Số phận 5 xe Lexus vô chủ

Số phận 5 xe Lexus vô chủ
TP - Liên quan đến vụ việc 5 chiếc xe Lexus 2013 đang nằm trong các container ở cảng Tiên Sa (Đà Nẵng), chiều qua (25/6), trao đổi với PV Tiền Phong, ông Đoàn Hồng Lê - Đội phó Đội kiểm soát chống buôn lậu (Cục Hải quan Đà Nẵng), cho hay, đến thời điểm này, tất cả các thông tin đều nằm trong quá trình điều tra của đơn vị.

> Kỳ lạ hàng chục siêu xe vô chủ ở Đà Nẵng
> Bí ẩn đại gia 8x sắp phân phối Lamborghini tại VN

“Chúng tôi vẫn chưa chuyển hồ sơ lên Bộ Công an như một số báo đưa tin bởi vụ việc chưa kết thúc. Cần phải xác định rõ chủ nhân đích thực của lô xe là ai và nhập khẩu với mục đích gì, liệu có phải lợi dụng chính sách Việt kiều hồi hương để nhập khẩu xe sang miễn thuế hay không”, ông Lê nói.

Một cán bộ Hải quan cầm danh sách 21 xe còn nằm trong container ở cảng Tiên Sa
Một cán bộ Hải quan cầm danh sách 21 xe còn nằm trong container ở cảng Tiên Sa.

Theo lãnh đạo Chi cục Hải quan cửa khẩu Đà Nẵng, kể từ tháng 4 đến nay, không còn một chiếc xe sang hay siêu sang nào được nhập cảnh từ Mỹ về Việt Nam tại cảng Tiên Sa nữa. Thay vào đó, hàng chục xe đồng loạt bị từ chối nhận trong khi đơn vị nhận xe bặt vô âm tín. “Theo hồ sơ là như vậy, chúng tôi cũng chưa biết mặt mũi ông Cty Phương Nam ra sao. Họ có bao giờ ra đây làm thủ tục đâu” – ông Nguyễn Quang Lãng nói.

Theo ông Nguyễn Quang Lãng – Chi Cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Đà Nẵng, hiện tượng nhập xe sang và siêu sang như Camry, Lexus, Mercedes hay BMW dạng Việt kiều hồi hương để hưởng chính sách miễn thuế nhập khẩu, thuế GTGT... rộ lên từ giữa năm 2012 đến đầu năm 2013. Đặc biệt, trong tháng 12/2012 đến tháng 2/2013 đã có hàng chục vụ nhập xe, sau đó đơn vị nhận hàng ở Việt Nam từ chối tiếp nhận.

Được biết, riêng 5 xe Lexus 2013 mà đơn vị nhận hàng là Cty Phương Nam (TP HCM) tất cả đều ở một địa chỉ là Clawiter RD, Hayward (bang California – CA 94545). Đại lý giao nhận là một doanh nghiệp ở Đà Nẵng (chính là đại lý tại Việt Nam của trung gian chuyển hàng từ Mỹ).

Ngoài ra, với 16 xe sang còn lại, hầu hết đều có địa chỉ ở bang California và một vài trường hợp xuất hàng từ Hồng Kông. Đáng chú ý, các trường hợp xuất hàng từ địa chỉ ở Hồng Kông là những lô xe được nhập gần đây nhất.

Theo lực lượng chức năng, các đơn vị đang điều tra kỹ việc có hay không việc xuất hàng từ Mỹ về Hồng Kông rồi mới từ đây nhập về Việt Nam nhằm che mắt hải quan. Hầu hết 21 xe hiện đang nằm ở cảng Tiên Sa đều được các đại lý giao nhận ở Đà Nẵng nhận chuyển, còn đơn vị nhận xe ở TP HCM.

Theo Đội kiểm soát chống buôn lậu, tất cả các hồ sơ giao nhận xe, đơn xuất hàng... đều sạch sẽ vì đã được hợp thức hóa. Tuy nhiên, khi làm thủ tục nhận xe lại là một chuyện hoàn toàn khác.

Ông Nguyễn Quang Lãng cho hay, nếu là chính chủ thuộc diện xe ưu đãi cho giới Việt kiều hồi hương, khi làm thủ tục phải xuất trình đầy đủ hồ sơ giao nhận, phải có xác nhận của công an về hộ khẩu, hộ tịch; xác nhận từ phía nước ngoài... cùng nhiều giấy tờ liên quan khác. Đây là một quy trình vô cùng chặt chẽ và rất khó có thể qua mặt.

Tuy nhiên, vẫn xảy ra chuyện lách luật có thể xuất phát từ việc nhập cảnh. Ví dụ, một cặp vợ chồng Việt kiều, nhưng có thể chồng đứng hộ khẩu Hà Nội còn vợ ở TP HCM. Như vậy, họ đàng hoàng được nhập khẩu miễn thuế 2 xe.

Bán 5 xe Lexus sung công quỹ nếu không có người nhận

Đại diện Cục Giám sát quản lý về hải quan (Tổng cục Hải quan) cho biết: Nếu quá thời hạn lưu ở cảng mà không có ai đến nhận xe thì Nhà nước sẽ tịch thu và bán để nộp ngân sách. Hoặc nếu chủ xe không chịu nộp thuế để được nhập khẩu vào VN thì số xe này sẽ buộc phải tái xuất. 
Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG