Để có cái Tết bình yên

Để có cái Tết bình yên
TP - Trước và trong dịp Tết Nguyên đán, Công an TP Hà Nội và Công an TPHCM đã đẩy mạnh tấn công tội phạm, tạo ra không khi bình yên cho người dân được vui chơi đón năm mới.

> Bắt hung thủ bán dâm, giết người đồng tính
> 600 cảnh sát cơ động dàn trận tại TP.HCM
> Chính phủ lập ban chỉ đạo phòng chống tội phạm

Hà Nội: Bắt hàng chục đối tượng hình sự

Theo thống kê chưa đầy đủ, trong dịp Tết Nguyên đán 2013, Công an Hà Nội phát hiện trên 20 vụ phạm pháp hình sự, khởi tố 18 vụ, bắt 22 đối tượng.

Tính từ 30 đến mùng 7 Tết (16-2), 15 tổ công tác 141 đã kiểm tra xử lý 500 trường hợp vi phạm; bàn giao 4 vụ có dấu hiệu hình sự, trong đó có 1 vụ trộm cắp ô tô.

Vụ việc như sau: Khoảng 21 giờ 20 ngày 13-2 (mùng 4 Tết), tổ công tác Y8/141 làm nhiệm vụ tại nút giao thông Quán Thánh - Hùng Vương - Thanh Niên, phát hiện ô tô Matiz BKS 29A-352.08 có biểu hiện nghi vấn nên yêu cầu dừng xe.

Quá trình kiểm tra, phát hiện 0,109 gam ma túy tổng hợp; lái xe Nguyễn Quang Hậu (40 tuổi, ở thị trấn Văn Điển, huyện Thanh Trì, Hà Nội, có 4 tiền án trộm cắp tài sản) không xuất trình được giấy tờ xe.

Qua xác minh, chiếc xe Matiz đeo biển giả (biển số thật là 29A-424.49) và là tang vật vụ trộm xe ô tô tại huyện Đông Anh.

Mặc dù không xảy ra các vụ trọng án, song những ngày đầu năm mới trên địa bàn TP đã xảy ra 4 vụ cố ý gây thương tích giữa các nhóm trai làng.

Điển hình, Công an quận Hà Đông đang khẩn trương điều tra vụ án cố ý gây thương tích, gây rối trật tự công cộng trong lễ hội làng, xảy ra tại địa bàn phường Phú Lương.

Trước đó, khoảng 8 giờ ngày 15-2, tại khu vực chùa Thượng Mạo (phường Phú Lương) xảy ra xô xát nghiêm trọng giữa các trai làng, hậu quả, anh Nguyên Viết Liên (SN 1994, ở quận Hà Đông) bị thương tích nghiêm trọng, nguy kịch đến tính mạng. Liên quan đến vụ việc, đã có 3 đối tượng ra đầu thú.

Một vụ việc khác, 22 giờ 30 ngày 10-2, tại cụm 3, Tân Lập, Đan Phượng xảy ra mâu thuẫn dẫn đến đánh nhau giữa nhóm trai làng ở xã Tân Lập, Đan Phượng và nhóm thanh niên ở xã Thượng Cát, Từ Liêm, khiến anh Nguyễn Viết Thạo (SN 1990) bị chém 3 nhát vào vùng mặt, phải khâu 50 mũi, hiện đang điều trị tại bệnh viện.

TPHCM: Đẩy mạnh trấn áp tội phạm đường phố

Ngày 17-2, thông tin từ Văn phòng Công an TPHCM (PV11) cho biết, trong dịp Tết, các lực lượng tuần tra đã truy bắt nóng 17 vụ cướp giật tài sản trên đường phố.

Trong tổng số 98 vụ phạm pháp hình sự xảy ra dịp Tết, phần lớn vẫn là trộm cắp tài sản (44 vụ).

Theo thiếu tá Nguyễn Quang Thắng (Đội trưởng đội Tham mưu tổng hợp), trên toàn thành phố đã không xảy ra vụ phạm pháp hình sự gây bức xúc dư luận; tỷ lệ điều tra, khám phá vụ án trong dịp Tết cao.

Tình trạng cờ bạc nơi công cộng đã được hạn chế tối đa, ít có tình trạng người dân tụ tập trên vỉa hè, lề đường sát phạt nhau như các năm trước.

Theo thiếu tá Thắng, việc đánh bạc nơi công cộng phát sinh nhiều phức tạp, dễ dẫn đến cãi vã, xô xát rồi đánh nhau, hậu quả có thể dẫn đến những vụ trọng án.

Vì thế, trước Tết, Ban giám đốc Công an TPHCM đã chỉ đạo Công an các quận, huyện, phường, xã phải nghiêm túc trong công tác tuần tra, kiểm soát địa bàn, nơi nào xảy ra cờ bạc vỉa hè thì người đứng đầu phải chịu trách nhiệm. Chính vì vậy, tình trạng cờ bạc nơi công cộng đã cơ bản được khống chế.

Theo Phòng cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (PC67), trên địa bàn thành phố trong dịp Tết xảy ra 14 vụ tai nạn giao thông, trong đó có đến 10 vụ là do người dân say rượu, tự té.

Về tội phạm cướp giật trên đường phố, Công an thành phố đang thực hiện nhiều kế hoạch để đánh mạnh loại tội phạm này, đảm bảo trật tự, bình yên trên đường phố cho người dân.

Cùng với đó, loại tội phạm cưỡng đoạt tài sản, trộm cắp, móc túi trên các tuyến xe buýt, xe khách cũng được Công an TPHCM quyết tâm triệt phá.

Nhiều nhóm cảnh sát hình sự đã cải trang bám theo các tuyến xe buýt, xe khách phức tạp để nắm bắt tình hình, phát hiện, bắt giữ các băng nhóm, các đối tượng gây án.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG