Thuê 'vợ giả' lừa bán căn hộ chung cư

Đối tượng Trần Cao Sơn cùng “vợ giả” Hiếu
Đối tượng Trần Cao Sơn cùng “vợ giả” Hiếu
Cơ quan CSĐT - CAH Thanh Trì, Hà Nội mới bắt khẩn cấp Trần Cao Sơn (SN 1983) trú tại Vân Canh, Hoài Đức, Hà Nội về các hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.
Đối tượng Trần Cao Sơn cùng “vợ giả” Hiếu
Đối tượng Trần Cao Sơn cùng “vợ giả” Hiếu.

Người mua nhà tỉnh táo

Do có nhu cầu mua nhà, bà Lưu Thị Mai trú ở xã Tả Thanh Oai, huyện Thanh Trì, Hà Nội đã đăng thông tin trên mạng Internet cùng số điện thoại để giao dịch. Sau đó, 1 người đàn ông xưng tên là Cường đã gọi điện liên lạc, cho hay cần bán 1 căn hộ chung cư tại khu đô thị Đại Thanh ở xã Tả Thanh Oai, huyện Thanh Trì (nhà giá rẻ sắp bàn giao).

Căn hộ này mang tên vợ ông ta là Đặng Thu Hằng, hiện là bác sỹ ở bệnh viện Bạch Mai. Thấy chung cư Đại Thanh ở gần nhà, bà Mai đồng ý mua và thỏa thuận số tiền đặt cọc là 50 triệu đồng. Người đàn ông tên Cường hẹn bà Mai tới bệnh viện Bạch Mai, giao tiền đặt cọc cho vợ ông ta tại đây.

Đúng hẹn, ngày 20/7, bà Mai tới bệnh viện Bạch Mai, gặp 1 phụ nữ đội mũ và mặc quần áo blu màu trắng, đeo thẻ bác sỹ của bệnh viện tên là Đặng Thu Hằng. Thấy ảnh và tên trong thẻ bác sỹ trùng khớp với ảnh và tên trong CMND mà “bác sỹ” Hằng đưa ra, bà Mai tin đó chính là vợ của người đàn ông tên Cường, đã giao cho “bác sỹ” Hằng 50 triệu đồng.

Hằng cũng đưa lại cho bà Mai 4 tờ phiếu thu tiền của doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên. Là người cẩn thận, bà Mai cũng yêu cầu Hằng ký vào tờ hợp đồng đặt cọc do bà thảo sẵn.

Sau khi đưa tiền đặt cọc, bà Mai tiếp tục nhận được điện thoại của Cường yêu cầu phải đưa thêm 150 triệu đồng vì lý do bà Mai đã cầm hết phiếu thu tiền. Bà Mai không đồng ý, chỉ thỏa thuận sẽ giao tiếp 50 triệu đồng vào sáng 22/7 tại 1 ngân hàng ở thị trấn Văn Điển, Thanh Trì.

Lúc này bà Mai cũng đã nghi vấn 4 tờ phiếu thu mà “vợ” Cường đưa cho là giả, nên tới CAH Thanh Trì trình báo. 9h30 ngày 22/7, khi “bác sỹ” Hằng đang nhận số tiền 50 triệu của bà Mai giao thì tổ công tác của Đội CSĐT tội phạm về TTQLKT&CV-CAH Thanh Trì xuất hiện, yêu cầu những người liên quan về trụ sở CAH làm việc.

Lộ diện kẻ lừa đảo

Tại CAH Thanh Trì, “bác sỹ” Hằng khai tên là Nguyễn Thanh Hiếu (SN 1979) trú ở 63 Quốc Tử Giám, quận Đống Đa, Hà Nội và thú nhận, được 1 người quen biết ngoài xã hội tên là Cường thuê giả làm vợ để nhận tiền đặt cọc mua nhà của bà Mai.

Cường cùng Hiếu đi xe taxi tới thị trấn Văn Điển, nhưng xuống xe cách điểm hẹn với bà Mai khoảng 500m để đợi Hiếu. Đội CSĐT tội phạm về TTQLKT&CV - CAH Thanh Trì đã khẩn trương triển khai lực lượng rà soát toàn bộ khu vực, phát hiện 1 người đàn ông có đặc điểm giống đối tượng Cường đang mua hàng tại Trung tâm thương mại huyện Thanh Trì, đã yêu cầu về cơ quan Công an làm rõ.

Biết sự việc đã bại lộ, đối tượng Cường khai tên thật là Trần Cao Sơn (SN 1983) trú tại Vân Canh, Hoài Đức, Hà Nội, từng có 1 tiền án về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản; đang bị CAH Từ Liêm truy nã về tội đánh bạc. Trước đây, Sơn từng buôn bán bất động sản nhưng làm ăn thua lỗ. Sơn nảy ý định lừa đảo bán nhà để chiếm đoạt tài sản.

Sau khi “lên mạng” thu thập các thông tin về việc chuyển nhượng mua, bán các căn hộ chung cư sắp bàn giao tại nhiều khu đô thị, Sơn thu thập các mẫu con dấu, phiếu thu tiền, hồ sơ bán căn hộ chung cư của một doanh nghiệp tư nhân và các thông tin khác mang đi photocopy, in scan màu để làm các mẫu y như thật.

Cũng qua mạng Internet, biết thông tin bà Mai đang có nhu cầu cần mua nhà, Sơn đã gọi điện chào bán căn hộ ở chung cư Đại Thanh đứng tên vợ là Đặng Thu Hằng, bác sỹ bệnh viện Bạch Mai. Đây là tên người vợ do Sơn “dựng” lên nhằm tạo sự tin tưởng cho bà Mai.

Để thực hiện tiếp màn kịch lừa đảo, Sơn gặp Hiếu cho biết cần bán gấp 1 căn hộ chung cư mang tên vợ. Nhưng do vợ Sơn lại đang đi công tác nước ngoài nên nhờ Hiếu giả làm vợ để đi nhận tiền đặt cọc mua nhà, xong việc Sơn sẽ trả 3 triệu đồng tiền công.

Do tham tiền, Hiếu đồng ý và được Sơn đưa cho 1 thẻ bác sỹ bệnh viện Bạch Mai, 1 CMND mang tên Đặng Thu Hằng (dán ảnh Hiếu), 1 bộ quần áo bác sỹ và 4 tờ phiếu thu tiền nhà. CMND mang tên Đặng Thu Hằng là do Sơn mua lại tại 1 hiệu cầm đồ, bóc ảnh người trong CMND dán ảnh Hiếu vào.

Sơn cũng làm giả thẻ bác sỹ bệnh viện Bạch Mai (dán ảnh Hiếu) để khớp với CMND. Tuy nhiên, hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản; làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức của Trần Cao Sơn và kẻ đồng phạm về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản là Nguyễn Thanh Hiếu phút cuối đã bị bại lộ.

Vụ việc đang được CAH Thanh trì điều tra, mở rộng.

Theo An ninh Thủ đô

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG