Tuyên án 'siêu trộm' công sở xuyên Việt

Tuyên án 'siêu trộm' công sở xuyên Việt
TP - Tin từ tòa án vừa cho biết khoảng 3 giờ chiều nay (23/7), tòa chính thức tuyên án siêu trộm hành nghề xuyên quốc gia.

> Xét xử siêu trộm thuê ô tô, đột nhập công sở
> Kẻ trộm hơn 100 lượng vàng của GĐ Sở hầu tòa

Kết thúc ngày đầu xét xử, đại diện VKS thành phố Đà Nẵng đề xuất mức án 13–15 năm tù đối với Vũ, và 7-8 năm tù đối với Phú.

Ngày 22/7, TAND thành phố Đà Nẵng xét xử sơ thẩm Nguyễn Tuấn Vũ (tức Cu Nâu, 37 tuổi, trú tổ 9, Mê Linh, phường Trưng Trắc, thị xã Phúc Yên, Vĩnh Phúc) được mệnh danh là “siêu trộm”.

Y cùng đàn em Nguyễn Quốc Phú (34 tuổi, trú thôn Cổ Điển, xã Hải Bồi, Đông Anh, Hà Nội) đột nhập các công sở trên toàn quốc, “khoắng” đi tài sản tổng cộng hơn 1,9 tỷ đồng.

Bị cáo Vũ. Ảnh: H. Văn
Bị cáo Vũ. Ảnh: H. Văn.

Trước tòa, Vũ vẫn thể hiện phong thái của một “đại ca” trong khi Phú cúi gằm mặt, xin giảm án. Phần lớn đại diện bên bị hại vắng mặt.

Cho tới khi bị Công an quận Ngũ Hành Sơn (Đà Nẵng) phát hiện và bắt giữ ngày 8/1/2012, Nguyễn Tuấn Vũ đã thực hiện trót lọt 31 vụ trộm tại 16 tỉnh thành với tổng số tài sản trên 1,9 tỷ đồng. Trong đó 9 vụ có sự góp sức của Phú.

Ngày 16/4/2011, sau khi vượt ngục trốn khỏi trại giam số 3 Tân Kỳ, Nghệ An, Vũ cùng Phú (bạn tù quen khi thụ án tại trại giam Hỏa Lò, Hà Nội) lên kế hoạch cho những “chuyến bay đêm”.

Cả hai cùng thuê xe ôtô tự lái, di chuyển khắp các tỉnh thành. Chúng khảo sát địa bàn, rà soát quy luật hoạt động của những công sở, doanh nghiệp trong “tầm ngắm”, sau đó thuê khách sạn nghỉ. Đợi tới khuya, Vũ một mình ra ngoài, đột nhập các cơ quan trên. Khi đã “vét” đầy túi, Vũ gọi cho Phú lái xe đến chở đi tẩu thoát.

Có 2 con và đã ly dị vợ, Vũ đem lòng yêu một người phụ nữ đang sống cùng chồng tại Đà Nẵng là chị Đ. T. M. H. Khi đang tìm cách gặp mặt người yêu cũ thì Vũ bị phát hiện và bị bắt.

Khi HĐXX hỏi làm cách nào để đột nhập các cơ quan trên, “siêu trộm” điềm tĩnh nói: Bị cáo trèo tường vào, rồi dùng tuốc nơ vít, kìm, mỏ lết phá khóa lục lọi. Có những nơi “siêu trộm” đột nhập, lục lọi khắp các phòng làm việc nhưng vẫn không bị phát hiện. Như vụ đột nhập Tổng Cty Điện lực Miền Trung (393 Trưng Nữ Vương, Hòa Thuận Đông, Hải Châu, Đà Nẵng) rạng sáng ngày 9/12/2011.

Trước đó, Vũ đột nhập trụ sở Sở Tài chính, BQL Thủy điện Sông Bung 2 tại Đà Nẵng. Cũng bằng cách đó, Vũ tiếp tục vào Tổng Cty XDXTGT 5 (Cienco 5), Cty CP Quản lý và xây dựng đường bộ Quảng Nam, Cục Hải quan Đà Nẵng. Tổng số tài sản chúng trộm được sau 1 năm “lùng sục” tại Đà Nẵng là trên 212 triệu đồng.

Ngoài 6 vụ ở Đà Nẵng, chúng đã thực hiện các vụ trộm tương tự tại các tỉnh Vĩnh Phúc, Thanh Hóa, Quảng Bình, Quảng Trị, TT- Huế, Quảng Nam, Bình Định, Ninh Thuận, Đắk Lắk, Bà Rịa - Vũng Tàu, Sóc Trăng.

Trước tòa, Vũ khai số tài sản trộm được hầu hết nướng vào những cuộc ăn chơi, tiền thuê xe, khách sạn và đưa cho Phú vài chục triệu đồng để trả tiền xăng xe. Bị cáo cũng nói rằng, cả hai quen nhau khi đang thụ án tại Trại giam Hỏa Lò. Phú ra tù và nhận được liên lạc của Vũ sau vụ vượt ngục ngày 10/9/2010.

Kết thúc ngày đầu xét xử, đại diện VKS thành phố Đà Nẵng đề xuất mức án 13–15 năm tù đối với Vũ, và 7-8 năm tù đối với Phú. Chiều nay (23/7), tòa sẽ tuyên án.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến (bên phải) trao Quyết định cho bà Nguyễn Vũ Bích HIền.
Thành ủy Hà Nội trao quyết định về công tác cán bộ
TPO - Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội quyết định chuẩn y bà Nguyễn Vũ Bích Hiền (SN 1975), Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Khối các trường Đại học, Cao đẳng Hà Nội, tham gia Ban Thường vụ, giữ chức vụ Phó Bí thư Đảng uỷ Khối các trường Đại học, Cao đẳng Hà Nội, nhiệm kỳ 2020 - 2025.