Đòi phạt thông gia 150 triệu đồng vì... chén rượu đổ đi

Già làng MLá Oi HViêng nói: “Chuyện của hai nhà đó còn làm vất vả cái đầu nhiều người lắm”
Già làng MLá Oi HViêng nói: “Chuyện của hai nhà đó còn làm vất vả cái đầu nhiều người lắm”
Nhà chỉ cách nhau vài chục bước chân, lại là thông gia của nhau nhưng từ ngày xảy ra “vụ án chén rượu”, ông bà Kpah Quang và Mí Rút (buôn MLá, xã Phú Cần, huyện Krông Pa, tỉnh Gia Lai) đã trở thành thù địch.

> Giận vợ, đầu độc cả gia đình
> Nghi án dâm ô cháu gái ông thông gia

Già làng MLá Oi HViêng nói: “Chuyện của hai nhà đó còn làm vất vả cái đầu nhiều người lắm”
Già làng MLá Oi HViêng nói: “Chuyện của hai nhà đó còn làm vất vả cái đầu nhiều người lắm”.

Từ chén rượu cặn

Nhà ông Kpah Quang bày lễ cúng Yang. Lệ từ đời ông bà, một nhà cúng là cả làng cùng dự, bất kể thân sơ và dù đang ghét nhau thì cũng mặc. Vợ ông Kpah Quang là bà HTruên cùng Mí Rút, Mí Trái ngồi riêng một góc. HTruên rót ra một chén rượu để cả 3 cùng uống chung cho tình cảm. Mí Trái uống trước rồi chuyển cho Mí Rút.

Đến lượt bà HTruên, bà than: “Cái chén rượu này sao nhiều cặn quá”. Bà HTruên khẽ nhấp môi một tí rồi hắt cả xuống đất… Ngỡ là chỉ 3 người đàn bà với nhau hóa ra cũng nhiều người nhanh con mắt ngó thấy. Người tỏ vẻ bực mình, người nói ra miệng. Biết là “phạm luật”, bà HTruên đứng lên xin lỗi. Qua lại đôi tiếng rồi tiệc rượu cũng vui vẻ đến đêm.

Hai con trăng qua đi, người buôn MLá chẳng ai còn nhớ lỗi của bà HTruên thì Mí Rút bỗng nhiên lại nhớ. Cái lý là bà… bỗng dưng thấy đau bụng. “Vờ nhấp môi rồi hắt đi, chắc hẳn đã bỏ “thuốc thư” vào rượu nên HTruên mới làm thế. Hẳn là nó thù chuyện thằng Nay Kon nên giết mình cho bõ tức. Phải đi kiện làng mới xong !”.

Chuyện là thế này, con gái HTruên là HNin bắt thằng Nay Kon con của Mí Rút cũng đã được mấy mùa rẫy rồi. Mùa mì năm nay, sau khi thu rẫy nhà mình xong thấy còn rảnh việc, HNin bảo chồng nhổ luôn mì cho bên nhà mẹ đẻ để bán luôn một thể.

Đã tự tiện làm thì chớ, bán được bao nhiêu tiền HNin cũng im luôn. Bà Mí Rút bực mình kêu con trai sang mắng cho một trận. Nay Kon đem cái bụng tức về trút vào vợ. Ban đầu chỉ lời qua tiếng lại rồi cãi nhau to. HNin tức giận đuổi chồng về nhà.

“Thằng Nay Kon không ngoại tình, không làm điều gì xấu mà vợ lại đuổi, việc này rõ là vi phạm luật làng rồi.” Mí Rút lập tức đem chuyện kiện lên già làng thì biết tin bà HTruên cũng lên già làng kiện mình với cái lý: Chưa được cha mẹ vợ đồng ý mà Nay Kon đã tự tiện bỏ về nhà mình.

Theo luật làng, Nay Kon phải trả lại của làm đám cưới cho nhà vợ. Xem ra bên nào cũng có lý, già làng Oi Hviêng đang lúng túng chưa biết phải xử ra sao thì bà HTruên đã huy động cả dòng họ đi bắt 5 con bò của nhà bà Mí Rút về. Cả họ mừng công bằng việc đập luôn 1 con uống rượu. Bà Mí Rút cũng tập hợp dòng họ quyết rình bắt cho được bò nhà HTruên để trả đũa.

Nhưng họ nhà HTruên cảnh giác nên nhà Mí Rút mãi không bắt được bò đành bắt tạm 5 con dê mang về và cũng thịt 1 con uống rượu cho bõ tức. Kết cục, 2 nhà chỉ cách nhau vài chục bước chân mà không khi nào mở cửa nhìn mặt nhau. Dù bà HTruên cố cãi, nói tại chén rượu cặn nên phải đổ đi nhưng chẳng ai nghe.

Bà HTruên không còn cách nào hơn là xin phép dân làng đưa bà Mí Rút đi coi bói. Được dân làng nhất trí hoãn phạt, hôm sau bà HTruên lận lưng 2 triệu đồng mới bán mì dẫn bà Mí Rút lên nhà thầy bói Oi Vinh cách làng hơn 100 cây số để coi. Sau một hồi hỏi han, thầy Oi Vinh lấy chiếc ống sắt bằng đốt ngón tay chọc vào cổ họng Mí Rút.

Hết 4 lần chọc, thấy Mí Rút nôn ra một bãi nhớt màu vàng, thầy phán: “Rõ là Mí Rút trúng “thuốc thư” nhưng không phải của HTruên mà do một người đàn ông làng xa bỏ vào nước uống, cách nay cũng đã hơn 2 con trăng rồi”.

Đến 8 lần hòa giải không thành

“Mí Rút bị bỏ thuốc thư rõ đến thầy bói cũng không chối được. Việc đổ cho người đàn ông làng xa, chẳng qua là bà HTruên “hối lộ” trước cho thầy đó thôi” - cái lý bà Mí Rút đưa ra trước cuộc họp làng lần này xem ra lại càng khó cãi. Vợ chồng ông bà Kpah Quang – HTruên đành phải ngồi im.

Bà Mí Rút đòi nhà HTruên phải nộp phạt cho mình 150 triệu đồng. “Mức án” đưa ra khiến ai cũng lặng đi. Bàn đi bàn lại, cuối cùng, Mí Rút đồng ý bớt xuống còn 140 triệu đồng, không cãi gì thêm nữa.

Ở đâu chứ cái buôn nghèo MLá này có xúc đất đổ đi cũng không kiếm ra 140 triệu. Thôi thì “còn nước còn tát”, ông Kpah Quang đề nghị bà Mí Rút đi cùng ông xuống Bệnh viện Tuy Hòa để khám.

Kết quả siêu âm của bác sĩ là bà Mí Rút nội tạng bình thường, duy chỉ dạ dày hơi bị trướng hơi. Bà Mí Rút khẳng định: “Bác sĩ không biết coi thuốc thư mà vẫn nói dạ dày có trướng hơi. Không bị bỏ thuốc thư thì cớ gì nó lại trướng lên?”.

Lệ uống rượu của buôn MLá được truyền lại từ đời ông bà. Mời rượu, chủ nhà phải uống trước, đã uống không được bỏ dở, không được đổ đi. Bà HTruên đã không uống trước lại nhấp môi rồi đổ rượu đi nên nhiều người cho rằng chỉ có bỏ thuốc thư mới làm thế.

Ông Kpah Quang không ngờ mình lại tự “buộc tội” mình thêm lần nữa. Làng Mlá lại sôi lên sùng sục

Thấy xã không giải quyết được, để kéo dài dễ nguy cơ thành “điểm nóng”, ngày 5.7, Huyện ủy Krông Pa phải ra quyết định thành lập tổ công tác hòa giải với sự tham gia của các ban ngành có liên quan.

Dù vậy, đã 8 lần tổ chức hòa giải mà vụ việc vẫn chưa thành. Mí Rút vẫn khăng khăng mình bị “bỏ thuốc thư” và bắt vợ chồng ông Kpah Quang phải đền bù. Ở vào thế “chết cái lý”, vợ chồng ông Kpah Quang phải “xuống nước” xin đập 1 con bò mời làng, mời gia đình họ hàng Mí Rút uống rượu hòa giải nhưng vẫn không được chấp nhận.

Ông HWing Son – Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Krông Pa trao đổi với chúng tôi: “Về cơ bản, mâu thuẩn đang dần dần được giải quyết. Cái khó của vụ việc này không chỉ là chuyện của 2 gia đình mà với cả buôn MLá. Thuốc thư, ma lai là quan niệm lạc hậu đã ăn sâu vào nếp nghĩ của đồng bào dân tộc đã bao đời. Không thể vài cuộc giải thích, vận động nhất thời mà thuyết phục được họ…

Theo Ngọc Tấn
Dân Việt

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
TPO - Chiều 23/4, Đại tướng Phan Văn Giang - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên, đã tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV.