Quá khứ bất hảo của trùm giang hồ Dũng 'Phương'

Quá khứ bất hảo của trùm giang hồ Dũng 'Phương'
TP - Thông tin về việc Dũng “Phương” bị bắt loang nhanh khắp vùng mỏ Đông Bắc. Hầu hết người dân vui mừng phấn khởi, song không ít người vẫn e ngại. Người ta vẫn nhớ ông trùm này từng bị bắt vì “cố ý gây thương tích”, nhưng chỉ bị tạm giam ít hôm lại được trả tự do…

> Trùm giang hồ đất Mỏ sa lưới
> Bắt trùm giang hồ đất Mỏ

Quá khứ bất hảo

Tiền Phong số ra ngày 22/6 đã thông tin bước đầu về việc Công an tỉnh Quảng Ninh bắt tạm giam Trần Quốc Dũng (tức Dũng “Phương”, SN 1977) về hành vi cố ý gây thương tích; đồng thời phác họa một số nét chân dung của nhân vật được coi là trùm giang hồ đất Mỏ này.

Trong bốn anh em nhà Dũng “Phương”, trừ Hùng “Phương” chưa bị tù, ba người còn lại dày cộp tiền án, tiền sự. Là tay giang hồ có số má, nhưng tiền án của Dũng “Phương” khá hiền lành, chỉ là “đánh bạc”.

Giữa năm 2007, Dũng bị bắt quả tang đánh bạc trong một nhà nghỉ tại TP Cẩm Phả. Lực lượng Công an được điều đến bảo vệ vòng trong vòng ngoài, để điều tra viên lập biên bản bắt người phạm tội quả tang. Vụ việc xôn xao dư luận địa phương. Tuy nhiên, mức án 9 tháng tù sau đó Dũng “Phương” phải nhận không đáp ứng được kỳ vọng của mọi người.

Tháng 9/2007, Trung “Phương” tìm gặp anh B.T.K. (trú tại phường Bãi Cháy) bắt nộp tiền bảo kê, anh K. không nghe. Trung “Phương” nổi nóng, điều quân từ TP Cẩm Phả đổ đến TP Hạ Long đánh chém anh K.

Tiền án của Trung “Phương” từ chuyện anh ta định bảo kê bến tàu du lịch ở TP Hạ Long. Tháng 9/2007, Trung “Phương” tìm gặp anh B.T.K. (trú tại phường Bãi Cháy) bắt nộp tiền bảo kê, anh K. không nghe. Trung “Phương” nổi nóng, điều quân từ TP Cẩm Phả đổ đến TP Hạ Long đánh chém anh K. Trong vụ này, Công an thu của Trung “Phương” 5 lưỡi lê, 2 kiếm, 1 bình xịt hơi cay, 1 còng số 8, 1 súng tự tạo dạng bút (đạn đã lên nòng), 3 dao dài, 1 dùi cui điện, 2 khẩu súng nhựa dài 0,8m, một xe ô tô lắp còi ủ chuyên dụng… Trung “Phương” lãnh 4 năm tù; đàn em H. “Trũi” cũng bị phạt tù, song nhiều đàn em khác thoát bị xét xử.

Em út Tuấn “Phương” (còn gọi Tuấn “Cùn”) nhiều tiền án nhất nhà. Một tối giữa năm 2007, Tuấn “Phương” đến vũ trường Hạ Long Club (TP Hạ Long) uống rượu tây, cắn thuốc lắc. Khi đã phê phê, Tuấn “Phương” nổi hứng ép hai tiếp viên ra xe ô tô, tước ngay điện thoại của họ, rồi phóng thẳng về TP Cẩm Phả.

Tuấn “Phương” đưa một trong hai cô gái tội nghiệp vào nhà nghỉ, đánh đập, ép buộc phải quan hệ tình dục nhiều lần. Hôm sau cô gái trốn ra được, trình báo công an (cô gái thứ hai bị đàn em Tuấn “Phương” giở trò tương tự, khi được thả ra quá sợ hãi không dám tố cáo). Vụ này, Tuấn “Phương” thực hiện nhiều hành vi: bắt giữ người trái pháp luật, cưỡng đoạt tài sản, hiếp dâm, song chỉ bị 4 năm tù.

Ra tù, Tuấn “Phương” lập tức mò đi đánh bạc. Số hắn thật đen, gặp đúng lúc công an đi kiểm tra, bắt quả tang. Đang khi chưa xóa án tích, phạm tội mới, lẽ ra phải bị phạt nặng vì “tái phạm nguy hiểm”, song Tuấn “Phương” chỉ bị xử 5 tháng 14 ngày tù, trả tự do tại Tòa. Được tha về kiểu như vậy, đầu tháng 11/2011, Tuấn Phương lại cầm đầu một nhóm côn đồ gây án tiếp (hiện Tuấn “Phương” đã bỏ trốn và đang bị truy nã)!

“Án thối”

Ngoài tiền án, các anh em ông trùm có khá nhiều tiền sự. Nhiều người dân TP Cẩm Phả và TP Hạ Long vẫn nhớ chuyện Dũng “Phương” bị bắt ít hôm rồi được tha.

Chuyện là, đêm 26/8/2011, tại quán bar Lam Sơn phường Bãi Cháy, TP Hạ Long, Dũng “Phương” ngồi cùng mấy chân dài xài rượu tây, cắn thuốc lắc. Anh T.T. vào sau, thấy em gái mình gật gù phê thuốc với Dũng “Phương” bèn đến lôi ra ngoài, tặng mấy bạt tai. Dũng “Phương” nóng mắt quát anh T.T. không được đánh bạn gái hắn. Anh T.T. cậy có tý rượu, bạt tai Dũng “Phương”. Lập tức đàn em Dũng xô vào đánh anh T.T. và một người bạn của anh T.T. bết xê lết.

T.T. thương tích đầy mình, bò trốn vào gầm xe ô tô, móc điện thoại gọi đàn em. Lát sau, em út T.T. ập đến, giương súng bắn đạn hoa cải về phía Dũng “Phương”. Thấy đám mới đến có “đồ nóng”, bọn Dũng “Phương” tìm đường tháo. Trong vụ này, cả hai phía đều có người thương tích nặng.

Ngày 29/8/2011, Công an TP Hạ Long bắt Dũng “Phương” và một số đàn em của hắn, thu giữ được cả “đồ nóng” tự chế. Nhưng chỉ hơn tháng sau, người ta thấy Dũng “Phương” đã được tại ngoại. Trong vụ này, có tin đồn anh T.T. bị ép phải bãi nại, nạn nhân cả hai phía đều từ chối đi giám định thương tích, vì vậy mà vụ án “cố ý gây thương tích” trở thành “án thối”.

Người dân sợ hãi

Sau khi Dũng “Phương” bị bắt do “cố ý gây thương tích” ở quán bar Lam Sơn, một số người dân TP Cẩm Phả phấn khởi làm đơn tố giác anh em Dũng gửi tới các cơ quan bảo vệ pháp luật. Tuy nhiên, khi Dũng “Phương” được tại ngoại, người ta quên luôn những lá đơn đã gửi, có người quá sợ còn trốn đi khỏi địa phương…

Người dân TP Cẩm Phả và TP Hạ Long rất mong các cơ quan bảo vệ pháp luật sẽ rà soát lại hồ sơ các tiền án, tiền sự của anh em Dũng “Phương” và đồng bọn, để nếu có căn cứ thì khởi tố vụ án để điều tra tiếp (hoặc kháng nghị giám đốc thẩm để xét xử lại), không để lọt tội, lọt người.

Điển hình trong số này là ông Đỗ D. T. ở TP Cẩm Phả. Trước đó, Dũng “Phương” đưa ô tô, máy xúc vào bãi tận thu cát của gia đình ông T. tại khu vực Khe Cát (TP Cẩm Phả), cướp sạch số cát ông T. đã sàng đãi. Tuy rất sợ uy oai của anh em Dũng “Phương”, song do quá uất ức, ông T. đã ra Công an phường trình báo. Hôm sau, gia đình ông T. bỗng bị “cơn mưa củ đậu bay” giội vào nhà.

Nghe tin Dũng “Phương” bị bắt, ông T. phấn khởi gửi tiếp đơn tố cáo đi nhiều nơi. Đơn chưa được trả lời thì Dũng “Phương” lại được tại ngoại. Ông T. hãi quá, bỏ đi sâu vào rừng làm ăn.

Cũng chỉ ít ngày sau khi Dũng “Phương” được tại ngoại, em út Tuấn “Phương” cầm đầu khoảng 40 đàn em, mang theo tiểu liên AK, súng Colt, dao, kiếm, tuýp sắt, tràn vào một đơn vị chuyên bóc xúc đất đá ở mỏ Mông Dương, vô cớ đánh đập nhiều người gây thương tích. Từ đơn kêu cứu của người dân, Công an TP Cẩm Phả đã khởi tố vụ án, bắt giữ một số đối tượng. Tuy nhiên, kẻ cầm đầu hôm đó là Tuấn “Phương” (trực tiếp cầm súng Colt) kịp bỏ trốn. Nhiều người dân địa phương nói trong sợ hãi: Họ vẫn thấy Tuấn “Phương” lảng vảng ở địa bàn TP Cẩm Phả, chứ hắn chẳng trốn đi đâu xa...

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG