Người bị khởi tố vụ 'nhân bản' xét nghiệm cầu cứu Bí thư Thành ủy

Người bị khởi tố vụ 'nhân bản' xét nghiệm cầu cứu Bí thư Thành ủy
TP - Chị Phan Thị Oanh là một trong 10 người bị khởi tố trong vụ “nhân bản” kết quả xét nghiệm tại Bệnh viện Đa khoa Hoài Đức (Hà Nội) đã có đơn kêu cứu gửi Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị.

> Bị can tố cáo vụ nhân bản xét nghiệm cầu cứu Bí thư Hà Nội
> Khởi tố giám đốc, phó giám đốc BV Hoài Đức

Trong đơn chị Oanh trình bày, chị được phân công làm kỹ thuật viên trưởng phụ trách bán chuyên môn và chưa bao giờ được phân công làm công tác chuyên môn tại bộ phận ngoại trú (nơi “nhân bản” kết quả xét nghiệm).

Nhận thấy tại khoa có nhiều việc bất hợp lý và có dấu hiệu sai phạm chuyên môn, chị cùng một số đồng nghiệp nhiều lần góp ý song không được lãnh đạo lắng nghe.

Ngày 17/5/2013, chị là người đầu tiên ký vào đơn tố cáo Giám đốc bệnh viện Nguyễn Trí Liêm. Đứng tên trong đơn tố cáo còn có chị Hoàng Thị Nguyệt, Khuất Thị Định, Phan Thị Nam Đông, Nguyễn Thị Cường. Tuy nhiên, sáng hôm sau danh tính cả 5 người đã bị lộ.

Chị Oanh viết trong đơn kêu cứu: “Giám đốc đã cử người xuống gia đình tôi nói với chồng tôi rằng: Nếu tham gia ký đơn tố cáo giám đốc sẽ bị đuổi việc và yêu cầu viết đơn tường trình xin rút chữ ký khỏi đơn tố cáo”.

Trước áp lực rất lớn từ giám đốc, để gia đình và chồng con được thỏa nguyện, chị Oanh đã phải ký vào đơn xin rút lại chữ ký. Tuy nhiên, đến ngày 21/8 chị Oanh cho biết “Dù đã rút tên khỏi đơn tố cáo, trong tư tưởng của tôi tôi vẫn bảo lưu ý kiến tố cáo giám đốc”.

Trao đổi với phóng viên, chị Oanh cho hay: “Hôm nay (21/8) tôi vẫn đến bệnh viện vì có lịch trực dù rất mệt. Biết tin mình bị khởi tố tôi bất ngờ và sốc”.

Trong số hàng trăm kết quả xét nghiệm bị nhân bản có 18 tờ kết quả có chữ ký của chị Oanh. Theo chị Oanh những chữ ký đó là do lãnh đạo yêu cầu phải bổ sung vào bệnh án nên chị mới ký. Tuy nhiên, nhận thấy việc làm trên không phù hợp với đạo đức nghề nghiệp, chị Oanh không làm nữa, đồng thời thu thập chứng cứ để làm đơn tố cáo gửi tới các cơ quan chức năng.

Chị Hoàng Thị Nguyệt, Phan Thị Nam Đông, Khuất Thị Định, những người vừa được khen thưởng vì dũng cảm tố cáo sai phạm cũng đã có đơn kêu cứu gửi Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị đề nghị xem xét trường hợp chị Oanh.

Trong đơn các chị trình bày, nếu không có chị Oanh dũng cảm nói lên sự thật, giúp thu thập chứng cứ tài liệu thì không ai có đầy đủ bằng chứng thuyết phục về việc vụ tiêu cực này.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Kiểm toán Nhà nước cảnh báo dấu hiệu mất an toàn tài chính tại một số doanh nghiệp
Kiểm toán Nhà nước cảnh báo dấu hiệu mất an toàn tài chính tại một số doanh nghiệp
TPO - Kiểm toán Nhà nước (KTNN) chỉ ra những thiếu sót, bất cập, đồng thời đưa ra khuyến nghị giúp các tập đoàn, tổng công ty nhà nước hoàn thiện, nâng cao hiệu quả quản lý tài chính công, tài sản công. Đáng chú ý, KTNN cũng cảnh báo một số doanh nghiệp có dấu hiệu mất an toàn về tài chính.
Năm học 2023-2024, Hà Nội được bổ sung 2.648 biên chế giáo dục.
Hà Nội thiếu hơn 16.000 biên chế giáo dục
TPO - Số biên chế sự nghiệp giáo dục của thành phố Hà Nội thiếu so với định mức do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định là 16.004 người. Năm học 2023- 2024, thành phố đề nghị được giao thêm 8.939 biên chế khối giáo dục nhưng chỉ được bổ sung 2.648 biên chế.