Tỉnh làm sai, thiệt hại dân chịu

Tỉnh làm sai, thiệt hại dân chịu
TP - “Sao không xử phạt những người, những cơ quan làm sai, lại áp đặt chúng tôi phải gánh chịu hậu quả việc làm sai của họ?” - bà Nguyễn Thị Dong nói.

> Cưỡng chế hàng trăm nhà xây không phép: Dân nghèo trắng tay
> Dân chưa hài lòng với 'công bộc' xã

Nhà bà Dong bên trái, nhà bà Len bên phải, phía sau là nhà ông Hưng
Nhà bà Dong bên trái, nhà bà Len bên phải, phía sau là nhà ông Hưng.

Sai phạm thuộc về các cơ quan tỉnh

Trước năm 1990, bà Phan Thị Len và bà Nguyễn Thị Dong được giao 2 căn nhà để ở, tại khu 25 Nguyễn Đình Chiểu, phường Vĩnh Phước, Nha Trang. Ngày 14/12/2005, UBND tỉnh Khánh Hòa ra quyết định (QĐ) bán nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước và chuyển quyền sử dụng đất ở theo Nghị định 61/CP (hóa giá) cho 2 bà.

Sau khi được cấp sổ đỏ (bà Len 216,8m2, bà Dong 143,4m2), 2 bà chuyển nhượng cho vợ chồng ông Nguyễn Quốc Hưng 105,3 m2 đất. Trên đất có sổ đỏ, họ đã xây nhà mới, theo giấy phép
xây dựng.

Tại tòa, đại diện UBND tỉnh Khánh Hòa thừa nhận, sai phạm trong việc hóa giá thuộc về UBND tỉnh, 2 bà không hề có lỗi. Nhưng Tòa tuyên UBND tỉnh Khánh Hòa ra các QĐ hủy QĐ hóa giá nhà là đúng pháp luật, bảo đảm quyền lợi của Tổng Cty Khatoco, bác đơn kiện của bà Len và bà Dong.

Ngày 20/6/2008, UBND tỉnh Khánh Hòa ra các QĐ hủy các QĐ hóa giá nhà cho bà Len và bà Dong, trả lại tiền họ đã nộp.

Theo UBND tỉnh Khánh Hòa, năm 2003 UBND tỉnh đã chấp thuận cho Tổng Cty Khatoco lập dự án đầu tư khu chung cư - siêu thị - văn phòng tại 25 - 26 Nguyễn Đình Chiểu, Sở Xây dựng lập thủ tục trình UBND tỉnh ra QĐ hóa giá nhà tại đây cho 2 hộ dân là sai.

Bà Len và bà Dong làm đơn kiện, đề nghị Tòa tuyên hủy các QĐ ngày 20/6/2008 của UBND tỉnh Khánh Hòa, vì các QĐ đó trái pháp luật, gây thiệt hại nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của bà Len, bà Dong và vợ chồng ông Hưng.

TAND tỉnh Khánh Hòa không giải quyết đơn kiện của 2 bà, với lý do không thuộc thẩm quyền. Các nội dung trên được báo Tiền Phong phản ánh trong bài “Cơ quan làm sai, thiệt hại dân chịu” trong số ra ngày 31/7/2009.

Ngày 11/9/2009, Tòa Phúc thẩm, TAND Tối cao tại Đà Nẵng phán quyết, việc khiếu kiện của hai bà thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án. Vụ kiện của 2 bà được TAND tỉnh Khánh Hòa xét xử sơ thẩm vào ngày 16/3/2012 và 28/3/2012.

Tại tòa, đại diện của UBND tỉnh Khánh Hòa thừa nhận, sai phạm trong việc hóa giá thuộc về UBND tỉnh, 2 bà không hề có lỗi. Nhưng Tòa tuyên UBND tỉnh Khánh Hòa ra các QĐ hủy QĐ hóa giá nhà là đúng pháp luật, bảo đảm quyền lợi của Tổng Cty Khatoco, bác đơn kiện của bà Len và bà Dong. Ngày 31/8/2012, TAND Tối cao tại Đà Nẵng xử phúc thẩm, tuyên y án sơ thẩm.

Nguy cơ bị cưỡng chế

Tháng 12/2012, bà Len, bà Dong và vợ chồng ông Hưng có đơn gửi Viện trưởng Viện KSND Tối cao, cho rằng các bản án sơ thẩm, phúc thẩm về vụ kiện của 2 bà đã buộc người dân phải gánh chịu hậu quả những việc làm sai của UBND tỉnh Khánh Hòa và các cơ quan của tỉnh.

Các bản án nói trên cũng bỏ qua quyền lợi của vợ chồng ông Hưng, những người đã nhận chuyển nhượng đất hợp pháp. Họ đề nghị Viện trưởng Viện KSND Tối cao ra QĐ kháng nghị theo trình tự giám đốc thẩm đối với các bản án trên.

Trong khi chờ đợi phản hồi từ Viện KSND Tối cao, mới đây hộ bà Len, hộ bà Dong và hộ ông Hưng nhận được QĐ của UBND thành phố Nha Trang về việc áp dụng biện pháp cưỡng chế để thi hành các QĐ thu hồi đất của họ, do UBND thành phố Nha Trang ban hành ngày 4/1/2010.

“Tuổi đã ngoài 50, không việc làm, chúng tôi sẽ sống, sẽ nuôi con ra sao, nếu phải đi nơi khác với mức bồi thường quá vô lý vô tình?- bà Len và bà Dong than. Nhà họ ở mặt đường Nguyễn Đình Chiểu, ngay gần cổng trường Đại học Nha Trang. Mỗi bà mở một gian tạp hóa, thu nhập khá ổn. Nhưng bị thu hồi 185m2 đất, bà Len chỉ được bồi thường 540 triệu đồng, bà Dong bị thu hồi 69m2 đất, được bồi thường 262 triệu đồng.

Vợ chồng ông Hưng cũng bức xúc không kém. Họ nhận chuyển nhượng 105,3m2 đất có sổ đỏ, đã xây dựng căn nhà 5 tầng với diện tích sàn 295m2, cho sinh viên thuê phần lớn diện tích. Nhưng bị thu hồi đất, họ chỉ được bồi thường với giá 2,16 triệu đồng/m2. “Giá bồi thường đất không bằng giá đất vườn trong xã Phước Đồng” - ông Hưng nói.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG