Vụ nổ súng ở Đồng Nai: Giao súng không phải để anh làm bậy

Vụ nổ súng ở Đồng Nai: Giao súng không phải để anh làm bậy
TP - Thiếu tướng Trần Văn Vệ, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát QLHC về TTXH, Bộ Công an cho hay, Pháp lệnh Quản lý vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ quy định rất cụ thể, chặt chẽ việc quản lý, sử dụng súng.

* Chưa xác định được nguyên nhân nổ súng

> Khi nào cảnh sát được nổ súng?
> Nổ súng bắn người chống đối: Làm sao tránh lạm dụng?

Sáng 23/9, Ban Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai họp báo thông tin ban đầu về vụ nổ súng xảy ra tại Trạm Kiểm soát giao thông Suối Tre (thuộc Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt Đồng Nai) làm 3 sỹ quan CSGT chết và bị thương.

Trụ sở trạm Kiểm soát giao thông Suối Tre nơi xảy ra vụ nổ súng
Trụ sở trạm Kiểm soát giao thông Suối Tre nơi xảy ra vụ nổ súng.

Tăng cường quản lý vũ khí

Đại tá Nguyễn Văn Kim, Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, vụ việc xảy ra vào khoảng 18 giờ ngày 22/9. Một số cán bộ trực tại Trạm Kiểm soát giao thông Suối Tre (xã Suối Tre, thị xã Long Khánh) nghe tiếng súng nổ, chạy lên khu vực phòng ngủ tại cơ quan và phát hiện 3 người bị thương nặng gồm Phó trạm - thiếu tá Trần Ngọc Sơn, đại úy Ngô Văn Vinh và thượng úy Đoàn Thanh Phú. Các nạn nhân được đưa đi cấp cứu tại BV Đa khoa Long Khánh. Đến 19 giờ 40, thiếu tá Sơn tử vong vì vết thương quá nặng.

Theo đại tá Kim, do một người đã chết, 2 người bị thương nặng nên cơ quan điều tra chưa khai thác được thông tin. Cũng do ưu tiên tập trung cứu chữa người bị nạn, sáng 23/9 cơ quan điều tra mới tổ chức khám nghiệm hiện trường, nên chưa thể xác định được nguyên nhân vụ việc.

Đại tá Kim cho biết sẽ thông tin chính thức sau khi có kết luận của cơ quan điều tra và sẽ xem xét khởi tố vụ án. Ban giám đốc Công an tỉnh đã báo cáo vụ việc lên Bộ Công an, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Đồng Nai và thông tin đến lãnh đạo công an các đơn vị, để tăng cường quản lý cán bộ chiến sĩ, quản lý vũ khí vật liệu nổ.

“Giao súng không phải để anh làm bậy”

Xung quanh vụ việc, hôm qua PV Tiền Phong có cuộc trao đổi ngắn với Thiếu tướng Trần Văn Vệ, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát QLHC về TTXH, Bộ Công an về quy định, quy trình quản lý, sử dụng súng của lực lượng công an.

 Giao súng cho anh để anh làm nhiệm vụ, bảo vệ tài sản, tính mạng của mình và người khác chứ không phải để anh làm bậy….

Thiếu tướng Trần Văn Vệ

Thiếu tướng Trần Văn Vệ cho hay, Pháp lệnh Quản lý vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ quy định rất cụ thể, chặt chẽ việc quản lý, sử dụng súng. Trước tiên, điều kiện để được sử dụng vũ khí phải là người có phẩm chất đạo đức tốt, được huấn luyện về chuyên môn và kiểm tra định kỳ về kỹ năng sử dụng vũ khí.

Cán bộ, chiến sỹ được trang bị súng khi làm nhiệm vụ không nhất thiết phải nộp lại súng cho thủ trưởng đơn vị khi hết ca làm nhưng phải có trách nhiệm quản lý, sử dụng đúng theo quy định của pháp luật. Đặc biệt không được lạm dụng việc sử dụng vũ khí để xâm phạm sức khỏe, tính mạng, quyền, lợi ích hợp pháp của cá nhân, cơ quan, tổ chức.

“Giao súng cho anh để anh làm nhiệm vụ, bảo vệ tài sản, tính mạng của mình và người khác chứ không phải để anh làm bậy…” - ông Vệ nói.

Cũng theo ông Trần Văn Vệ, cơ quan chức năng đang làm rõ vụ nổ súng tại Trạm kiểm soát giao thông Suối Tre, nhưng nếu đúng những cán bộ CSGT của trạm này đã uống rượu, bia trước khi xảy ra sự việc thì cả hai bên đều vi phạm.

Bộ Công an đã có quy định nghiêm cấm cán bộ, chiến sỹ uống rượu, bia và các chất có cồn trong giờ làm việc; không uống rượu, bia say trong mọi trường hợp, mọi lúc, mọi nơi…

Ngày 24/5/2011, Bộ Công an ban hành văn bản số 1437/BCA-X11 về chấn chỉnh việc chấp hành điều lệnh nội vụ, quy tắc ứng xử của cán bộ, chiến sỹ CAND. Theo đó, xử lý nghiêm đối với cán bộ, chiến sỹ, học viên các đơn vị và các trường CAND uống rượu, bia say

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG