Nhiều chủ nợ bật khóc

Nhiều chủ nợ bật khóc
TP - Sau nhiều lần bị hoãn, ngày 4/6, TAND tỉnh Quảng Bình mở tòa xét xử vụ lừa đảo chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng xảy ra ở TP Đồng Hới.

> Vụ 'vỡ tín dụng đen' ở Quảng Bình: Nhiều chuyện bất thường
> Vỡ tín dụng đen làm náo loạn làng quê

Vợ chồng Hà - Bảy trước vành móng ngựa
Vợ chồng Hà - Bảy trước vành móng ngựa.

Theo cáo trạng, từ tháng 12/2010 đến 6/2011, Dương Thị Thuý Hà (SN 1972) và chồng Nguyễn Văn Bảy (SN 1970, ở phường Hải Đình, TP Đồng Hới) vay của nhiều người với lãi suất cao dưới chiêu bài cần tiền đáo nợ ngân hàng. Chỉ chưa đầy 1 năm, vợ chồng Hà - Bảy đã huy động được gần 50 tỷ đồng.

Kết thúc điều tra, cơ quan chức năng làm rõ vợ chồng Hà - Bảy đã lừa đảo 8 nạn nhân, chiếm đoạt hơn 15 tỷ đồng. Hà còn bị truy tố thêm tội danh “lợi dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” với số tiền hơn 12 tỷ đồng.

Ngoài ra, Hà còn khai nhận lừa đảo chiếm đoạt hơn 10 tỷ đồng của các cá nhân khác nhưng họ không tố giác nên CQĐT không xem xét xử lý. Bà Phan Thị Lĩnh tố cáo vợ chồng Hà - Bảy chiếm đoạt gần 13 tỷ đồng, nhưng sau đó hai bên đã tự thỏa thuận trả nợ.

HĐXX tuyên tù chung thân bị cáo Hà về tội lừa đảo, 13 năm tù về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản; tổng hợp hình phạt chung tù chung thân; tuyên Bảy 12 năm tù về tội lạm dụng tín nhiệm... Toà cũng buộc vợ chồng Hà - Bảy phải trả lại hơn 27 tỷ đồng chiếm đoạt của các bị hại.

Mức án HĐXX tuyên phạt đối với vợ chồng Hà - Bảy được xem là thích đáng, song các luật sư bào chữa cho cả hai bên, đặc biệt là các chủ nợ đã phản ứng gay gắt một số nội dung bản án, buộc cảnh sát bảo vệ phiên tòa đã phải vào cuộc để ổn định trật tự.

Lí do luật sư bào chữa và các chủ nợ phản ứng là ngôi nhà 3 tầng ở đường Lưu Trọng Lư, TP Đồng Hới (tài sản duy nhất của vợ chồng Hà - Bảy) đã được bán một cách thiếu minh bạch trong quá trình xảy ra vụ án.

Kết thúc phiên tòa, nhiều chủ nợ đã bật khóc ngay tại phiên tòa, khi hy vọng cuối cùng được bù đắp một phần nhỏ mất mát từ ngôi nhà nói trên đã không được HĐXX xem xét.

“Chúng tôi từ những người có nhà cửa đàng hoàng, nay vì vợ chồng Hà - Bảy mà phải trắng tay, nợ nần chồng chất, thậm chí có người phải ra ở bụi, vậy mà tòa án không bảo vệ chúng tôi, giờ chúng tôi biết bấu víu vào đâu?” - bà Lê Thị Bích Nga, người bị vợ chồng Hà - Bảy chiếm đoạt 3 tỷ đồng, nói.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
TPO - Chiều 23/4, Đại tướng Phan Văn Giang - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên, đã tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV.