Phó trưởng bản buôn ma túy sa lưới sau 19 năm lẩn trốn

Phó trưởng bản buôn ma túy sa lưới sau 19 năm lẩn trốn
Theo tài liệu của cơ quan công an, Xồng Ninh Thông từng giữ chức Phó Trưởng bản Lưu Thông. Vào thời điểm năm 1999, huyện Tương Dương được xem là trọng điểm phức tạp về tội phạm và tệ nạn ma tuý. Ma tuý len lỏi vào từng bản, gõ cửa từng nhà. Trong đó, có nhiều gia đình tất cả mọi người cùng tham gia buôn bán, vận chuyển trái phép chất ma tuý phải vào chốn lao tù.

Phó trưởng bản buôn ma túy sa lưới sau 19 năm lẩn trốn

> Ly kỳ truy đuổi kẻ vượt ngục
> Biên phòng Lạng Sơn triệt phá băng ma tuý kiều nữ cầm đầu

Theo tài liệu của cơ quan công an, Xồng Ninh Thông từng giữ chức Phó Trưởng bản Lưu Thông. Vào thời điểm năm 1999, huyện Tương Dương được xem là trọng điểm phức tạp về tội phạm và tệ nạn ma tuý. Ma tuý len lỏi vào từng bản, gõ cửa từng nhà. Trong đó, có nhiều gia đình tất cả mọi người cùng tham gia buôn bán, vận chuyển trái phép chất ma tuý phải vào chốn lao tù.

Xồng Ninh Thông
Xồng Ninh Thông.

Những ngày trung tuần tháng 6, nắng nóng như đổ lửa. Vừa phải đối mặt với sự khắc nghiệt của thời tiết, lại vừa gánh vác một khối lượng công việc đồ sộ khi một lúc tiến hành 3 mũi tấn công quyết truy bắt các đối tượng truy nã tại 3 địa điểm Đà nẵng, Lào và Kỳ Sơn. Thế nhưng, các chiến sỹ Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm (PC52) Công an tỉnh vẫn làm việc với quyết tâm cao, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Một trong những thành tích đáng ghi nhận của đơn vị là đã phối hợp tốt với các lực lượng nghiệp vụ Công an Nghệ An, Công an tỉnh Bôlykhămxay (Lào) tóm gọn đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm Xồng Ninh Thông sau 19 năm lẩn trốn tại nước bạn, phá thành công Chuyên án 613T về Mua bán trái phép chất ma túy.

Phó bản bán ma túy

Theo tài liệu của cơ quan Công an, Xồng Ninh Thông (SN 1964) từng giữ chức Phó Trưởng bản Lưu Thông, xã Lưu Kiền, huyện Tương Dương. Vào thời điểm năm 1999, huyện Tương Dương được xem là trọng điểm phức tạp về tội phạm và tệ nạn ma tuý. Ma tuý len lỏi vào từng bản, gõ cửa từng nhà. Trong đó, có nhiều gia đình tất cả mọi người cùng tham gia buôn bán, vận chuyển trái phép chất ma tuý phải vào chốn lao tù.

Cũng có nhiều gia đình bố mẹ tù tội vì ma túy khiến con cái họ phải bơ vơ không nơi nương tựa, gây nên cảnh tượng tan hoang, chia lìa. Ngay cả những người có tri thức, giữ chức trách quan trọng trong làng, xã như Xồng Ninh Thông đáng lẽ phải làm gương cho bà con, tránh xa tác hại của ma tuý cũng bị cuốn vào thứ hàng trắng chết người này.

Từ một chàng thanh niên khỏe mạnh, ham hoạt động đoàn thể, được người dân tín nhiệm bầu làm cán bộ bản, nhưng chẳng mấy chốc, Thông trở thành kẻ buôn bán các mặt hàng ma túy khá sành sỏi. Thông như bị lu mờ tất cả trước sức mạnh ghê gớm của những đồng tiền siêu lợi nhuận, để rồi phải trả giá đắt. Một ngày đầu tháng 10/1999, hai tên lái buôn Phan Trọng Hành và Đậu Trọng Bình, quê ở huyện Yên Thành vượt rừng rậm, núi cao lên huyện Tương Dương để tìm ma tuý với cái mác bề ngoài là đi bán hàng rong.

Sau một ngày vất vả vượt rừng, rong ruổi “bán hàng”, tối hôm ấy, khi đến bản Lưu Thông, xã Lưu Kiền, Hành và Bình vội kiếm một chỗ dừng chân qua đêm. Cả hai vào nhà Xồng Ninh Thông và ngỏ ý xin được ngủ lại. Bọn chúng đánh hơi khá nhạy khi nắm bắt được tình hình và biết rõ Tương Dương đang rộ lên nhiều “điểm nóng” về tệ nạn ma tuý, nên sau một hồi lân la gợi chuyện, Hành và Bình liền hỏi Phó Trưởng bản Xồng Ninh Thông có bán ma túy không, nếu có thì chúng muốn mua 1 kg thuốc phiện về bán và sử dụng. Khi nghe hai người lạ mặt đặt vấn đề như vậy, Thông liền gật đầu và bán cho 2 người này 1 kg thuốc phiện với giá 3 triệu đồng.

Sáng hôm sau, mới tờ mờ đất, Xồng Ninh Thông đã dậy giao hàng cho hai người lạ mặt. Phan Trọng Hành và Đậu Trọng Bình trả tiền xong bèn cất dấu kỹ số thuốc phiện vào trong người, rồi chào chủ nhà ra về. Bọn chúng đi bộ, lội suối, vượt rừng ra Quốc lộ 7 để bắt xe khách. Xe chạy được một lát, Hành và Bình đã bị lực lượng Công an phát hiện, bắt giữ về hành vi Tàng trữ trái phép chất ma túy.

Qua đấu tranh khai thác, 2 đối tượng đã khai nhận số thuốc phiện trên được mua từ Xồng Ninh Thông. Ngay sau đó, Phòng Cảnh sát ĐTTP về TTXH Công an tỉnh lập tức triển khai lực lượng truy bắt tên Xồng Ninh Thông về hành vi Buôn bán trái phép chất ma túy.

Tuy nhiên, khi lực lượng Công an đến nhà Thông thì phát hiện, y đã cùng với gia đình bỏ trốn. Ngày 13/5/1999, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh phát Lệnh truy nã số 21 đối với Xồng Ninh Thông về hành vi Mua bán trái phép chất ma tuý.

Gian nan hành trình truy bắt đối tượng sau 19 năm lẩn trốn

Sau khi có lệnh truy nã, Phòng PC52 nhanh chóng vào cuộc, điều tra làm rõ tung tích đối tượng truy nã Xồng Ninh Thông. Tuy nhiên, do Thông nhanh chóng đem theo gia đình gồm mẹ và vợ con cùng bỏ trốn nên các trinh sát gặp khó khăn trong việc tìm ra manh mối của đối tượng. Các anh đã trải qua nhiều ngày đêm bám sát địa bàn, khắc phục mọi khó khăn để lần tìm dấu vết của đối tượng nhưng không có kết quả. Mặc dù việc tìm kiếm tung tích của Thông chẳng khác nào “mò kim đáy biển” nhưng không vì thế mà các anh nản lòng. Ngược lại, trong suốt mười mấy năm qua, các chiến sỹ Phòng PC52 vẫn âm thầm, kiên trì xác minh quyết truy bắt đối tượng.

Nhờ làm tốt công tác nắm thông tin từ cơ sở cùng với các biện pháp nghiệp vụ sắc sảo, đến cuối năm 2012, các trinh sát đã xác định chính xác địa điểm mà Thông cùng gia đình hắn đang ở. Đó chính là bản Noong Pạc, huyện Viêng Thoong, tỉnh Bôlykhămxay (Lào). Tại đây, Xồng Ninh Thông vẫn tiếp tục buôn bán ma túy với bản chất trắng trợn và liều lĩnh hơn. Hắn trở thành “đại ca” cùng với một số đối tượng nằm trong đường dây mua bán ma túy từ Lào về Việt Nam.

Tuy nhiên, lãnh đạo Phòng PC52 xác định, đây chưa phải là thời điểm thích hợp để tóm gọn đối tượng. Bởi nơi Thông đang lẩn trốn ở địa bàn được xem là một “vùng lõm” rất phức tạp, tập trung nhiều đối tượng ma túy xuyên Quốc gia. Bọn tội phạm lập lán trại trong rừng sâu heo hút để làm địa điểm mua bán ma túy, chúng còn trang bị đầy đủ các loại vũ khí nóng để sẵn sàng chống trả lại lực lượng chức năng khi bị phát hiện. Nếu chọn thời điểm không thích hợp, chỉ cần một sơ suất nhỏ cũng có thể khiến mọi công sức của các anh bao nhiêu năm nay đổ sông, đổ biển.

Được sự chỉ đạo trực tiếp của Đại tá Nguyễn Hữu Cầu - Thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An, Ban Chuyên án 613T được thành lập nhằm kiên quyết tóm gọn đối tượng Xồng Ninh Thông. Ban Chuyên án gồm các đồng chí dày dạn kinh nghiệm trong công tác, chiến đấu, đó là đại tá Trần Văn Minh - Trưởng phòng PC52 làm Trưởng ban, thượng tá Nguyễn Thành Trung - Phó Trưởng phòng PC52 làm Phó ban. Và còn có sự tham gia của thiếu tá Vũ Quốc Bảo - Đội trưởng Đội Truy nã - Một trong những cá nhân có nhiều thành tích xuất sắc trong công tác truy bắt nhiều đối tượng truy nã từ Việt Nam bỏ trốn sang Lào, đại úy Biện Việt Chiến - Cán bộ Phòng PC52 và 1 đồng chí thuộc Phòng PB11.

Mọi kế hoạch đã sẵn sàng, lệnh phá án được phát ra. 9 giờ ngày 4/6/2013, Ban Chuyên án bắt đầu hành trình vượt biên giới sang Lào truy bắt đối tượng Xồng Ninh Thông. Thời gian này, thời tiết ở Lào vô cùng khắc nghiệt, núi rừng đỏ ối, màu cây rừng bị nắng đốt cháy sém, bụi vàng phủ đặc quánh, nếu sơ ý chỉ bật một que diêm có thể cả khu rừng bốc cháy không thể dập tắt được.

Mặc dù đối mặt với khó khăn, vất vả là vậy nhưng xác định đây là đối tượng đặc biệt nguy hiểm, y lại sống ở trong địa bàn phức tạp, có trang bị các loại vũ khí nóng. Chính vì vậy, lãnh đạo Phòng PC52 đã kịp thời có kế hoạch phối hợp với Công an tỉnh Bôlykhămxay (Lào), chờ lúc thích hợp để vây bắt thành công đối tượng, quyết không để xảy ra sơ suất.

Đến ngày 7/6, sau khi cùng với lực lượng Công an tỉnh Bôlykhămxay kiên trì theo dõi, mật phục xung quanh khu vực nhà Xồng Ninh Thông, bằng các biện pháp nghiệp vụ, Ban Chuyên án quyết định phá án. Khoảng 5 giờ 30 phút ngày 7/6, khi Xồng Ninh Thông đang ngủ tại nhà cùng vợ con, hắn đã bị các trinh sát Phòng PC52 ập vào khống chế, tra tay vào còng số 8 trước sự ngỡ ngàng, không kịp phản ứng của chính bản thân Thông và gia đình hắn. Ngay trong ngày 7/6, Ban Chuyên án đã áp giải đối tượng Xồng Ninh Thông từ Lào về Việt Nam để tiếp tục đấu tranh khai thác.

Vậy là sau 19 năm dày công xác minh, theo dõi mọi di biến động của đối tượng, các chiến sỹ Phòng Cảnh sát Truy nã tội phạm Công an Nghệ An đã lập chiến công xuất sắc, bắt gọn đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm, góp phần quan trọng trong việc chặt đứt một mắt xích trong đường dây buôn bán ma túy từ Lào về Việt Nam. Qua đó, đẩy lùi tội phạm ma tuý, đảm bảo ANTT trên địa bàn tỉnh. Hiện, đối tượng Xồng Ninh Thông đang bị tạm giam để chờ ngày phán xét của pháp luật. Đó chính là cái giá mà Thông phải trả cho những tội lỗi mà y đã gây ra khi gieo rắc “cái chết trắng” cho nhân loại trong hàng chục năm qua.

Theo Hằng Nga - Lê Hoa
Công an Nghệ An

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG