Lời khai của người mẹ bóp mũi, bỏ con vào thùng rác

Chú thích ảnh: ảnh 1: Cháu bé đang được các bác sĩ theo dõi chăm sóc tại bệnh viện (ảnh lớn) và bà ngoại cháu bé từ quê vào bệnh viện làm thủ tục nhận cháu bé về nuôi (ảnh nhỏ)
Chú thích ảnh: ảnh 1: Cháu bé đang được các bác sĩ theo dõi chăm sóc tại bệnh viện (ảnh lớn) và bà ngoại cháu bé từ quê vào bệnh viện làm thủ tục nhận cháu bé về nuôi (ảnh nhỏ)
TPO - Quan hệ tình dục với bạn trai cùng quê rồi có thai. Xấu hổ vì sợ bạn bè biết T vào nhà vệ sinh đẻ con xong rồi bóp mũi bỏ vào bọc ni lông vứt vào thùng rác.

> Sơ sinh nghi bị mẹ bóp mũi vứt vào thùng rác

Cháu bé đang được các bác sĩ theo dõi chăm sóc tại bệnh viện (ảnh lớn) và bà ngoại cháu bé từ quê vào bệnh viện làm thủ tục nhận cháu bé về nuôi (ảnh nhỏ)
Cháu bé đang được các bác sĩ theo dõi chăm sóc tại bệnh viện (ảnh lớn) và bà ngoại cháu bé từ quê vào bệnh viện làm thủ tục nhận cháu bé về nuôi (ảnh nhỏ).

Chiều 7-3, nguồn tin từ Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an quận Thủ Đức cho biết hiện đang quản thúc là Nguyễn Thị Uyên T (SN 1994, ngụ tỉnh Ninh Thuận, tạm trú đường 45, KP.2, P.Hiệp Bình Chánh, Q.Thủ Đức, TP.HCM, là sinh viên của 1 trường đại học ở TP.HCM) để tiếp tục điều tra về hành vi “giết con mới đẻ”.

Với nét mặt tiều tụy, xanh xao, tại cơ quan công an, bước đầu T khai nhận, khoảng vào tháng 6-2012, T có quan hệ tình cảm với một thanh niên tên Sơn ở cùng quê.

Sau đó T vào TP.HCM tiếp tục đi học và sống chung với 4 bạn nữ cùng quê mà không biết mình có thai. Và bạn cùng phòng cũng không phát hiện ra dấu hiệu khác thường của T.

Tới đầu tháng 12-2012, T bị tai nạn giao thông, bị vỡ xương chậu, không đi lại được nên phải nằm 1 chỗ. T nói: “không hiểu sao từ lúc đó bụng em cứ to dần lên, em cứ nghĩ là do nằm một chỗ nên người bị phù. Sau này, em mới biết mình có thai thì thai đã quá lớn.”

Vào chiều 3-3, trong lúc các bạn cùng quê tới, T thấy đau bụng rồi vào nhà vệ sinh ngồi, T mở khóa nước và nói dối với các bạn cùng phòng là đang giặt đồ, nhưng thực ra là T đang sinh con.

T kể, lúc sinh em bé ra, sợ nó khóc, T sẽ xấu hổ với bạn bè và không dám đến trường để đi học nữa, nên T đã dùng tay bịt miệng, bóp mũi cho em bé nghẹt thở và không khóc được nữa. Sau đó, T bỏ con vào túi ni lông rồi bỏ vào thùng rác, rồi dội hết vết máu trên nền nhà vệ sinh.

H, một người bạn cùng phòng với T kể: “khi thấy T vào nhà vệ sinh lâu không ra, sợ T có chuyện gì nên mới đập cửa xông vào thì thấy mặt mũi T bị tím tái. Tụi em mới dìu T ra ngồi nghỉ, một lúc sau có một bạn vào đi vệ sinh thì phát hiện trong thùng rác có tiếng động đậy. Tò mò tụi em mở bọc ni lông ra xem thì hoảng hồn, trong bọc ni lông là một em bé mới sinh chưa cắt rốn.”

Sợ nguy hiểm đến tính mạng, những người bạn cùng phòng mới đưa hai mẹ con T vào bệnh viện Nhân Dân Gia Định để cấp cứu.

Vào tối 3-3, các bác sĩ sản khoa bệnh viện Nhân Dân Gia Định tiếp nhận một bé trai, 36 tuần tuổi, nặng 2,7 kg có nhiều dấu hiệu bất thường, không thở được, hai cánh mũi bầm dập, nghi bị mẹ bóp mũi. Bệnh viện mới trình báo với công an phường 7 quận Bình Thạnh.

Đến xác minh sự việc xảy ra công an phường 7, quận Bình Thạnh đã bàn giao sự việc cho công an phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức để tiếp tục điều tra làm rõ.

Sau khi tiếp nhận sự việc, công an phường Hiệp Bình Chánh đã chuyển hồ sơ lên Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an quận Thủ Đức để tiếp tục điều tra làm rõ.

Cũng trong chiều cùng ngày bà Tài Thị Tấm (sinh năm 1975, người dân tộc Chăm, quê ở Ninh Thuận) mẹ của sản phụ T, đã tới bệnh viện làm thủ tục để nhận cháu bé về nuôi. Tuy đã qua cơn nguy kịch nhưng cháu bé vẫn phải ở lại bệnh viện để các bác sĩ tiếp tục theo dõi chăm sóc.

Theo Luật sư Trần Thanh Bằng (Đoàn luật sư TP.HCM), do nhận thức về pháp luật yếu kém nên đã có nhiều người mẹ “giết con mới đẻ” (do sinh con ngoài ý muốn) đã gây bất bình trong dư luận xã hội. Hành vi giết con mới đẻ không chỉ vi phạm đạo đức xã hội mà còn vi phạm pháp luật quốc gia cũng như quốc tế về bảo vệ quyền con người nói chung và xâm hại đến quyền sống của trẻ em.

Điều 94 của Bộ luật hình sự của Nước CHXHCN Việt Nam đã sửa đổi bổ sung năm 2009 quy định: “Người mẹ nào do ảnh hưởng nặng nề của tư tưởng lạc hậu hoặc trong hoàn cảnh khách quan đặc biệt mà giết con mới đẻ hoặc vứt bỏ đứa trẻ dẫn tới hậu quả đứa trẻ chết, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm.”

Xét về hành vi của chị T nêu trong phần tự khai, việc đứa trẻ chưa chết là ngoài ý muốn của chị T. Do đó, chị T vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi phạm tội của mình theo quy định của Bộ luật hình sự năm 2009 như đã nêu ở trên.

Ngoài ra Điều 18 của Bộ luật hình sự của Nước CHXHCN Việt Nam đã được sửa đổi, bổ sung năm 2009 “Phạm tội chưa đạt là cố ý thực hiện tội phạm nhưng không thực hiện đến cùng vì những nguyên nhân ngoài ý muốn của người phạm tội. Người phạm tội chưa đạt phải chịu trách nhiệm hình sự về tội phạm chưa đạt".

Theo Viết
MỚI - NÓNG