131 giờ phá án vụ giết dã man 5 phu trầm

131 giờ phá án vụ giết dã man 5 phu trầm
TP - Từ 7 giờ sáng 29/3 đến 13 giờ ngày 4/4, tất cả kẻ thủ ác lần lượt bị bắt. Thời gian phá án ngắn nhưng tích hợp trong đó nhiều vất vả, khó khăn mà tổ trọng án thuộc phòng CSHS Công an tỉnh Quảng Trị và đội công tác ngoại biên BĐBP tỉnh đã trải qua.

> Vụ thảm sát năm phu trầm: Sát thủ người Lào khai gì?
> Đối diện những kẻ giết dã man năm phu trầm

Tâm lý chiến

Thượng tá Lê Quang Công - quyền trưởng phòng CSHS Công an tỉnh Quảng Trị là Đội trưởng đội trọng án được thành lập khẩn nhằm truy bắt 3 đối tượng thảm sát 5 phu trầm.

Thượng tá Công cho biết, những ngày đêm không ăn không ngủ, những cuộc họp chớp nhoáng, những phút giây căng thẳng nhận định, những núi tài liệu về tâm lý, phong tục, thói quen... của 3 đối tượng giết người dã man là Hồ Văn Công, Hồ Văn Thành và Thạo Ngỏ (người Lào) khiến đội trọng án gần như không lúc nào yên: “Phá án thật nhanh, gọn, chuẩn xác là kỳ vọng và tâm nguyện của anh em. Ai cũng biết ở quê nhà đang trông chờ vào kết quả”.

Dẫn độ Thạo Ngỏ về Sê Pôn.Ảnh: Phước Trung (BĐBP)
Dẫn độ Thạo Ngỏ về Sê Pôn.Ảnh: Phước Trung (BĐBP).

Chiều qua, PV báo Tiền Phong đã có cuộc trao đổi nhanh với Đại tá Nguyễn Đình Hà - Chỉ huy phó BĐBP tỉnh Quảng Trị. Ông nói, ngay sau khi nhận được hung tin từ hai nạn nhân Đỗ Văn Hiền và Hoàng Văn Hà, ban chuyên án xác định Hồ Văn Nguyên (tức Thạo Ngỏ) là nghi phạm thứ 3, nhưng hắn đã biến mất khỏi địa bàn cư trú là bản Tà Poong.

Bằng biện pháp nghiệp vụ và nguồn tin báo của trinh sát ngoại biên, cho thấy Nguyên có một người anh trai sống tại bản Kạ Lải (thuộc cụm bản 6, huyện Vilảbuly, tỉnh Savannakhet, Lào), cách đường biên Việt Nam ngót nghét 130 cây số. Rất có thể Nguyên chui lủi ẩn nấp nơi đây.

Đại tá Hà kể, muốn vào bản Kạ Lải, trinh sát phải cuốc bộ cả chục cây số đường bùn đất, sóng di động tậm tịt. Chiều biên giới mùa này mưa sầm sập.

Sau 2 lần không thu được kết quả, đến 13 giờ ngày 4/4, các trinh sát của ta cùng lực lượng chức năng của nước bạn Lào ập vào nhà anh trai Nguyên, và đã bắt gọn nghi phạm. Vì sao chỉ trong thời gian ngắn, giữa đại ngàn Trường Sơn mênh mông vùng biên giới Việt- Lào, trinh sát gần như phán đoán được nơi ẩn nấp của kẻ thủ ác Thạo Ngỏ?

Theo Thượng úy Nguyễn Văn Phúc - trinh sát thuộc đội trọng án (thuộc Phòng CSHS Công an tỉnh Quảng Trị), phải nắm rất rõ văn hoá, thói quen và phong tục của người Vân Kiều dọc biên giới Việt - Lào. “Đó là một trò tâm lý chiến. Chúng tôi phải nghiên cứu kỹ và đánh đúng điểm yếu mà Thạo Ngỏ sẽ cho là không bao giờ bị lộ”.

Những giây phút đầu tiên của hành trình phá án, câu hỏi đặt ra là Thạo Ngỏ trốn ở đâu? Đó chỉ có thể là một ngôi nhà của người quen. “Tâm lý của người Vân Kiều như vậy, họ không bao giờ chạy trốn về xuôi. Chỗ của họ là núi rừng và người quen.

Một đặc điểm không bao giờ lẫn được là khi người Vân Kiều có chuyện, không bao giờ họ chạy trốn đến bản làng của người lạ”. Từ nhận định trên, cộng với phán đoán Thạo Ngỏ không thể nào đi bộ mấy trăm cây số đường rừng một cách liên tục trong hàng chục tiếng đồng hồ.

Nên nhà của Hồ Văn Dực, một trong 6 người anh em của Thạo Ngỏ (ở bản Kạ Lải, huyện Vilảbuly, tỉnh Savannakhet) chính là nơi cần phải tập trung chú ý.

Đúng như nhận định, sáng 4/4, nguồn tin trinh sát cho hay đã xác định, Thạo Ngỏ có lảng vảng ở bản Kạ Lải. Đúng 13 giờ cùng ngày, thời cơ bắt Thạo Ngỏ đã đến, bởi trinh sát gần như xác định, do quá mệt mỏi chui rúc chạy trốn, Thạo Ngỏ buộc phải ngủ. Còng số 8 bập vào tay y .

“Kể ra rất ngắn, nhưng trong vòng 131 giờ, không ai hiểu được sự gian truân vất vả của anh em phá án. Giữa trùng điệp núi rừng, đã xác định đối tượng bỏ trốn sang Lào. Làm sao đây? Anh em ai cũng lấy hình ảnh mấy phu trầm chết co quắp dưới hố để làm động lực phá án, không được chậm trễ”- Thượng tá Lê Quang Công nói.

Khẩu AK từ đâu?

Hồ Văn Công đã bị bắt, nhưng Hồ Văn Si, hàng xóm, vẫn sợ không dám đưa phóng viên sang nhà Công. Ảnh: Nam Cường
Hồ Văn Công đã bị bắt, nhưng Hồ Văn Si, hàng xóm, vẫn sợ không dám đưa phóng viên sang nhà Công. Ảnh: Nam Cường.

Trưởng thôn Tà Rùng Hồ Văn Rôn, lắc đầu ngao ngán: “Chẳng ai muốn nói gì về Công nữa. Bản làng bình yên bao năm nay bị anh ta phá vỡ. Giờ đây, anh ta bị bắt ai cũng mừng”.

Tôi nhờ Hồ Văn Si, em trai trưởng thôn dẫn đường, Si chối đây đẩy: Em không dám, sợ lắm. Nhiều lần, Si vô cớ bị Công đánh giữa đường. Hai nhà cách nhau một con đường cái, nhưng chưa bao giờ Si bước qua địa phận nhà Công.

Kể ra rất ngắn, nhưng trong vòng 131 giờ, không ai hiểu được sự gian truân vất vả của anh em phá án. Giữa trùng điệp núi rừng, đã xác định đối tượng bỏ trốn sang Lào. Làm sao đây? Anh em ai cũng lấy hình ảnh mấy phu trầm chết co quắp dưới hố để làm động lực phá án, không được chậm trễ”.

Trường mầm non bản Tà Rùng mượn địa điểm nhà cộng đồng bản để dạy học, cô giáo Nguyễn Thị Lan Anh tiếp chúng tôi: Đã biết Hồ Văn Công là người bất hảo, nhưng không thể ngờ được anh ta lại có thể chủ mưu giết cả 5 phu trầm một cách tàn bạo.

Cô Lan Anh có quan hệ khá mật thiết với chị Na vợ Công, bởi mấy năm trước, cô thường xuyên vào bế con Công đi học. “Thỉnh thoảng, em vào nhà tâm sự, ăn trái cây với chị Na. Thường ngày chị hay than vãn chuyện chồng con”.

Ông Hồ Lành, bố Công, nói, ông đã gặp đối tượng người Lào Hồ Văn Nguyên vài lần. “Nó cũng chẳng tử tế gì, hay sang Tà Rùng những ngày lễ hội, những dịp có rượu uống. Mỗi lần hắn qua đều xách theo khẩu AK. Không ai biết vì đâu hắn có súng. Đeo súng AK trên vai, đi nghênh ngang!”.

Em Hồ Ca Rô (con trai ông Hồ Lành) kể, nhiều lần Thạo Ngỏ sang uống rượu với anh Công, say, ngủ khì ở nền nhà, khẩu súng vẫn nghếch lên: “Anh ta ngủ mà thở khò khò, hai tay ôm chặt khẩu súng, động tí là cựa quậy. Sợ lắm”. Mấy lần táy máy súng, Hồ Văn Si bị Công và Thạo Ngỏ đấm chảy máu mũi, doạ cắt cả lưỡi vì tội hay bép xép chuyện súng ống ra ngoài.

Thượng tá Lê Quang Công nói: “Khẩu súng này khó mà nó sử dụng ngon lành. Nó được Thạo Ngỏ tình cờ đào được cách đây 2 năm. Hắn ta mua đạn, thử lần đầu tiên, phát nổ phát tịt. Nhưng từ đó, hắn luôn đeo súng trên người, nghênh ngang đi lại khiến cả bản Tà Poong chết khiếp”. Khẩu AK chính là xuất phát điểm cho những hành động điên cuồng và mưu đồ tính toán tàn độc của Hồ Văn Công, Hồ Văn Thành.

Thạo Ngỏ có vợ là Nảng Vi, 29 tuổi, người Lào, và 2 con nhỏ. Chiều qua, Thạo Ngỏ đã khai nhận toàn bộ quá trình liên quan của y đến vụ thảm sát phu trầm. “Y vẫn còn một số điều rất mập mờ, lung tung mấy điểm bất thường và đó có thể là mấu chốt của vụ án. Tạm thời chưa thể tiết lộ, nhưng chúng tôi sẽ sớm lật tảy hành vi của hắn” - Thượng úy Nguyễn Văn Phúc nói.

Thượng tá Lê Quang Công
Thượng tá Lê Quang Công.
 Đúng như nhận định, sáng 4/4, nguồn tin trinh sát cho hay đã xác định, Thạo Ngỏ lảng vảng ở bản Kạ Lải. 13 giờ cùng ngày, thời cơ bắt Thạo Ngỏ đã đến, bởi trinh sát gần như xác định, do quá mệt mỏi chui rúc chạy trốn, Thảo Ngỏ buộc phải ngủ. Còng số 8 bập vào tay y.

(Còn nữa) 

Nam Cường - Hữu Thành

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
TPO - Trong ngày trọng đại, Chu Thanh Huyền và Quang Hải được gia đình nhà gái và nhà trai trao tặng nhiều quà cưới. Theo ghi nhận, cặp đôi nhận được những món quà giá trị từ gia đình 2 bên gồm nhiều kiềng vàng và nhẫn.