Nụ cười của sát thủ Đặng Trần Hoài

Đặng Trần Hoài tươi cười khi bước ra khỏi xe thùng tại sân tòa
Đặng Trần Hoài tươi cười khi bước ra khỏi xe thùng tại sân tòa
TPO - Cho rằng tòa sơ thẩm tuyên phạt Đặng Trần Hoài mức án tử hình là đúng người đúng tội,  đại diện Viện KSND tối cao đã đề nghị y án tử hình Đặng Trần Hoài.

> Xem sát thủ Đặng Trần Hoài khóc vật vã trước vành móng ngựa
> Gia đình bị hại trong vụ 'giết em hiếp chị' xin giảm án cho bị cáo
> Kẻ giết hai cháu bé ở Sơn Tây bất ngờ kháng án
> Những phiên tòa 'sôi sục' dư luận vì sát nhân 'tung chiêu'

Bị cáo Hòai bình tĩnh trả lời các câu hỏi của Chủ tọa
Bị cáo Hòai bình tĩnh trả lời các câu hỏi của Chủ tọa. Ảnh: Tuấn Nguyễn
Đặng Trần Hoài tươi cười khi bước ra khỏi xe thùng tại sân tòa
Đặng Trần Hoài tươi cười khi bước ra khỏi xe thùng tại sân tòa. Ảnh: Tuấn Nguyễn

Hôm nay (17-1), TAND Tối cao mở phiên phúc thẩm xem xét đơn kháng cáo của Đặng Trần Hoài - kẻ giết hại cháu bé bốn tuổi và hiếp dâm bé tám tuổi ở thôn Đông Triều (Sơn Tây, Hà Nội).

Khoảng 8h40, bị cáo Đặng Trần Hoài (SN 1986, trú tổ dân phố Đoàn Kế, phường Dương Nội, quận Hà Đông, Hà Nội), được áp tải đến tòa án nhân dân tối cao ở 262 Đội Cấn (Ba Đình, Hà Nội).

Vừa bước xuống xe, Đặng Trần Hoài cười tươi, vẫy tay chào mọi người. Ống kính phóng viên liên tiếp hướng về Hoài. Một phụ nữ được xác định vợ Hoài từ trong đám đông chạy ra khóc lóc, với tay về phía bị cáo kêu gọi.

Vợ Hoài bật khóc gọi tên chồng
Vợ Hoài bật khóc gọi tên chồng. Ảnh: Tuấn Nguyễn

Thấy vậy, nét mặt Hoài thay đổi đột ngột. Bị cáo cố gắng nhìn với ra ngoài, khi công an áp tải đối tượng vào trong tòa. Vợ Hoài vẫn đứng bên ngoài gào khóc. Công an phải nhắc nhở chị này giữ trật tự.

Còn nhớ, suốt phiên tòa sơ thẩm diễn ra ngày 25/10/2012, bị cáo Đặng Trần Hoài liên tục ôm đầu khóc lóc kêu đau, không thể trả lời câu hỏi.

Bên trong phòng xét xử, Hoài quay về phía gia đình bị hại, nói: “Anh Hiền ơi, em xin lỗi gia đình anh chị! Mong anh chị tha thứ cho em!”

8h55, tòa nhắc nhở mọi người giữ ổn định.

Bào chữa cho Hoài trong phiên phúc thẩm là luật sư Nguyễn Anh Thơm và luật sư Ngô Ngọc Thủy (Đoàn luật sư Hà Nội). Thẩm phán Lương Đức Chính làm chủ tọa phiên xử.

9h phiên tòa bắt đầu. Tòa điểm danh các bên liên quan tại tòa.

9h07, bắt đầu phiên xét xử. Tòa gọi Đặng Trần Hoài đứng lên kiểm tra lai lịch. Chủ tọa phiên tòa là Thẩm phán Lương Đức Chính. Bào chữa cho Hoài là luật sư Nguyễn Anh Thơm và luật sư Ngô Ngọc Thủy (Đoàn luật sư Hà Nội).

Trái với những hành vi “khó hiểu” trong phiên tòa sơ thẩm, tại phiên tòa phúc thẩm sáng nay (17-1), Đặng Trần Hoài tỏ ra rất bình tĩnh trả lời các câu hỏi của HĐXX trong phần thẩm tra căn cước. Tất cả các thông tin về nhân thân, Hoài đều trả lời chính xác. Riêng có ngày sinh của đứa con nhỏ, Hoài không thể nhớ.

Phiên xử phúc thẩm có ít người tham dự hơn so với phiên sơ thẩm ngày 25-10-2011.

9h15, tòa đọc cáo trạng cho mọi người cùng nghe sau

9h24, sau khi đọc xong cáo trạng, chủ tọa bắt đầu phiên xét hỏi. Hoài trả lời các câu hỏi khá rành mạch và cho rằng việc mình đi ngược lên Sơn Tây sau ăn cưới xong là do uống bia quá say không nhớ đường về nhà. Ngoài ra, việc bị cáo Hoài ghé vào nhà ông cắt tóc sau đó rẽ vào nhà anh Khuất Văn Hiền ăn trộm áo là do trời mưa nên sợ bị cảm lạnh. Tuy nhiên Chủ tọa cho rằng việc bị cáo uống 1-2 chai bia không thể say tới mức không làm chủ được bản thân được.

Trong khi trả lời các câu hỏi của Chủ tọa, Đặng Trần Hoài rưng rưng bày tỏ: "Bị cáo muốn gửi lời xin lỗi tới gia đình anh Hiền. Mong gia đình anh mở lòng từ bi, làm phúc cho gia đình bị cáo! Bị cáo còn con nhỏ... Kính mong chủ tọa, đại diện VKS, thẩm phán, thư ký linh động cho bị cáo có cơ hội kháng án, làm lại cuộc đời!"

Khi được hỏi, anh Khuất Văn Hiền - bố của hai nạn nhân nhỏ tuổi chỉ có tâm niệm mong tòa xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Anh Khuất Văn Hiền - bố của hai nạn nhân nhỏ tuổi gần như suy sụp trước mất mát quá lớn của gia đình
Anh Khuất Văn Hiền - bố của hai nạn nhân nhỏ tuổi gần như suy sụp trước mất mát quá lớn của gia đình. Ảnh: Tuấn Nguyễn

Bà Nguyễn Thị Khanh - mẹ bị cáo Đặng Trần Hoài cho biết, trước đây Hoài bị một nửa viên gạch rơi trúng đầu, đưa đi phẫu thuật ở trạm xá. Sau đó, sức khỏe vẫn bình thường. Vào lúc trở trời, gió rét Hoài hay lẩm bẩm một mình.

10h20, Đại diện VKS bày tỏ quan điểm về vụ án. Theo vị đại diện VKS, xét kháng cáo của bị cáo Hòai muốn xin giảm án là không thể chấp nhận được. Bởi Hoài đã phạm cùng lúc ba tội trong một thời gian ngắn, trong đó hai tội là giết trẻ em, hiếp dâm trẻ em vô cùng nghiêm trọng. Bản án tử hình của tòa án đối với bị cáo là hoàn toàn khách quan, đúng người đúng tội. Tại phiên tòa phúc thẩm không có cơ sở để xem xét giảm nhẹ cho bị cáo. Bởi các lẽ trên, VKS đề nghị tòa phúc thẩm không chấp nhận bản kháng cáo của Hoài, giữ nguyên bản án tử hình. Tuyên trả lại chiếc xe là tài sản chung của vợ chồng Hoài cho gia đình bị cáo.

Luật sư Nguyễn Anh Thơm và luật sư Ngô Ngọc Thủy - bào chữa cho bị cáo Hoài đều cho rằng Hoài có nhiều biểu hiện không bình thường trước khi gây án như: tại sao bị cáo dầm mưa trong khi không nhớ cốp xe có áo mưa, tại sao bị cáo đi gần 60km từ nơi ăn cưới tới khu vực Hà Đông để gây án, tại sao khi vào nhà ông cắt tóc lại cởi bỏ quần áo, kể cả thái độ hợp tác của phiên tòa hôm nay khác hoàn toàn thái độ "điên dại" của phiên sơ thẩm...

"Tha thứ cho một con người có cơ hội sống, làm lại cuộc đời là vô cùng khó còn tử hình là điều rất dễ, kính mong tòa xem xét" - luật sư Nguyễn Anh Thơm bày tỏ.

Bị cáo Hoài ngoái lại tìm người thân
Bị cáo Hoài ngoái lại tìm người thân. Ảnh: Tuấn Nguyễn

11h05, Luật sư bảo vệ quyền lợi cho phía gia đình bị hại trình bày quan điểm: Theo khoản 4 điều 112 Bộ luật hình sự, giao cấu trẻ em dưới 13 tuổi cho dù có cưỡng bức hay không cưỡng bức đều có thể quy thành tội hiếp dâm. Thêm vào đó, một cháu bé mới bốn tuổi bị chém chết với 12 nhát dao thì quá man rợ. Dù bị cáo gây án có dùng chất kích thích hay không vẫn bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đại diện VKS vẫn giữ nguyên quan điểm ban đầu, cho rằng, tội ác bị cáo đã gây ra là quá man rợ, dù gia đình nạn nhân dù có làm đơn xin tha tội chết cho bị cáo cũng không thể giúp bị cáo thoát khỏi án tử hình.

Được nói lời cuối cùng, Hoài tha thiết: "Mong tòa linh động cho bị cáo cơ hội làm lại cuộc đời. Bị cáo còn con nhỏ, cha mẹ già..."

11h31, hội đồng tòa cho biết hoãn tuyên án đến 14h cùng ngày

Tử hình

Trước đó, ngày 25- 10, xét tội ác man rợ của bị cáo, Hội đồng xét xử tuyên án tử hình đối với bị cáo về tội giết người, tử hình về tội hiếp dâm, năm năm tù về tội cướp tài sản. Tổng hợp hình phạt là tử hình.

Ngày 5-11, Đặng Trần Hoài nộp đơn kháng cáo bản án của Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội, với mong muốn Hội đồng xét xử xem xét, giảm án, vì cho rằng bị cáo chưa có tiền án tiền sự.

Ngoài ra, bị cáo cũng nêu thêm tình tiết giảm nhẹ khác như sau khi xảy ra vụ án, gia đình Hoài đã khắc phục hậu quả, tổn thất cho gia đình bị hại 200 triệu đồng.

Tóm tắt vụ án

Theo cáo trạng, khoảng 9h30 ngày 29-7, Đặng Trần Hoài đến xã Mễ Trì (huyện Từ Liêm, Hà Nội) ăn cưới bạn. Tan tiệc, hắn phóng xe máy về hướng thị xã Sơn Tây.

Vào 15h30 cùng ngày, hắn qua nhà anh Khuất Văn Hiền (30 tuổi) ở thôn Triều Đông, xã Cổ Đông, thị xã Sơn Tây (Hà Nội). Thấy mở cổng, Hoài dựng xe đi bộ vào trong sân lấy trộm áo sơmi.

Phát hiện trong nhà chỉ có hai bé gái (các con của anh Hiền), Hoài nảy sinh ý định hiếp dâm cháu Khuất T.H (sinh ngày 3-9-2004).

Hoài lôi bé H. xuống bếp, lấy con dao rồi túm gáy cháu bé lôi lên nhà uy hiếp. Thấy chị bị hại, cháu Khuất M.Q (sinh ngày 19-8-2008) sợ hãi kêu khóc nên bị Hoài cầm dao chém nhiều nhát vào đầu, cổ làm cháu bé chết ngay tại chỗ.

Sau khi đã sát hại bé Q., Hoài quay ra hãm hiếp cháu H. Khi anh Khuất Văn Ph. (bác ruột của 2 bé gái) nghe tiếng cháu gái kêu khóc chạy sang liền bị Hoài dùng dao chém rồi lao ra ngoài trong tình trạng trên người chỉ có chiếc áo sơ mi khoác ngang người.

Hắn chặn đường, cướp xe máy đang chở nạn nhân 8 tuổi đi cấp cứu nhưng gặp phải sự chống cự quyết liệt của người phụ nữ cầm lái. Hoài bỏ cuộc, chạy bộ thêm một đoạn thì gặp một ôtô đi chầm chậm nên chui qua cửa kính đang mở để vào xe, nhoài người lên ghế phía trên. Tài xế nhanh tay rút chìa khóa, đưa vợ con ra khỏi xe... Hoài bị người dân bao vây, bắt giữ bàn giao Công an thị xã Sơn Tây...

Theo Viết
MỚI - NÓNG