10 tỷ đồng được 'chia chác' như thế nào?

10 tỷ đồng được 'chia chác' như thế nào?
TP - Chánh Thanh tra tỉnh Kiên Giang - ông Ngô Quang Hưởng - cho biết, vừa công bố kết quả thanh tra việc “Cho thuê, quản lý và sử dụng tiền cho thuê đất và các khoản hỗ trợ bồi thường đất đai của Cty Cổ phần Thủy sản Kiên Giang (KISIMEX) đối với UBND huyện Tân Hiệp.

> Chủ tịch huyện phải chịu trách nhiệm về sai phạm hơn 20 tỷ đồng
> 1.500 tỷ đồng làm nhà cho hộ nghèo vượt lũ

Theo đó, thanh tra phát hiện nhiều sai phạm nghiêm trọng trong việc sử dụng số tiền 10 tỷ đồng của KISINMEX nộp cho huyện Tân Hiệp để bồi thường đất trong vùng dự án.

300 căn nhà vượt lũ kém chất lượng tại kinh Đòn Dông (Tân Hiệp) sụp đổ sau một cơn mưa giông vào tháng 8/2012
300 căn nhà vượt lũ kém chất lượng tại kinh Đòn Dông (Tân Hiệp) sụp đổ sau một cơn mưa giông vào tháng 8/2012.

Để ngoài sổ sách, chi tiêu tùy tiện

Năm 2007, UBND tỉnh Kiên Giang chấp thuận cho KISIMEX thuê 2 khu đất rộng 76 ha tại xã Thạnh Đông và Thạnh Đông B để nuôi trồng thủy sản.

Ngày 25/12/2007, UBND huyện Tân Hiệp và Cty KISIMEX tiến hành thỏa thuận tiền bồi thường đất khi chưa tiến hành các thủ tục bắt buộc như: Đo đạc, lập thủ tục cho thuê đất trình UBND tỉnh; lập dự án nuôi trồng thủy sản, đánh giá tác động môi trường, phương án bồi thường và thủ tục cho thuê đất… Ngay sau đó, KISIMEX đã chuyển 10 tỷ đồng tạm ứng bồi thường cho Văn phòng UBND huyện.

Số tiền trên lẽ ra phải nộp vào Kho bạc, nhưng ông Nguyễn Văn Tươi - nguyên Phó Chủ tịch UBND huyện (nay là Phó Bí thư thường trực Huyện ủy), đã chỉ đạo cho ông Võ Văn Do - Phó Chánh văn phòng UBND huyện quản lý riêng, để ngoài sổ sách, chi tiêu tuỳ tiện. Nhân tiện, ông Nguyễn Văn Tươi “mượn” sử dụng cá nhân 1,35 tỷ đồng.

Trong số tiền 2,472 tỷ đồng chuyển về cho xã Thạnh Đông B, 832 triệu đã được chi bồi thường khống cho 4 hộ mượn đất của xã. Còn lại 1,64 tỷ đồng bồi thường “thành quả lao động” cho xã (thực tế xã không đầu tư) được ông Võ Quốc Nam (nguyên Chủ tịch UBND xã, nay là Phó Bí thư Đảng ủy xã) tuỳ tiện chi 556,5 triệu đồng; ông Nguyễn Hoàng Kha (nguyên Chủ tịch UBND xã, nay là Phó ban Tổ chức Huyện ủy) chi 642,5 triệu đồng; ông Nguyễn Văn Chí (Chủ tịch UBND xã) chi 252,5 triệu đồng.

UBND xã Thạnh Đông cũng được nhận hơn 2,2 tỷ đồng để “bồi thường thành quả lao động”. Số tiền này đã chi cho 3 hộ là người thân của cán bộ mặt trận huyện (648 triệu đồng); cho 4 hộ không có thành quả lao động (hơn 477 triệu đồng) và chi tiêu tuỳ tiện ngoài sổ sách hơn 313 triệu đồng. Ngoài ra, ông Nguyễn Văn Tươi còn ký duyệt chi ứng 2 tỷ đồng xây dựng trung tâm hành chính huyện, chi quà tết hơn 1 tỷ đồng…

Thu hồi toàn bộ tiền

Thanh tra tỉnh Kiên Giang kiến nghị thu hồi toàn bộ tiền tạm ứng 10 tỷ đồng trong dự án của KISIMEX; kiến nghị Thường trực Huyện ủy Tân Hiệp tổ chức kiểm điểm làm rõ tính chất, mức độ, hành vi vi phạm của tập thể và cá nhân ông Nguyễn Văn Tươi - Phó bí thư Huyện ủy trong việc cho thuê, quản lý sử dụng tiền cho thuê đất và các khoản hỗ trợ bồi thường đất đai của KISIMEX; kiểm điểm ông Võ Văn Do và các cá nhân liên quan trong dự án trên.

Trước đó, trong một báo cáo của thanh tra tỉnh Kiên Giang đầu tháng 6/2013 đã kết luận sai phạm, kiến nghị xử lý trên 20 tỷ đồng tại các công trình xây dựng trên địa bàn huyện Tân Hiệp. Trong đó, sai phạm lớn nhất xảy ra ở các công trình thủy lợi và khu dân cư vượt lũ. Do có dấu hiệu tham nhũng, hồ sơ vụ việc được chuyển Công an tỉnh Kiên Giang thụ lý.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG