Cán bộ ngân hàng lừa người nghèo

Cán bộ ngân hàng lừa người nghèo
TP - Chi nhánh Ngân hàng NN&PTNT Chi Lăng (thuộc Ngân hàng NN&PTNT tỉnh An Giang) ở huyện Tịnh Biên nhằm phục vụ người nghèo, người dân tộc miền núi. Mới đây, có 7 cán bộ ở chi nhánh bị cơ quan an ninh điều tra đề nghị truy tố hành vi lừa đảo, cố ý làm trái, gây thất thoát hàng chục tỷ đồng.

> Cán bộ ngân hàng lừa tiền tỷ đi đánh bạc
> Nữ giám đốc ngân hàng lừa tiền tỷ

Chủ mưu lừa đảo được cơ quan điều tra xác định là ông Chau Sara Vông (SN 1977, ở xã Vĩnh Trung, Tịnh Biên), cán bộ tín dụng của Chi nhánh phụ trách xã An Cư, An Hảo, Tân Lợi. Những xã này có đông đồng bào Khmer, hầu hết nghèo, đem sổ đỏ đất đai vay tiền ngân hàng và không trả được.

Ông Chau Sara Vông liền “dụ” họ vay nóng với lãi suất ngày 0,3% (một tháng 9 – 9,3%) để trả nợ ngân hàng, sau đó làm hồ sơ cho họ vay mới, lấy tiền trả nợ ông ta. Mánh lới này cho ông kiếm được món tiền lớn, còn người nghèo vẫn nợ ngân hàng và ngân hàng thì khó thu hồi nợ.

Theo kết quả điều tra, ông Chau Sara Vông còn làm giả hồ sơ, giả chữ ký hoặc ký khống, vay ké của người nghèo. Một số người nghèo đưa tiền nhờ ông trả nợ ngân hàng, ông chiếm đoạt luôn. Từ tháng 12/2007 đến 6/2011, ông dùng các mánh khóe trên với 128 món vay của người nghèo, chiếm đoạt hơn 41,3 tỷ đồng.

Nhiều cán bộ của chi nhánh thấy ông Chau Sara Vông kiếm tiền dễ, đã tiếp tay để trục lợi. Giám đốc, phó giám đốc và cán bộ nghiệp vụ của Chi nhánh gửi tiền qua ông Chau Sara Vông để cho người nghèo vay “đáo hạn”, nhằm kiếm lãi.

Nhiều cán bộ của chi nhánh thấy ông Chau Sara Vông kiếm tiền dễ, đã tiếp tay để trục lợi. Giám đốc, phó giám đốc và cán bộ nghiệp vụ của Chi nhánh gửi tiền qua ông Chau Sara Vông để cho người nghèo vay “đáo hạn”, nhằm kiếm lãi.

Theo lời khai của ông Chau Sara Vông, trong số tiền chiếm đoạt được, đã trả lãi cho gia đình ông Huỳnh Bửu Lộc (GĐ Chi nhánh) hơn 4,1 tỷ đồng, ông Mai Văn Tạo (PGĐ Chi nhánh) hơn 1,5 tỷ đồng, ông Trần Trung Hậu (Phó phòng Kế hoạch-Kinh doanh) gần 2,2 tỷ đồng, ông Nguyễn Kiên Bình (cán bộ) hơn 2,7 tỷ đồng.

Trước món lợi lớn, các cán bộ Chi nhánh còn cố ý làm trái quy định như cho vay tuỳ tiện, cho vay không qua thẩm định, cho vay trước làm hồ sơ sau, nâng khống giá trị tài sản thế chấp. Phó phòng Kế hoạch-Kinh doanh Trần Trung Hậu biết ông Chau Sara Vông làm giả chứng từ, hồ sơ nhưng vẫn ký duyệt cho vay tiền. Theo điều tra, một thời gian dài, hoạt động trái pháp luật diễn ra công khai tại chi nhánh.

Khi sai phạm của ông Chau Sara Vông lộ ra, để đối phó với việc kiểm tra của cấp trên, GĐ Chi nhánh Huỳnh Bửu Lộc chỉ đạo ông Nguyễn Kiên Bình và Trần Trung Hậu làm giả 7 hồ sơ vay để rút hơn 7 tỷ đồng nhằm khỏa lấp, che giấu sai phạm.

Hiện nay, trong 7 người đề nghị truy tố có 5 người đã bị bắt tạm giam, gồm ông Chau Sara Vông, nguyên GĐ Huỳnh Bửu Lộc, PGĐ Mai Văn Tạo, Trưởng phòng Tín dụng Phan Ngọc Chuông, Phó phòng Kế hoạch-kinh doanh Trần Trung Hậu. Hai ông Nguyễn Kiên Bình và Lê Văn Tươi đã khởi tố bị can, cấm đi khỏi nơi cư trú. Còn hàng chục tỷ đồng của ngân hàng bị thất thoát rất khó thu hồi.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Hà Nội đề xuất có 4 thành phố trực thuộc
Hà Nội đề xuất có 4 thành phố trực thuộc
TPO - Theo định hướng đến năm 2050, Thủ đô có hai TP trực thuộc là Khoa học & Đào tạo Hòa Lạc với TP phía Bắc bao gồm địa giới hành chính huyện Sóc Sơn, Mê Linh và một phần Đông Anh; nghiên cứu hình thành thêm TP Du lịch ở khu vực Sơn Tây – Ba Vì và TP sân bay phía Nam ở Phú Xuyên – Ứng Hòa.
Một bà nội trợ vừa trúng Vietlott 25 tỷ đồng
Một bà nội trợ vừa trúng Vietlott 25 tỷ đồng
TPO - Nhận cuộc gọi từ Vietlott thông báo trúng giải 25 tỷ đồng trong lúc chăm sóc con nhỏ tại bệnh viện, chị M. ở Kiên Giang quyết định sẽ sử dụng một phần tiền để trả nợ, chữa bệnh cho con và đón bố mẹ về phụng dưỡng.