Kinh hoàng những vụ đòi nợ bằng mìn và súng giữa Hà Nội

Kinh hoàng những vụ đòi nợ bằng mìn và súng giữa Hà Nội
TPO - Liên tiếp những vụ đòi nợ thuê, giải quyết mâu thuẫn có sử dụng vũ khí nóng, thậm chí dùng mìn gây án xảy ra thời gian gần đây không khỏi khiến dư luận lo ngại.

> Đánh mìn nhà dân để đòi nợ?
> Hiện trường vụ hai thanh niên đi xe máy bị nổ tan xác
> Tử vong vì nổ mìn đòi nợ giữa đêm khuya

Hiện trường vụ nổ
Hiện trường vụ nổ.
 

Rung chuyển những vụ nổ mìn

Khoảng 23h45 ngày 5-1, cả khu phố Ngô Quyền (Sơn Tây, Hà Nội) rung chuyển bởi tiếng nổ lớn phát ra từ căn nhà số 13. Sau tiếng nổ, cửa cuốn, cửa kính và nhiều tài sản ở tầng 1 ngôi nhà bị phá hỏng, rất may không có thiệt hại về người.

Được biết, dưới tầng 1 là cửa hàng bán quần áo của chị Hoàng Thị Bích Hòa, con gái ông Hoàng Ngọc Lân (chủ nhà). Một số người dân sống tại phố Ngô Quyền và ở thị xã Sơn Tây cho hay, do làm ăn thua lỗ, nên vợ chồng chị Hòa đã vay nợ của nhiều người với số tiền lên đến khoảng 20 tỷ đồng(?).

Vào trước Tết năm ngoái, có người đã mang 2 chiếc quan tài đến đặt trước cửa, gây áp lực để đòi nợ vợ chồng chị Hòa, vừa rồi thì đe dọa bằng 2 can xăng và đến đêm 5-1 xảy ra vụ nổ.

Nhận tin báo, Công an thị xã Sơn Tây, Phòng CSHS cùng với các đơn vị nghiệp vụ của Công an Hà Nội đã cắt cử lực lượng tới hiện trường, tổ chức điều tra.

Vụ nổ gây chấn động cả khu phố
Vụ nổ gây chấn động cả khu phố.

Chỉ vài ngày trước, khoảng 1h45 ngày 29-12 tại khu vực đường Hai Bà Trưng (phường Tiền An, TP Bắc Ninh) Đỗ Văn Mười (SN 1974, ở phường Tiền An, TP Bắc Ninh) và Nguyễn Văn Hải (SN 1966, ở Chí Linh, Hải Dương) đang loay hoay mở cốp xe thì quả mìn tự chế phát nổ.

Tại hiện trường, người dân thấy 1 xe tay ga đang bốc cháy cùng 2 thanh niên nằm cách đó vài chục mét đã tử vong. Vụ nổ cũng làm cửa kính, cửa sắt nhà một số người dân gần đó vỡ tung hoặc biến dạng.

Có nguồn tin cho biết, cách thời điểm xảy ra vụ nổ khoảng gần một tháng, Mười có xảy ra mâu thuẫn với một gia đình khác tại khu vực phường Tiền An. Trong vụ xô xát đó, Mười bị một nam thanh niên chém thương tích. Khu vực xảy ra vụ nổ được xác định ngay sát nhà người đã chém Mười.

Ngay sau khi nhận được thông tin, lực lượng chức năng tỉnh Bắc Ninh đã phong tỏa hiện trường để khám nghiệm và điều tra nguyên nhân vụ nổ. Chất gây nổ được xác định là mìn.

Phía trước căn nhà xảy ra vụ nổ súng
Phía trước căn nhà xảy ra vụ nổ súng.

Thiệt mạng vì ôm mìn đi đòi nợ

Trước đó, đêm 24-11-2012, tại nhà số 20 ngõ 114 phố Yên Phụ (phường Yên Phụ, quận Tây Hồ) xảy ra vụ nổ kinh hoàng khiến người dân xung quanh hoảng sợ.

Ngay sau đó, người dân thấy Nguyễn Khắc Nghĩa (SN 1990) - con trai bà Dương Thị Ngó (SN 1948, chủ nhà) - bị 1 vết bắn ở cổ, 1 vết bầm tím ở vùng bụng và đã được đưa đi Bệnh viện Xanh Pôn cấp cứu.

Lực lượng CA quận Tây Hồ đã phối hợp với CA TP.Hà Nội khám nghiệm trên tầng 3 của ngôi nhà - nơi xảy ra tiếng nổ, phát hiện Hà Phương Lương (SN 1962, trú tại Xuân Diệu, Quảng An, Tây Hồ) đã chết tại hiện trường.

Ngôi nhà nơi xảy ra vụ án
Ngôi nhà nơi xảy ra vụ án.

Vụ án bước đầu được cơ quan điều tra làm rõ: Do chị Lan (con bà Ngó) nợ tiền của Lương, Lương đến nhà tìm chị Lan đòi tiền, nhưng không thấy. Lương lên tầng 3 để tìm thì gặp Nghĩa, đối tượng Lương đã rút súng tự chế bắn 1 phát vào cổ và 1 phát sượt bụng Nghĩa gây thương tích. Nghĩa chạy xuống tầng dưới thì Lương sử dụng mìn tự chế đem theo định đánh sập nhà, nhưng do lỗi trong cách sử dụng nên mìn nổ khiến Lương chết tại chỗ.

Tại hiện trường, công an thu giữ 1 khẩu súng dạng tự chế, bên trong có 4 viên đạn ở ổ súng. Khám xét nhà đối tượng Lương, CA đã thu giữ 1 bức thư tuyệt mệnh với nội dung là gửi lại toàn bộ tài sản của Lương cho vợ và con.

Vết kính thủng được xác định là do súng thể thao bắn vào
Vết kính thủng được xác định là do súng thể thao bắn vào.

Nã súng trong nhà hàng

Khoảng 12h, ngày 2-1, “Bác sỹ Hoa súng” - Nhà thơ Hoàng Nhuận Cầm (SN 1952), cùng 3 người khác là ông Vũ Hồng Sơn (SN 1955), Nguyễn Đức Việt (SN 1961) và Vũ Quốc Tuấn (SN 1962) - Cán bộ của Hãng phim truyện Việt Nam ngồi ăn trưa tại nhà hàng Long Vũ nằm đường ven Hồ Tây (phường Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội), thì bị một số đối tượng bắn qua cửa kính, gây vỡ kính nhà hàng, rất may những người này không bị thương tích.

Đạo diễn Nguyễn Đức Việt cho biết: “Khi chúng tôi đứng lên chuẩn bị ra khỏi nhà hàng thì nghe thấy tiếng nổ lớn, có mảnh kính văng lên. Chúng tôi rất hoảng sợ không hiểu có việc gì, khi định thần lại thì thấy có vết đạn trên cửa kính, đúng vào vị trí chúng tôi đang ngồi”.

Theo chủ nhà hàng Long Vũ, lúc sự việc xảy ra, một số cán bộ Hãng phim truyện Việt Nam đang ăn trưa ở nhà hàng thì có một số đối tượng dùng súng giảm thanh bắn qua cửa kính, nhằm vào một số cán bộ hãng phim truyện Việt Nam đang ngồi ăn uống, khiến ông Hoàng Nhuận Cầm đang cầm cốc bia bị rơi xuống đất.

Các vụ việc trên đang được cơ quan công an tiếp tục điều tra.

Thượng tá Nguyễn Duy Hùng, Phó trưởng Công an quận Hà Đông cho hay: Kinh tế khó khăn tác động rất lớn đến tình hình tội phạm. Việc nhiều người làm ăn thua lỗ, không có tiền trả nợ đã dẫn đến chuyện tìm mọi cách đòi nợ nhau.

Thực tế, các vay nợ bình thường được nhiều người điều chỉnh bằng quan hệ dân sự là chính. Việc đòi nợ nhờ vào pháp luật chưa làm cho người dân tin tưởng, dẫn đến việc người ta tự tìm cách giải quyết như đòi nợ, gây rối đánh nhau...

Theo Vietnamnet

Theo Viết
MỚI - NÓNG