Phát sóng chương trình Chung kết “Hoa hậu Thế giới 2006:”

VTC đã vi phạm bản quyền?

VTC đã vi phạm bản quyền?
TP - Theo kế hoạch phát sóng, chương trình chung kết cuộc thi “Hoa hậu Thế giới 2006” sẽ được Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) phát vào lúc 20h  tối 1/10. Tuy nhiên trước đó vào buổi trưa cùng ngày, Đài Truyền hình kỹ thuật số (VTC) đã phát sóng chương trình này.

Phía VTV cho rằng, việc làm này của VTC là vi phạm bản quyền vì VTV đã phải bỏ tiền mua để được độc quyền phát sóng tại Việt Nam chương trình này.

Sau khi có thông tin VTC vi phạm bản quyền phát sóng chương trình “Hoa hậu Thế giới”, bà Đỗ Lan Hương, Phó Giám đốc Trung tâm Quảng cáo và Dịch vụ truyền hình (đơn vị của VTV đã trực tiếp ký hợp đồng mua lại bản quyền phát sóng chương trình này) cho Tiền phong biết:

Việc VTC thu tín hiệu chương trình chung kết “Hoa hậu Thế giới” từ kênh Star World và phát lại vào trưa ngày 1/10 là vi phạm bản quyền, làm ảnh hưởng đến uy tín cũng như quyền lợi của VTV.

Theo bà Hương, trước đó phía VTV đã ký hợp đồng với Cty TV Plus của Việt Nam để mua bản quyền phát sóng chương trình này từ đối tác nước ngoài.

Theo hợp đồng, VTV sẽ được độc quyền trong việc phát sóng chương trình “Hoa hậu Thế giới 2006” trên tất cả các hệ thống truyền hình của mình trong thời hạn 1 năm.

Những thông tin liên quan đến việc VTV phát sóng chương trình này vào 20h ngày 1/10 cũng đã được đăng tải rộng rãi trên báo chí liên tục trong nhiều ngày qua.

Bà Hương cho biết thêm, kế hoạch phát sóng chương trình chung kết “Hoa hậu Thế giới” vào lúc 20h ngày 1/10 cũng đã phải lùi lại và đến giờ chưa có kế hoạch cụ thể để phát sóng.

 Theo bà Hương trong buổi làm việc sáng qua, đơn vị đã yêu cầu phía đối tác là Cty Plus làm việc với VTC để nhanh chóng giải quyết vụ việc này.

Về vấn đề này, bà Lê Thị Thúy Hạnh, Giám đốc Cty TV Plus cho biết: Bản quyền phát sóng độc quyền cuộc thi “Hoa hậu Thế giới 2006”, tại Việt Nam được Cty ký hợp đồng ngày 9/8/2006 với hãng Zeal Television của Anh.

Sau đó, Cty ký hợp đồng nhượng lại bản quyền phát sóng độc quyền này cho VTV trong thời hạn 1 năm (từ ngày 1/9/2006 đến ngày 31/8/2007). Theo Cty TV Plus thì chi phí tài trợ và tiền bán quảng cáo để phát sóng chương trình này là khoảng 1 tỷ đồng.

Trả lời câu hỏi, về khả năng Cty TV Plus và VTV khởi kiện VTC vi phạm bản quyền? Bà Hạnh cho biết: Hiện Cty TV Plus đã có thông báo cho phía đối tác nước ngoài về vụ việc này.

Và sẽ làm rõ việc VTC có bản quyền để phát sóng chương trình này hay không?

“Nếu như VTC vi phạm bản quyền phát sóng chương trình này thì chúng tôi sẽ yêu cầu giải quyết vụ việc theo luật định, cũng như yêu cầu phía VTC phải bồi thường những thiệt hại” - Bà Hạnh nói.

Hôm qua, phóng viên Tiền phong cũng đã liên hệ với lãnh đạo VTC để tìm hiểu vụ việc, tuy nhiên khi đề cập đến vấn đề trên, lãnh đạo VTC đều từ chối với lý do đang bận họp?

Theo luật sư Hoàng Ngọc, chuyên gia tư vấn về sở hữu trí tuệ (văn phòng Luật sư Gia Phạm), trong vụ việc này cần phải xem xét phía VTC có ký hợp đồng phát sóng chương trình “Hoa hậu Thế giới” với nhà cung cấp dịch vụ nào hay không?

Trường hợp VTC cũng đã ký hợp đồng với đối tác thì rõ ràng họ được phép phát sóng chương trình này.

Trường hợp chỉ có một đơn vị được phép mua bản quyền độc quyền để phát sóng chương trình tại Việt Nam thì bất kể đơn vị nào khác truyền phát sóng lại mà không được phép của đơn vị đã mua bản quyền thì họ đã vi phạm bản quyền và có thể sẽ bị khởi kiện để bồi thường về các thiệt hại.

 Luật sư Hoàng Ngọc cũng cho biết, ở Việt Nam cũng đã có nhiều trường hợp vi phạm bản quyền về phát sóng truyền hình và nhiều vụ đã phải giải quyết thông qua thương lượng, đàm phán.

MỚI - NÓNG