Vụ vỡ nợ trăm tỷ mới: Tiền tỷ trao đổi qua 'báo sổ'

Vụ vỡ nợ trăm tỷ mới: Tiền tỷ trao đổi qua 'báo sổ'
TP - Sau khi bà Vũ Thị Bích Phượng (ở đường Bắc Sơn, TP Lạng Sơn), tuyên bố vỡ nợ và bỏ trốn, nhiều chủ nợ chết điếng vì việc trao đổi, mua bán tiền với người phụ nữ này rất đơn giản, không có giấy biên nhận.

> Hé lộ nhiều người liên quan vụ vỡ nợ trăm tỷ
> Khởi tố vụ vỡ nợ trăm tỷ ở Lạng Sơn

Nhà bà Phượng kín cổng nhiều ngày nay
Nhà bà Phượng kín cổng nhiều ngày nay.

Bà Thuý C. (40 tuổi, ở thị trấn Đồng Đăng, Cao Lộc, Lạng Sơn) cho biết, bà Phượng là đại lý đổi tiền lâu năm ở Lạng Sơn, rất có uy tín, nhiều đầu mối thường chuyển những khoản tiền lớn qua tài khoản của bà Phượng được mở tại Bằng Tường, Lũng Vài (Trung Quốc). Bà C. làm nghề đổi tiền Nhân dân tệ ở ngã ba Đồng Đăng, là khách hàng giao dịch thường xuyên với bà Phượng.

Cũng theo bà C., bà Phượng có nguồn tài chính dồi dào, nhiều khách lớn gửi tiền và giao dịch thuận lợi 24/24 giờ, kể cả khách phía Việt Nam lẫn Trung Quốc. Việc thu đổi, mua bán rất đơn giản, trao tay hoặc thậm chí chỉ cần báo qua điện thoại, ghi sổ, nên bà Phượng rất có uy tín. Gần đây, một số chủ doanh nghiệp ở Bắc Ninh, Sài Gòn cũng tìm đến cộng tác làm ăn với bà này.

Công an tỉnh Lạng Sơn đã giao Phòng CSĐT tội phạm về TTXH (PC45), thụ lý vụ việc, cơ quan này đã có văn bản đề nghị các ngân hàng trên địa bàn xác minh tài khoản của một số người liên quan đến vụ vỡ nợ của bà Phượng.

Theo tìm hiểu của Tiền Phong, những người làm nghề đổi tiền, chuyển tiền như bà Phượng đứng vai trò trung gian, hưởng lãi suất theo quy ước. Một vạn Tệ chuyển đổi qua tài khoản, họ được lãi 100.000 đồng, ngoài ra còn hưởng lãi ngày trên tổng tiền nợ. Nhiều người làm nghề này phất lên nhanh chóng.

Một bị hại (đề nghị giấu tên) ở TP Lạng Sơn cho biết, khách giao dịch với bà Phượng đều là những người thân quen hoặc chủ hàng có máu mặt.

Bà Phượng thường mời mọi người đến nhà chơi - ngôi nhà ba tầng mới xây ở ngõ 8, đường Bắc Sơn, kề bên khu phố chợ Kỳ Lừa sầm uất. Khách càng thêm tin khi chứng kiến người thân trong gia đình bà Phượng đều là những thương gia có tiếng ở Lạng Sơn, có nhiều đầu xe ô tô khách chạy tuyến Lạng Sơn - Hà Nội...

Từ khi bà Phượng bỏ trốn, ngôi nhà bà này đóng cửa kín mít. Nhiều bị hại tìm đến nhà đòi nợ, có người uất ức đập đầu vào cổng sắt nhà bà Phượng gây sức ép, nhưng đành bất lực. Ngoài những chủ nợ người Việt, một số bị hại ở Bằng Tường, Nam Ninh (Trung Quốc) cũng kéo sang nghe ngóng, tìm cách đòi lại tiền, gây náo loạn khu phố...

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Kiểm toán Nhà nước cảnh báo dấu hiệu mất an toàn tài chính tại một số doanh nghiệp
Kiểm toán Nhà nước cảnh báo dấu hiệu mất an toàn tài chính tại một số doanh nghiệp
TPO - Kiểm toán Nhà nước (KTNN) chỉ ra những thiếu sót, bất cập, đồng thời đưa ra khuyến nghị giúp các tập đoàn, tổng công ty nhà nước hoàn thiện, nâng cao hiệu quả quản lý tài chính công, tài sản công. Đáng chú ý, KTNN cũng cảnh báo một số doanh nghiệp có dấu hiệu mất an toàn về tài chính.
Năm học 2023-2024, Hà Nội được bổ sung 2.648 biên chế giáo dục.
Hà Nội thiếu hơn 16.000 biên chế giáo dục
TPO - Số biên chế sự nghiệp giáo dục của thành phố Hà Nội thiếu so với định mức do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định là 16.004 người. Năm học 2023- 2024, thành phố đề nghị được giao thêm 8.939 biên chế khối giáo dục nhưng chỉ được bổ sung 2.648 biên chế.