Phó phòng giao dịch tiếp tay chiếm đoạt tiền ngân hàng

Phó phòng giao dịch tiếp tay chiếm đoạt tiền ngân hàng
TP - Ngày 28/6, CQĐT Bộ Công an bắt tạm giam Nguyễn Văn Đông (SN 1977, ở quận Thanh Xuân, Giám đốc Cty CP Thương mại và Dịch vụ tư vấn Thăng Long), Nông Mạnh Cường (SN 1985, nguyên nhân viên Cty Thăng Long) và Vi Nghĩa Hòa (SN 1979, ở quận Đống Đa, nguyên Phó trưởng Phòng giao dịch số 18 - Vietinbank Hoàng Mai).

> Cán bộ phường tiếp tay chiếm đoạt tiền

Ba đối tượng trên bị điều tra về các hành vi làm giả tài liệu của cơ quan tổ chức; lừa đảo chiếm đoạt tài sản; vi phạm về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Theo thông tin ban đầu, năm 2008, Đông và Hòa cùng nhau mở Cty Thăng Long, do Đông làm giám đốc. Năm 2011, do cần tiền kinh doanh nhưng không có tài sản thế chấp, Đông và Hòa bàn nhau làm giả hồ sơ xin vay vốn. Sau khi làm giả hợp đồng mua bán hàng hóa với Cty Ánh Kim và Cty Hưng Hà, Cty Thăng Long nộp hồ sơ vay vốn tại Vietinbank Hoàng Mai, hạn mức 24 tỷ đồng.

Lợi dụng vị trí Phó trưởng Phòng giao dịch số 18 - Vietinbank Hoàng Mai, Hòa đã chỉ đạo cấp dưới tiếp nhận hồ sơ, xác định Cty Thăng Long đủ điều kiện vay vốn bằng hình thức không có tài sản đảm bảo, sau đó tiếp tục đề nghị nâng hạn mức cho vay lên thành 35 tỷ đồng.

CQĐT xác định, các đối tượng đã 18 lần làm giả hồ sơ với tổng số tiền gần 30 tỷ đồng để làm thủ tục giải ngân. Đến nay, Cty Thăng Long còn nợ Vietinbank Hoàng Mai gần 26 tỷ đồng, trong khi tài sản thế chấp chỉ có giá trị gần 8 tỷ đồng.

Tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”

Điều 179. Tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng

1. Người nào trong hoạt động tín dụng mà có trong các hành vi sau đây gây hậu quả nghiêm trọng, thì bị phạt tiền từ mười triệu đồng đến năm mươi triệu đồng hoặt phạt tù từ một năm đến bảy năm: a) Cho vay không có bảo đảm trái quy định của pháp luật; b) Cho vay quá giới hạn quy định; c) Hành vi khác vi phạm quy định của pháp luật về cho vay trong hoạt động tín dụng.

2.Phạm tội gây hậu quả rất nghiêm trọng thì bị phạt tù từ năm năm đến mười hai năm.

3.Phạm tội gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng thì bị phạt tù từ mười năm đến hai mươi năm.

4.Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc liên quan đến hoạt động tín dụng từ một năm đến năm năm.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Ngừng phiên tòa tranh chấp liên quan đến Hoa hậu Lê Hoàng Phương
Ngừng phiên tòa tranh chấp liên quan đến Hoa hậu Lê Hoàng Phương
TPO - Sau khi xuất hiện bằng chứng mới, Hội đồng xét xử quyết định tạm dừng phiên tòa  tranh chấp Hợp đồng quảng bá thương hiệu giữa Ban tổ chức cuộc thi Miss Grand Vietnam 2023 (BTC) và Công ty Cổ phần Bệnh viện Phẫu thuật thẩm mỹ Nam An (Bệnh viện Nam An), trong đó Hoa hậu Lê Hoàng Phương tham gia tố tụng với tư cách người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.