Có rừng của gia đình giám đốc lâm trường

Có rừng của gia đình giám đốc lâm trường
TP - Nhằm trấn an dư luận sau vụ người dân bắt quả tang lâm trường dùng thuốc diệt cỏ phá rừng đầu nguồn để trồng keo, ông Nguyễn Văn Thắng, Giám đốc Lâm trường Bố Trạch đã kỷ luật 9 cán bộ thuộc cấp có liên quan và hứa sẽ khắc phục hậu quả. Tuy nhiên, đằng sau động thái có vẻ cầu thị này, còn nhiều khuất tất chưa được làm rõ.

> Phá rừng phòng hộ để... trồng rừng
> Tan hoang rừng tự nhiên Phong Điền

Việc phát trắng rừng đầu nguồn là sai quy trình quy phạm làm ảnh hưởng chức năng bảo vệ đầu nguồn của rừng
Việc phát trắng rừng đầu nguồn là sai quy trình quy phạm làm ảnh hưởng chức năng bảo vệ đầu nguồn của rừng.

Sau khi phản ánh về vụ người dân xã Xuân Trạch, huyện Bố Trạch (Quảng Bình) phát giác Lâm trường Bố Trạch dùng thuốc diệt cỏ phá rừng đầu nguồn, Tiền Phong tiếp tục nhận được tố giác của cán bộ lâm trường và người dân liên quan đến sai phạm của ông giám đốc lâm trường.

Theo đó, lâm trường đã chủ trương phá trắng rừng để trồng keo. Đặc biệt, trong số thuốc mà lâm trường dùng để phá rừng đầu nguồn, thì có 6 lọ (3,6 triệu đồng) được “đặc cách” phun cho diện tích rừng của gia đình cá nhân ông giám đốc lâm trường Nguyễn Văn Thắng.

Ông Thắng cho rằng, khu vực này là rừng trồng keo từ năm 1999 chứ không phải tự nhiên hay đầu nguồn gì hết. Vừa rồi đến kỳ thu hoạch, nên lâm trường dọn thực bì để tiếp tục trồng mới. Tuy nhiên, do có một số khu vực rừng tái sinh tự nhiên nên người dân cứ tưởng đó là rừng tự nhiên, nhưng vô dụng không có giá trị kinh tế.

“Việc người dân phản ánh, rồi kết luận của UBND huyện Bố Trạch mới đây cho rằng chúng tôi triển khai trồng rừng trên diện tích 41 ha là sai thì chúng tôi chịu. Vì văn bản chuyển đổi khu vực này từ rừng trồng sang rừng đầu nguồn lúc nào thì tôi không được biết” - Giám đốc Lâm trường Bố Trạch Nguyễn Văn Thắng nói.

 Việc người dân phản ánh, rồi kết luận của UBND huyện Bố Trạch mới đây cho rằng chúng tôi triển khai trồng rừng trên diện tích 41 ha là sai thì chúng tôi chịu. Vì văn bản chuyển đổi khu vực này từ rừng trồng sang rừng đầu nguồn lúc nào thì tôi không được biết.

Giám đốc Lâm trường Bố Trạch Nguyễn Văn Thắng

Còn liên quan đến việc chính gia đình cá nhân ông Thắng cũng sử dụng thuốc diệt cỏ để dọn rừng và bắt tài vụ lâm trường thanh toán, ông Thắng nói: Hiện gia đình ông có 5,7 ha rừng ở khu vực nói trên, toàn bộ từ khai thác, phát quang, trồng mới đều thuê dân làm nên việc phun thuốc cỏ ông không biết.

“Còn nói tôi bắt lâm trường trả tiền thuốc cỏ cho gia đình tôi là sai, tới đây tài vụ sẽ trừ lương tôi. Lâm trường tôi là đơn vị báo sổ, thì không ai dám làm chuyện đó đâu!” – ông Thắng khẳng định.

Ông Trần Quang Vũ, Phó Chủ tịch UBND huyện Bố Trạch cho biết: Trước đây khu vực rừng đó được giao cho lâm trường sản xuất, tuy nhiên sau này khi quy hoạch 3 loại rừng, thì nó lại là rừng đầu nguồn.

Có rừng của gia đình giám đốc lâm trường ảnh 2

Qua kiểm tra, khu vực rừng mà Lâm trường Bố Trạch dùng thuốc diệt cỏ phát quang có độ dốc rất lớn, xen kẽ diện tích rừng trồng keo, rừng C2 (dây leo, bụi rậm), rừng A2 (rừng tái sinh cần khoanh nuôi bảo vệ). Việc phát trắng rừng trồng, rồi rừng tái sinh của lâm trường là sai, không đúng quy trình. Đã là rừng đầu nguồn muốn khai thác nhất thiết phải có quy trình, quy phạm.

Trước đó, ông Phan Văn Gòn, Chủ tịch UBND huyện Bố Trạch có văn bản kết luận: Qua kiểm tra, UBND huyện Bố Trạch còn phát hiện việc Công ty TNHH MTV Lâm Công nghiệp Bắc Quảng Bình phê duyệt giao cho Chi nhánh Lâm trường Bố Trạch triển khai trồng rừng sản xuất trên diện tích 41ha tại xã Xuân Trạch là sai… Việc Lâm trường Bố Trạch triển khai xử lý đốt thực bì khoảng 11,3ha và trồng rừng khoảng 10ha trên một số diện tích có độ dốc lớn, diện tích thiết kế trồng rừng gần khe, suối và xử lý thực bì bằng việc phun thuốc hóa chất diệt cỏ, vứt chai lọ đựng thuốc bảo vệ thực vật bừa bãi đã gây ảnh hưởng đến môi trường.

Việc làm của Lâm trường Bố Trạch vi phạm trong quản lý, sử dụng rừng và đất lâm nghiệp và quy trình sử dụng thuốc bảo vệ thực vật gây bất bình trong nhân dân.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG