Sở GTVT xin được tự xử sai phạm

Sở GTVT xin được tự xử sai phạm
TP - Trong khi công an đề nghị cung cấp hồ sơ để điều tra, làm rõ sai phạm tại đội TTGT số 5, Sở GTVT lại có văn bản đề nghị cho Thanh tra Sở tiếp tục rà soát hồ sơ để xử lý, tránh chồng chéo”.

> Công an vào cuộc vụ sai phạm tại thanh tra giao thông

Sở GTVT xin được tự xử sai phạm ảnh 1

Như Tiền Phong đã thông tin (ngày 2/5), từ việc đội TTGT số 5 giải quyết sai quy định, trái thẩm quyền khi thu 4 triệu đồng tiền phạt không biên lai, trả giấy tờ cho chủ xe 33H-9395 cuối tháng 11/2012, đã hé lộ ra hàng loạt biên bản xử lý của đội này trong 2 năm 2011-2012 bị sửa chữa, ghi sai tải trọng thiết kế xe, có dấu hiệu tiêu cực.

Tuy nhiên, tháng 1/2013, ông Đinh Viết Hùng, Chánh thanh tra Sở GTVT, đã kết luận yêu cầu lãnh đạo đội TTGT số 5… rút kinh nghiệm và không kiểm tra hồ sở xử lý của đội này.

Sai do… nhầm lẫn

Sau khi có chỉ đạo của Giám đốc Sở GTVT, ngày 20/3, ông Hùng mới cho lập đoàn thanh tra nhưng chỉ xác minh vụ nhận tiền không biên lai của xe 33H-9395 và 8 tờ biên bản khác đội TTGT số 5 lập với các xe quá tải.

Đến 2/5, ông Hùng ký bản kết luận thanh tra nêu rõ: Ông Vũ Hoàng Tùng, Đội phó TTGT số 5, phải chịu trách nhiệm vì đã giải quyết sai quy định, trái thẩm quyền khi không ra quyết định xử phạt hành chính, nhận 4 triệu đồng tiền phạt không biên lai, tự trả giấy tờ cho chủ xe 33H-9395 ngày 30/11/2012.

Kết quả thanh tra cũng cho thấy, cả 8 biên bản do đội TTGT số 5 lập đối với những xe ô tô khác về lỗi chở quá tải đều không đúng quy định pháp luật, vì ghi sai hồ sơ phương tiện. Việc viết biên bản có nội dung không đúng lỗi vi phạm này dẫn đến việc ban hành quyết định xử lý vi phạm vượt quá thẩm quyền, trái pháp luật của đội TTGT số 5.

Được biết, trong các năm 2011-2012, đội TTGT số 5 lập gần 70 quyển biên bản, tương đương hơn 3.400 trường hợp. Theo một số quyển biên bản PV thu thập được, trong mỗi quyển có tới hàng chục trường hợp bị sửa chữa, ghi sai thiết kế của xe.

Thanh tra Sở GTVT xác định, trách nhiệm thuộc về các ông Lưu Trung Kiên (thanh tra viên) và ba đội phó TTGT số 5 gồm các ông Vũ Hoàng Tùng, Phạm Hồng Khang, Lưu Tuấn Dương. Riêng ông Bùi Mạnh Tuấn, Đội trưởng TTGT số 5, chỉ phải chịu trách nhiệm do thiếu kiểm tra, kiểm soát để xảy ra sai phạm.

Thanh tra Sở GTVT yêu cầu ông Tuấn cùng các cá nhân liên quan phải kiểm điểm, tự nhận hình thức kỷ luật.

Kết luận thanh tra chỉ ra sai phạm nhưng không làm rõ động cơ, mục đích việc làm sai quy định, trái thẩm quyền và ghi sai biên bản các cán bộ liên quan.

Trong khi đó, theo báo cáo của đoàn thanh tra, cả ba đội phó TTGT số 5 đều cho rằng mình chỉ là người ký còn việc ghi sai nội dung trách nhiệm thuộc về thanh tra viên Lưu Trung Kiên. Ba đội phó giải trình ký do tin tưởng ông Kiên, còn ông Kiên lý giải do khối lượng công việc nhiều nên có thể… nhầm lẫn.

Báo cáo của đoàn thanh tra đánh giá những lý giải ông Kiên và các cán bộ đội TTGT số 5 là hoàn toàn vô lý vì khi xử lý TTGT đều thu sổ kiểm định của phương tiện, hơn nữa xe dưới 5 tấn và 15 tấn kích thước hoàn toàn khác nhau, không thể nhầm.

Theo đoàn thanh tra, có cơ sở cho thấy các biên bản được sửa chữa số liệu tải trọng thiết kế phương tiện để chuyển về thẩm quyền của thanh tra viên; cần giám định các biên bản này có bị sửa chữa hay không. Tuy nhiên, những nội dung này không được đề cập trong bản kết luận.

Xin được “tự xử”

Tháng 4/2013, Phòng CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46) - Công an Hải Phòng có văn bản đề nghị Sở GTVT cung cấp toàn bộ hồ sơ xử lý phương tiện quá tải do đội TTGT số 5 lập trong hai năm 2011-2012 để phục vụ điều tra.

Tuy nhiên, ngày 4/5, Sở GTVT Hải Phòng lại có văn bản đề nghị UBND TP giao cho Sở này tiếp tục chỉ đạo thanh tra tiến hành thanh tra, rà soát toàn bộ các biên bản, quyết định xử lý của đội TTGT số 5 và các đội khác trong 2 năm 2011-2012 nhằm phát hiện, xử lý và chủ động ngăn ngừa sai phạm.

Theo đó, Sở GTVT cho rằng, thanh tra sở này đã làm rõ các hình thức, mức độ vi phạm và thể hiện được “sự nghiêm túc và mức độ quyết liệt của lãnh đạo thanh tra sở”.

Cũng trong văn bản này, Sở GTVT đề nghị “Thanh tra thành phố, Công an thành phố hướng dẫn nghiệp vụ và cung cấp tài liệu liên quan cho Thanh tra Sở GTVT để việc tổ chức thanh tra được nhanh chóng, tránh sự chồng chéo”.

Ngày 7/5, ông Bùi Bá Sơn, Phó Văn phòng UBND TP Hải Phòng, đã ký văn bản đồng ý với những đề nghị của Sở GTVT, giao Thanh tra và Công an thành phố hướng dẫn Sở GTVT thực hiện theo quy định của pháp luật, báo cáo kết quả về UBND TP trước 30/5.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG