Trộm thông tin thẻ tín dụng quốc tế, chiếm đoạt hàng trăm triệu USD

Trộm thông tin thẻ tín dụng quốc tế, chiếm đoạt hàng trăm triệu USD
TP - Bộ Công an hợp tác với cơ quan điều tra Anh, Mỹ triệt phá đường dây trộm cắp thông tin thẻ tín dụng quốc tế chiếm đoạt hàng trăm triệu USD. Có ít nhất 8 người tại Việt Nam bị bắt giữ cùng với lượng tài sản giá trị lớn được “rửa” bằng tiền trộm cắp này.

> Ăn cắp thông tin thẻ tín dụng, chiếm đoạt 6.000 tỷ đồng
> Hack thẻ tín dụng gần một tỷ đồng

Siêu xe Porsche của trùm A. bị tạm giữ
Siêu xe Porsche của trùm A. bị tạm giữ .

Cuộc vây bắt, khám xét khẩn cấp các đối tượng được các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an phối hợp gồm: Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (C50), Văn phòng cảnh sát điều tra (C44), Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (C45), Cục Cảnh sát kỹ thuật nghiệp vụ ngoại tuyến (C51).

Thời điểm “cất vó” chuyên án này được thực hiện từ trưa 31/5 đến tận 22h30 cùng ngày mới kết thúc và được diễn ra đồng loạt tại Hà Nội, Ninh Thuận và TPHCM (khu phố Phú Mỹ Hưng, quận 7).

Thông tin ban đầu cho biết, trong nhóm đối tượng có 3 người bị bắt tại Hà Nội, 5 người bị bắt ở TPHCM và Ninh Thuận. Một trong những ông trùm là mắt xích của đường dây tội phạm quốc tế này là Trương Hải Duy (24 tuổi, ngụ Hậu Giang).

Để chuẩn bị cho cuộc vây bắt, mấy tuần qua, Bộ Công an đã điều phối lực lượng ngoại tuyến đổ xuống Phú Mỹ Hưng để “trông nom” một nhân vật quan trọng là trùm A. (cơ quan điều tra đề nghị giấu tên).

Để theo dõi, nắm rõ quy luật hoạt động của đường dây tội phạm này, lực lượng cảnh sát điều tra tội phạm đặc biệt nghiêm trọng của Anh, Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) cùng Cục C50 phải mất hai năm.

Kết quả xác minh của các cơ quan điều tra liên quốc gia cho thấy, nhóm tội phạm này đã đánh cắp thông tin của các chủ thẻ tín dụng để chiếm đoạt ít nhất khoảng 300 triệu USD, tương đương hơn 6.000 tỷ đồng.

Khi bị bắt, nhóm tội phạm đã tự động giao nộp nhiều ô tô hạng sang cùng các khu bất động sản. Riêng ông trùm A. ở khu Nam Quang, Phú Mỹ Hưng đã dùng tiền tậu các bất động sản nơi này và các siêu xe.

Khi cuộc vây bắt diễn ra, ông trùm A. không có nhà, nhưng A. đã bị bắt tại Ninh Thuận. Khám xét khẩn cấp tại nhà ông trùm A., cơ quan điều tra đã thu giữ nhiều tài liệu quan trọng, liên quan hoạt động của đường dây này.

Trong số tang vật thu giữ của trùm A., cơ quan điều tra đã niêm phong tạm giữ 1 ô tô hiệu Porsche 2 cửa Boxter 911, mang biển số 56N-0619 và 1 xe máy SH mang biển số 59H1-238.99.

Đây là đường dây tội phạm công nghệ cao qua mạng, chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng trong nước và hàng trăm triệu bảng Anh ở nước ngoài. Tiền chiếm đoạt được từ các chủ thẻ (trong đó có cả thông tin thẻ của các con bạc dùng cá độ bóng đá trực tuyến) được các mắt xích trong đường dây “rửa” vào các hoạt động đầu tư bất động sản, mua sắm phương tiện đắt tiền và dùng để tổ chức cá độ bóng đá, đánh lô đề.

Chuyên án này được Bộ Công an xác định có quy mô lớn và có tính chất hợp tác quốc tế trong hoạt động điều tra tội phạm liên quốc gia. Trong đó, một nhóm tội phạm người Việt là những nhân vật chủ chốt trong đường dây đã liên kết với tổ chức tội phạm ở nước ngoài nhằm mục đích mua bán trái phép thông tin thẻ tín dụng của người khác trên mạng, chiếm đoạt hơn 200 triệu bảng Anh trong suốt 2 năm qua của nhiều tổ chức và cá nhân trên khắp thế giới.

Đến hôm qua (1/6) cuộc khám xét vẫn được cơ quan điều tra Bộ Công an tiến hành. Thông tin ban đầu, lực lượng điều tra viên đã khám xét trên 10 điểm, thu giữ 4 ô tô đều là loại siêu xe và xe sang trị giá nhiều tỷ đồng, phong tỏa nhiều tài khoản có số dư cực lớn, cùng các loại giấy tờ liên quan các khu bất động sản…

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Nguyên nhân sập cầu treo Kẻ Nính
Nguyên nhân sập cầu treo Kẻ Nính
TPO - Liên quan đến vụ sập cầu treo Kẻ Nính bắc qua sông Hiếu xảy ra vào ngày 6/3/2024, cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An đã có báo cáo kết quả kiểm tra vụ việc và nguyên nhân gây sập cầu.