15.523 phạm nhân được đặc xá

15.523 phạm nhân được đặc xá
TPO - Sáng nay (29/8), Văn phòng Chủ tịch nước phối hợp với Bộ Công an, TAND Tối cao, Bộ Ngoại giao, Văn Phòng Chính phủ tổ chức họp báo công bố các quyết định của Chủ tịch nước đặc xá cho 15.523 phạm nhân.

> Công khai, minh bạch từng trường hợp được xét đặc xá
> Xử lý nghiêm tiêu cực khi xét đặc xá dịp 2/9

15.523 phạm nhân nhân dịp kỷ niệm 68 năm Cách mạng tháng 8 và Quốc khánh 2/9
15.523 phạm nhân nhân dịp kỷ niệm 68 năm Cách mạng tháng 8 và Quốc khánh 2/9.

Sáng nay (29/8), Văn Phòng Chủ tịch nước phối hợp với Bộ Công an, TAND Tối cao, Bộ Ngoại giao, Văn Phòng Chính phủ tổ chức họp báo công bố các quyết định của Chủ tịch nước đặc xá cho 15.523 phạm nhân nhân dịp kỷ niệm 68 năm Cách mạng tháng 8 và Quốc khánh 2/9.

Trong số phạm nhân được Chủ tịch nước quyết định đặc xá có 15.446 phạm nhân đang chấp hành hình phạt tù và 77 phạm nhân đang được hoãn, tạm đình chỉ chấp hành hình phạt tù có điều kiện theo quy định.

Phát biểu tại buổi họp báo, ông Giang Sơn, Phó Chủ nhiệm thường trực Văn Phòng Chủ tịch nước nói: Đặc xá năm 2013 một lần nữa khẳng định và thể hiện chính sách khoan hồng của Đảng, Nhà nước và truyền thống nhân đạo của dân tộc Việt Nam đối với những người phạm tội bị kết án phạt tù đã thực sự cải tạo tiến bộ, có đủ các điều kiện theo quy định của pháp luật. Đây là sự thể hiện và ghi nhận kết quả cải tạo, chấp hành tốt các nội quy, quy chế của phạm nhân và cũng là sự ghi nhận kết quả quá trình giáo dục, cải tạo phạm nhân ở các trại giam, trại tạm giam và của toàn xã hội.

"Quá trình xét, quyết định đặc xá cho các phạm nhân được thực hiện chặt chẽ, chính xác, công khai, công bằng, đảm bảo dân chủ. Đặc xá không có sự phân biệt đối xử hoặc hạn chế với bất kỳ phạm nhân nào cho dù họ là người Việt Nam hay người có quốc tịch nước ngoài, nếu họ có đủ điều kiện theo quy định đều được đặc xá"- ông Giang Sơn khẳng định.

Cũng theo ông Giang Sơn, qua các đợt đặc xá cho thấy, đây là những cơ hội để mỗi phạm nhân suy xét lại những lỗi lầm mà họ đã phạm phải, tự mỗi người phải đánh giá kết quả cải tạo của mình, kiên quyết dứt bỏ quá khứ tội lỗi, phấn đấu trở thành người có ích cho xã hội.

Để đạt mục đích giáo dục, cải tạo và đưa phạm nhân trở về cùng cộng đồng xã hội, để họ có cơ hội tiếp tục phấn đấu trở thành công dân có ích cho xã hội và không tái phạm thì các cấp uỷ Đảng, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể, tổ chức xã hội và mọi công dân tiếp tục quan tâm, quản lý, tạo điều kiện giúp đỡ người được đặc xá trở về hoà nhập cộng đồng.

Trong số 15.523 phạm nhân được đặc xá, có 4 trường hợp phạm nhân phạm tội An ninh quốc gia ; 16 phạm nhân thuộc 6 nước, vùng lãnh thổ được Chủ tịch nước quyết định đặc xá; 1.842 phạm nhân nữ.

Theo báo cáo từ các trại giam, trại tạm giam, các phạm nhân được hưởng quyết định đặc xá của Chủ tịch nước đã hoàn thành hình phạt bổ sung, nộp tiền án phí, khắc phục hậu quả... với tổng số tiền hơn 181 tỷ đồng, 6.414 USD, 9.450 NDT.

L.D

Theo Viết
MỚI - NÓNG
Nhiều chính sách mới có hiệu lực từ tháng 4/2024
Nhiều chính sách mới có hiệu lực từ tháng 4/2024
TPO - Từ tháng 4/2024, nhiều chính sách mới có hiệu lực như: sửa đổi, bổ sung một số điều của quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông; không xét danh hiệu “Lao động tiên tiến” với người tuyển dụng dưới 6 tháng; quy định mới về xét danh hiệu "Thầy thuốc nhân dân", "Thầy thuốc ưu tú"...
Công an thông tin về vụ múc đất cao tốc mang đi bán
Công an thông tin về vụ múc đất cao tốc mang đi bán
TPO - Lãnh đạo Công an huyện Krông Pắc (Đắk Lắk) cho biết, việc khởi tố 2 bị can liên quan múc đất công trình cao tốc Khánh Hoà - Buôn Ma Thuột mang đi bán là hồi chuông cảnh báo. Công an huyện sẽ kiểm tra, xử lý các xe quá khổ, quá tải, nhất là việc múc đất của dự án đổ đi nơi khác không đúng quy định.