Điểm mặt 'sát thủ tuổi teen' giết người tàn bạo

Điểm mặt 'sát thủ tuổi teen' giết người tàn bạo
Điểm tương đồng của loạt tội phạm này là còn rất trẻ, táo tợn, liều lĩnh giết người không ghê tay… và không phải chịu án tử bởi chưa đủ 18 tuổi.

Điểm mặt 'sát thủ tuổi teen' giết người tàn bạo

Điểm tương đồng của loạt tội phạm này là còn rất trẻ, táo tợn, liều lĩnh giết người không ghê tay… và không phải chịu án tử bởi chưa đủ 18 tuổi.

Lê Văn Luyện lạnh lùng khi bị bắt giữ
Lê Văn Luyện lạnh lùng khi bị bắt giữ.

Hẳn dư luận vẫn chưa hết phẫn nộ bởi cái kết của vụ án cướp tiệm vàng Ngọc Bích (Phố Sàn, Lục Nam, Bắc Giang), hung thủ đã “thoát tội chết” bởi chưa đủ tuổi vị thành niên.

Lê Văn Luyện (SN 18/10/1993, xã Thanh Lâm, Lục Nam, Bắc Giang) đã táo tợn vác dao vào tiệm vàng Ngọc Bích lúc nửa đêm và rồi ra tay giết hại gia chủ một cách tàn bạo.

Do thiếu tiền ăn tiêu nên Luyện đã “nhắm” vào tiệm vàng Ngọc Bích để ra tay. Nửa đêm, Luyện mang theo ba lô, dao trèo tường vào nhà chủ tiệm vàng để cướp. Khi bị lộ, tên sát nhân đã dùng dao chém chết vợ chồng chủ tiệm vàng. Thấy đứa nhỏ chưa đầy 1 tuổi khóc thét, Luyện cũng dùng dao chém chết.

Một lúc đoạt mạng 3 người quả thực là hành động quá tàn bạo, cũng rất có thể hung thủ bị ám ảnh những pha giết người trong game, phim ảnh hay đúng hơn ít nhiều bị ảnh hưởng từ việc gia đình làm nghề mổ lợn.

Sau khi gây án, Luyện đã thú nhận với gia đình, lẽ ra thấy con phạm tội nghiêm trọng cha mẹ phải đưa đi tự thú. Nhưng vì quá thương con nên gia đình sát thủ đã vô tình “vào hùa” tìm cách “cứu” con thoát tội.

Thế nhưng có lẩn trốn đến đâu, tội ác mà Luyện gây ra quá lớn nên sớm bị lực lượng CSĐT bắt giữ. Vì chưa đủ tuổi vị thành niên nên Luyện chỉ phải nhận mức án 18 năm tù giam để cải tạo.

Trần Quang Đức lì lợm tại cơ quan điều tra
Trần Quang Đức lì lợm tại cơ quan điều tra.

Điểm giống nhau giữa những tên sát thủ này là còn rất trẻ và lạnh lùng. Mới đây, ngày 2/8/2012, Trần Quang Đức (SN 1995) đã vung những nhát dao chém chết chị Lê Thị Giang (SN 1983, xã Tân Ninh, huyện Triệu Sơn - Thanh Hóa, hàng xóm của Đức) khi chị đang mang thai ở tháng thứ 5.

Vì cần tiền để trả nợ nên cậu học sinh Trường THPT Triệu Sơn 2 đã lẻn vào nhà chị Giang để “chôm chỉa”. Khi bị chị Giang phát hiện và tri hô, Đức không ngần ngại cầm dao đâm chém vào bụng người phụ nữ mặc cho chị đang mang thai.

Lê Thiện Thành khiến phiên xử phẫn nộ bởi không ăn năn về hành vi của mình
Lê Thiện Thành khiến phiên xử phẫn nộ bởi không ăn năn về hành vi của mình.

Trước đó, ngày 25/7, TAND tỉnh Thanh Hóa xét xử và tuyên phạt Lê Thiện Thành (SN 1991, ngụ huyện Tĩnh Gia - Thanh Hóa) 18 năm tù về tội “Giết người”, “Cướp tài sản” chỉ vì khi gây án, Thành chưa đủ 18 tuổi.

Theo đó, ngày 26/7/2009, do nợ 6 triệu đồng chưa có tiền trả, bị chủ nợ thúc ép, Thành đã vung dao chém chết anh Nguyễn Chí Thanh (SN 1976) cùng vợ là chị Nguyễn Thị Dung (SN 1980, đang mang thai 8 tháng).

Gây án xong, kẻ sát nhân lẩn trốn và bị bắt sau 2 năm gây án. Điều khiến dư luận phẫn nộ là tại phiên xét xử, hung thủ không tỏ vẻ ăn năn hối cải về việc làm của mình. Thế nhưng TAND tỉnh Thanh Hóa vẫn không thể xử Thành tội chết bởi không thể làm trái quy định của pháp luật.

Cũng vì quá ham mê điện tử và những trò chơi trên điện thoại nhưng lại không có tiền và điện thoại để dùng. Một học sinh đã nảy sinh ý định cướp tài sản để mua điện thoại.

Sát thủ tuổi teen này là Đào Văn Tài (SN 1994, xã Bồ Lý, huyện Tam Đảo - Vĩnh Phúc) đã gây ra vụ án mạng kinh hoàng tại tiệm internet khiến chị Lương Thị Nguyệt (38 tuổi, chủ quán) trọng thương, Nguyễn Hoài Trung (SN 1996, con trai chị Nguyệt, học cùng trường với Tài) chết thảm vào ngày 11/4.

Khi chơi game trong quán, Tài phát hiện thấy chỉ còn mình và Trung, Tài đã dùng dao đâm thẳng vào đầu Trung.

Nghe tiếng con kêu cứu, chị Nguyệt chạy ra đã bị Tài túm tóc lôi vào bếp, lấy dao chém 2 nhát vào đầu và tay trái. Tiếp đó, Tài cầm dao chạy ra ngoài lao vào chém liên tiếp vào đầu, vào mặt khiến Trung gục ngã tại chỗ.

Trong quá trình gây án, Tài đang là học sinh lớp 12 Trường THPT Tam Đảo II.

Tội phạm giết người ngày càng trẻ hóa, manh động và liều lĩnh. Nhiều ý kiến cho rằng do sự buông lỏng quản lý, giáo dục con cái chưa đến nơi nên dẫn tới nhiều học sinh mất thăng bằng trong lối sống và đạo đức dẫn tới những hành vi sai trái pháp luật.

Cũng có luồng ý kiến khác cho rằng, do hung thủ đã nhận thức được việc giết người chưa đủ 18 tuổi sẽ không bị án tử nên đã ra tay tàn bạo, mất hết nhân tính.

Những hành vi mà sát thủ tuổi teen gây ra cho xã hội là đặc biệt nghiêm trọng, dư luận lo ngại rằng nên chăng các nhà làm luật nên thay đổi một số điều luật để phù hợp và đủ rức răn đe, nhất là tội phạm chưa đủ tuổi vị thành niên.

Theo Thiên Di
Công lý

Theo điều 69 Bộ Luật Hình sự, không xử phạt tù chung thân hoặc tử hình đối với người chưa thành niên phạm tội. Khi áp dụng hình phạt đối với người chưa thành niên phạm tội cần hạn chế áp dụng hình phạt tù. Khi xử phạt tù có thời hạn, tòa án cho người chưa thành niên phạm tội được hưởng mức án nhẹ hơn mức án áp dụng đối với người đã thành niên phạm tội tương ứng.

Theo điều 74 Bộ Luật Hình sự, người chưa thành niên phạm tội chỉ bị phạt tù có thời hạn theo quy định sau đây: 1- Đối với người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi khi phạm tội, nếu điều luật được áp dụng quy định hình phạt tù chung thân hoặc tử hình, thì mức hình phạt cao nhất được áp dụng không quá 18 năm tù; nếu là tù có thời hạn thì mức hình phạt cao nhất được áp dụng không quá 3/4 mức phạt tù mà điều luật quy định. 2- Đối với người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi khi phạm tội, nếu điều luật được áp dụng quy định hình phạt tù chung thân hoặc tử hình, thì mức hình phạt cao nhất được áp dụng không quá 12 năm tù; nếu là tù có thời hạn thì mức hình phạt cao nhất được áp dụng không quá 1/2 mức phạt tù mà điều luật quy định.

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG