Luật sư đề nghị hai bị cáo vô tội?

Luật sư đề nghị hai bị cáo vô tội?
TP - Khi được xét hỏi, bị cáo Phạm Quốc Vinh (SN 1976, quê Nam Định, trú ở phường Hàng Bột, quận Đống Đa, Hà Nội, còn gọi Vinh “chó”) nại rằng, quá trình điều tra, bị cáo bị ép cung, nhiều nội dung trong cáo trạng không đúng sự thật.

> Truy sát kinh hoàng trên đường Láng: Bị cáo kêu oan
> Lại xét xử vụ giang hồ truy sát trên đường Láng

Các bị cáo tại phiên tòa
Các bị cáo tại phiên tòa.

Theo bị cáo này, truy tố bị cáo “cổ động, cổ vũ tinh thần cho các đồng phạm khác phạm tội” là không xác đáng. Vinh thừa nhận có mang súng (loại tự chế) và lắp đạn, nhưng chỉ thao tác ở trong ô tô, không ai nhìn thấy. “Bị cáo thấy nhiều người chạy tan tác, cầm đao kiếm trên tay, nên đã lắp đạn để tự vệ, nhưng ngay sau đó cất luôn trong túi xách” – Vinh trình bày.

Luật sư Phạm Thanh Sơn (bào chữa cho bị cáo Vinh) lập luận, truy tố Vinh phạm tội giết người là không chính xác. “Không thể truy cứu một người mang súng, nhưng cất trong túi xách và không ai nhìn thấy, chưa đe dọa gì vào tội giết người”.

Luật sư Nguyễn Chiến (bào chữa cho bị cáo Đỗ Tuấn Sơn, trong nhóm bị truy tố “giết người”) phân tích, buộc Sơn phạm tội giết người là thiếu cơ sở. Sơn đi cùng Vinh “chó” đến khu vực đường Láng, tại đây, Sơn và Vinh gặp nhiều nhóm thanh niên khác nhau, không quen biết, cũng không rõ mục đích của những nhóm này. Hơn nữa, khi đến nơi, vụ việc đã xong, tội danh “Giết người” đã hoàn thành, Sơn không tham gia vào bất cứ công đoạn nào…

Các nhóm bị cáo khác, bị truy tố về hành vi Đánh bạc, Gây rối trật tự công cộng…, về cơ bản đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội và tỏ ra ăn năn hối cải.

Trước khi HĐXX nghị án và sẽ tuyên án vào chiều thứ Hai (12/8), công tố viên đã đề xuất mức án đối với 14 bị cáo. Theo đó, được xác định là người trực tiếp đâm chém và cùng các đồng phạm gây ra cái chết cho Hòa “tàu”, bị cáo Nguyễn Ngọc Anh (SN 1988) bị đề nghị tù chung thân.

Bị cáo Phạm Quốc Vinh bị đề nghị từ 13 đến 14 năm tù cho tội Giết người, 9 đến 12 tháng tù cho tội Hủy hoại tài sản, tổng hợp hình phạt từ 13 năm 9 tháng đến 15 năm tù.

Bị cáo Nguyễn Trung Kiên (cựu công an) bị đề nghị từ 18 đến 22 tháng tù giam về tội Gây rối trật tự công cộng, 30 đến 36 tháng tù giam về tội Đánh bạc, tổng hợp hình phạt từ 48 đến 58 tháng tù giam.

Theo tài liệu truy tố, tháng 9/2010, Chu Mạnh Trường, Chu Mạnh Hòa (SN 1974, ở phường Thịnh Quang, quận Đống Đa) cùng nhau mở mạng cá độ bóng đá. Trong trận độ ngày 6/10/2010, Nguyễn Trung Kiên (cựu công an) thắng độ hơn 286 triệu đồng, nhưng chỉ được Hòa “tàu” trả 40 triệu. Ngày 11/11/2010, Kiên “alo” cho các chiến hữu, kéo quân đến nhà Hòa “tàu”. Một cuộc đụng độ nảy lửa đã xảy ra. Phía Kiên thất thế, gọi điện cho Phạm Quốc Vinh (SN 1976, quê Nam Định, trú ở phường Hàng Bột, quận Đống Đa, còn gọi Vinh “chó”) nhờ tiếp viện. Hòa “tàu” bị dính đòn hội đồng, với nhiều vết đâm chém khắp cơ thể, tử vong sau đó.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG