Hàng chục phạm nhân đập phá, khống chế giám thị

Hàng chục phạm nhân đập phá, khống chế giám thị
TP -  Khoảng 8 giờ 30 phút ngày 30/6, tại phân trại số 1 trại giam Xuân Lộc (xã Xuân Trường, huyện Xuân Lộc, Đồng Nai) thuộc Tổng cục Thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp (Tổng cục 8 - Bộ Công an), khoảng 50 phạm nhân đập phá trại giam, khống chế giám thị trại để gây áp lực ra yêu sách.

> 22 con nghiện đào tẩu lẩn trốn ở thành Vinh

Sự việc xảy ra khi cán bộ quản giáo tổ chức cho một số phạm nhân đá bóng tại sân bóng trong khu giam giữ phân trại 1. Phạm nhân Phạm Văn Trí (đội 17) và phạm nhân Phạm Ngọc Hưởng (đội 15) đã la hét, gây rối và dùng đá cục ném về khu vực cổng trại, nơi có một số cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ.

Cán bộ trại giam đã ổn định tình hình và đưa các phạm nhân về khu giam giữ. Trên đường đi, phạm nhân Nguyễn Văn Tân (đội 8) dùng đá và dùi tự chế tấn công trung úy Nguyễn Văn Tuấn làm trung úy Tuấn bị thương.

Ban giám thị trại đã cử cán bộ xuống giải quyết, tuy nhiên, khoảng 50 phạm nhân hô hào cùng các phạm nhân trong các buồng giam la hét, đập phá hàng rào phân khu và kéo ra khu vực gần cổng trại để gây áp lực với
cán bộ.

Ban giám thị xuống thuyết phục, nhưng các đối tượng không chấp hành, đồng thời yêu cầu tất cả cán bộ trại ra khỏi nơi giam giữ, chỉ để đại tá Hồ Phi Thắng, Giám thị trại giam Xuân Lộc, ở lại trong khu giam giữ với mục đích đòi yêu sách. Khi cán bộ, chiến sĩ rút khỏi khu giam giữ, các đối tượng quá khích đã phá cửa nhà kỷ luật và nhà giam, giải thoát cho 19 phạm nhân ra khỏi nhà kỷ luật và khu giam riêng.

Sau đó, các đối tượng quá khích tiếp tục đập phá cửa căng tin nhà ăn và dụng cụ nhà bếp làm hung khí. Số phạm nhân này sử dụng gậy gỗ và các dụng cụ khác chốt bên trong cửa chính và hai cửa phụ phân trại. Bên trong phân trại, các phạm nhân thu một số màn chiếu để đốt, đồng thời giữ đại tá Thắng, khóa cổng phân trại.

Sau khi vụ việc xảy ra, Tổng cục 8 điều động cán bộ, chiến sĩ thuộc trại giam Thủ Đức, trại giam Xuyên Mộc, trại Huy Khiêm đến tăng cường. Thiếu tướng Hồ Thanh Đình, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục 8, vào khu giam giữ để lắng nghe tâm tư phạm nhân sau đó yêu cầu họ chấp hành pháp luật. Đến 16 giờ cùng ngày, lực lượng chức năng ổn định được tình hình. Đại tá Thắng an toàn sau nhiều giờ tiếp xúc, khuyên nhủ các phạm nhân.

Thiếu tướng Đình cho biết, vụ việc do một số đối tượng cầm đầu kích động. Cơ quan chức năng sẽ điều tra làm rõ và xử lý những đối tượng này.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG