết người. Tổng hợp cả hai hình phạt là án tù chung thân.

Mức án mà tòa tuyên, số đông người dự khán đã có ý kiến râm ran: Tòa chọn giải pháp trung dung nhằm “hạ nhiệt”… dư luận.

Phía gia đình Lê Bá Mai cho biết, sẽ làm đơn kháng cáo lên cấp tòa phúc thẩm. Kỳ án “Người hai lần tuyên án tử hình” vẫn chưa kết thúc.

Theo Viết
MỚI - NÓNG
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
TPO - Trong ngày trọng đại, Chu Thanh Huyền và Quang Hải được gia đình nhà gái và nhà trai trao tặng nhiều quà cưới. Theo ghi nhận, cặp đôi nhận được những món quà giá trị từ gia đình 2 bên gồm nhiều kiềng vàng và nhẫn.