Long Xuyên: Xét xử vụ án tiêu cực đất đai

Long Xuyên: Xét xử vụ án tiêu cực đất đai
TPO - Ngày 20/8, HĐXX Toà án Tỉnh An Giang tiếp tục đưa vụ án đất đai tại TP Long Xuyên ra xét xử, nội dung xoay quan sai phạm tại Khu dân cư (KDC) của UBND phường Mỹ Phước.

> Hai cựu phó chủ tịch TP Long Xuyên hầu tòa

Bị cáo Hồ Đăng Chiến – Nguyên Phó chủ tịch UBND TP Long Xuyên tại toà
Bị cáo Hồ Đăng Chiến – Nguyên Phó chủ tịch UBND TP Long Xuyên tại toà.

Sai phạm có hệ thống

Liên quan vụ việc, có 7 bị cáo bị toà triệu tập thẩm vấn gồm: Ông Trần Thiện Tích, Lê Văn Hương - Nguyên Bí thư, Chủ tịch UBND phường và Phạm Văn Đông – Nguyên Phó chủ tịch UBND phường, bị truy tố tội: “Vi phạm các qui định về sử dụng đất đai” theo Điều 173 BLHS. Huỳnh Giang Sơn – Nguyên Trưởng phòng TN&MT, Nguyên Phó chủ tịch UBND TP Long Xuyên, Hồ Đăng Chiến – Nguyên Phó Chủ tịch UBND TP Long Xuyên, bị truy tố tội: “Vi phạm các qui định về quản lý đất đai”, theo khoản c, điểm 2, Điều 174 BLHS. và Lâm Văn Thiệu – Nguyên Trưởng phòng QLĐT TP Long Xuyên, tội “Thiếu tinh thần trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, theo khoản 2, Điều 285 BLHS.

Theo cáo trạng, năm 2004, Tích và Hương chủ trương thành lập KDC của UBND phường Mỹ Phước, diện tích 5.347,6m2 (mua đất ruộng của dân), giao cho Đông làm chủ đầu tư. Các đối tượng đã san lấp bằng, phân lô, làm thủ tục tách thửa, chuyển mục đích sử dụng từ đất trồng lúa lên trồng cây lâu năm rồi chuyển tiếp lên đất ở đô thị. Số đất nói trên được chia thành 50 lô và chuyển nhượng 49 lô, trong đó có 47 người là cán bộ, 3 người thuộc cán bộ TP Long Xuyên. Riêng Đông hưởng lợi 01 nền (53 triệu), Tích và Hương mỗi người được 03 nền. Tuy nhiên tất cả các hợp đồng chuyển nhượng đều không có có số, không ngày tháng và không ghi giá trị chuyển nhượng.

Việc chuyển quyền sử dụng đất để xây dựng KDC trái phép trên được thực hiện có sự đồng ý, có chữ ký của ông Hồ Đăng Chiến – Phó chủ tịch UBND TP Long Xuyên, cấp giấy CNQSDĐ; ông Huỳnh Giang Sơn - Trưởng phòng TNMT (sau đó lên làm Phó chủ tịch UBND TP Long Xuyên), ký hồ sơ kỹ thuật, cho phép tách thửa. Ngoài ra còn liên quan đến hàng loạt cán bộ TP Long Xuyên, Sở TN&MT tỉnh An Giang… Theo đánh giá, sai phạm do chuyển quyền SDĐ, chuyển nhượng trái phép tại KDC nói trên đã làm thất thoát của nhà nước trên 5 tỷ đồng. Việc trốn thuế, cơ quan chức năng sẽ xem xét trong một vụ án khác.

Đã xin chủ trương… bằng miệng

Trả lời câu hỏi của toà, bị cáo Trần Thiện Tích – Nguyên Bí thư Đảng uỷ phường Mỹ Phước nói: “Việc thực hiện xây KDC có xin ý kiến Thường vụ, xin ý kiến của bà Ba Lĩnh ( bà Lâm Minh Lĩnh - Nguyên Chủ nhiệm UBKT Thành ủy Long Xuyên, nay đã nghỉ hưu), và đã được bà Ba đồng ý bằng miệng. Tuy nhiên việc hình thành khu dân cư này không phải chủ trương của Đảng uỷ, cũng không được bàn bạc trong Thường vụ Đảng uỷ”. Về trách nhiệm chỉ đạo phân lô, bán nền ông Tích nói: “Cái này do đồng chí Đông - Chủ tịch phường. Hơn nữa do nể nang nhau trong công tác, do số lượng nền ít nên người ngoài không thể chen chân với cán bộ được”.

Toà hỏi: “Những việc làm của bị cáo là có biểu hiện lợi ích nhóm phải không?”, “Dạ” bị cáo Tích trả lời. Trong khi đó, bị cáo Lê Văn Hương – Nguyên Chủ tịch UBND phường nói rằng không biết có chủ trương xây dựng KDC, không biết danh sách phân lô, bán nền. Những việc làm khác liên quan đều xin ý kiến Bí thư. Còn bị cáo Phạm Văn Đông (lúc xảy ra vụ việc là cán bộ văn phòng), nói đi nói lại nhiều lần trước toà rằng: “Bị cáo chỉ là bù nhìn, ai bảo sao, chỉ đạo sao thì làm vậy. Bị cáo bị động chứ không chủ động làm”. Toà hỏi: Bị cáo là bù nhìn, vậy ai đứng sau bù nhìn? Đông trả lời: Làm do chỉ đạo của anh Hương chủ tịch và anh Tích bí thư.

Bị cáo Huỳnh Giang Sơn – nguyên Phó chủ tịch TP Long Xuyên khai rằng khi về làm Trưởng phòng TN&MT thì đã có KDC phường Mỹ Phước nên không có trách nhiệm gì. Lời khai này trái với kết luận của cơ quan điều tra và cáo trạng của VKS. Còn bị cáo Hồ Đăng Chiến – Nguyên Phó chủ tịch UBND TP Long Xuyên thừa nhận có ký các giấy tờ liên quan nhưng biện minh rằng: “Nó không phải là KDC, mà đó chỉ là khu đất do cá nhân với cá nhân chuyển nhượng cho nhau. Tôi học Đại học cơ khí, không học quản lý đất đai, vì thế khi tham mưu trình giấy tờ lên, tôi tin tưởng anh em thì tôi ký”. Tuy nhiên ông Chiến thừa nhận mình thiếu tinh thần trách nhiệm trong kiểm tra để gây hậu quả đáng tiếc…

Hôm nay, 21/8, toà tiếp tục xét xử sai phạm tại KDC phường Mỹ Quý.

Hồng Lĩnh

Theo Viết
MỚI - NÓNG
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
TPO - Chiều 23/4, Đại tướng Phan Văn Giang - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên, đã tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV.