Mạnh tay truy quét cò mồi, trộm cắp

Mạnh tay truy quét cò mồi, trộm cắp
TP - Trước diễn biến phức tạp của nạn móc túi, cò mồi lôi kéo khách tại các bến tàu xe, Công an Hà Nội đang tập trung trấn áp mạnh mẽ loại tội phạm này. Một tháng qua, có hơn 100 đối tượng trộm cắp, cò mồi bị lực lượng 142 bắt giữ.

> Phạt nhiều phụ xe lôi kéo khách
> Lộn xộn trước bến xe liên tỉnh Đăk Lăk
> Hà Nội 'nhốt' hàng chục xe khách kém chất lượng

Nhận diện cò mồi

7 giờ sáng 28-1, PV Tiền Phong có mặt tại khu vực Bến xe Nước Ngầm, theo chân các trinh sát hình sự Hà Nội lùng bắt các đối tượng cò mồi, lôi kéo hành khách.

Sau khi hội ý, mỗi trinh sát tỏa đi một hướng tuần tra, còn trung tá Trần Anh Sơn và đại úy Nguyễn Văn Thành đứng ở một góc đường quan sát...

“Làm sao các anh phát hiện được đối tượng cò mồi trong dòng xe và người vào giờ cao điểm”. Không trả lời thẳng câu hỏi của PV, vài phút sau, trung tá Sơn nói: “Đối tượng nam mặc áo khoác gió, sọc trắng lẫn trong số người đứng ở nhà chờ xe buýt trước cửa bến chính là cò”.

Dù đã nhìn theo hướng chỉ tay, nhưng PV vẫn không nhận diện được đâu là “cò”, đâu là người dân vì ở khu vực này có rất đông người đứng ngồi và điểm quan sát khá xa.

Ngay sau đó, 2 trinh sát trẻ thoăn thoắt len qua dòng xe qua lại như mắc cửi, tiếp cận đối tượng và nhanh chóng khống chế.

Tháng qua, lực lượng 142 đã bắt giữ, xử lý 87 đối tượng lôi kéo hành khách, gây mất trật tự tại các bến xe, nhà ga và sân bay Nội Bài. Tính riêng ngày 28-1, các tổ công tác đã bắt 13 đối tượng cò mồi, chuyển công an địa bàn xử lý.

Qua khai thác nóng, nam thanh niên trên khai tên Nguyễn Văn Hữu (SN 1988, quê Nghệ An), được chủ xe 29B - 04192 (chạy tuyến Hà Nội – Vinh) giao nhiệm vụ lôi kéo khách trước cửa bến.

Sau khi kéo được khách, Hữu sẽ thuê xe ôm đưa khách ra ngã ba cao tốc Pháp Vân, nơi xe dù đang đứng chờ.

Trên đường lùng tìm xe dù trên, tổ công tác phát hiện thêm một đối tượng hành nghề lái xe kiêm cò mồi đang lởn vởn tại quán cóc ở cổng Bến xe Nước Ngầm.

Ba xe máy của các trinh sát tạo thành vòng vây khóa chặt người đàn ông ăn vận chau chuốt, đầu chải keo bóng lộn, đeo kính râm đang lẽo đẽo theo sau một phụ nữ xách túi.

Sau cái vỗ vai, người này “ngoan ngoãn” lên xe máy của 2 trinh sát trẻ về trụ sở Công an phường Hoàng Liệt. Trung tá Trần Anh Sơn cho hay, cò trên là Trần Văn Lưu, từng bị xử lý nhưng chứng nào tật ấy.

Sau đó, xe dù 29B - 04192 cũng bị tổ công tác 142 phối hợp thanh tra giao thông quận Hoàng Mai “bắt sống” tại đường Giải Phóng, lập biên bản tạm giữ xe.

Lái xe Nguyễn Sỹ Dũng (quê Nghệ An) thừa nhận đã lòng vòng đón khách quanh khu vực bến xe cả tiếng đồng hồ. Tại thời điểm kiểm tra, trên xe có gần chục người, phần lớn là “chim mồi” của nhà xe.

Quyết liệt bắt trộm cắp, móc túi

Cũng trong một tháng qua, lực lượng 142 đã bắt giữ khoảng 20 đối tượng trộm cắp, móc túi tại nơi công cộng, thu giữ 3 dao, 1 côn 3 khúc và nhiều tài sản giá trị.

Theo Phòng Cảnh sát Hình sự Công an Hà Nội, phần lớn các đối tượng hoạt động phạm tội trên các tuyến vận tải hành khách công cộng đều có tiền án tiền sự, bị nhiễm HIV nên rất manh động, sẵn sàng chống trả cảnh sát (có 3 chiến sỹ bị phơi nhiễm HIV trong khi làm nhiệm vụ).

Đại úy Nguyễn Văn Thành nhớ lại cuộc vây bắt 2 đối tượng trộm cắp trên tuyến xe buýt số 34 và dùng gậy sắt tấn công lại cảnh sát.

Lợi dụng lúc khách lên xuống xe, Ngô Thanh Sơn (SN 1980, ở Chương Mỹ) móc chiếc điện thoại của một hành khách, tuồn tang vật cho đồng bọn là Nguyễn Văn Tuất (SN 1984, ở Hoàng Mai) tại cửa lên xuống xe.

Bị cảnh sát bắt quả tang, Tuất rút gậy sắt tấn công lại các trinh sát, song bằng những miếng võ chuyên nghiệp, các trinh sát nhanh chóng khống chế, bắt gọn cả 2 đối tượng.

Theo trung tá Vũ Bá Xiêm (Đội trưởng Đội 5, Phòng CSHS Hà Nội), ngoài việc xử lý các đối tượng trộm cắp, móc túi, cò mồi tại các bến xe, thời gian tới lực lượng 142 sẽ tập trung trấn áp các đối tượng này tại các chợ hoa, trung tâm thương mại, bệnh viện, các lễ hội, đền chùa, khu vui chơi giải trí...

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG