Suy diễn vô lối tại các phiên xử 'vụ án oan 10 năm'

Suy diễn vô lối tại các phiên xử 'vụ án oan 10 năm'
TPO-Trong Quyết định kháng nghị tái thẩm, ông Nguyễn Hòa Bình – Viện trưởng VKSND Tối cao đã vạch rõ các sai sót trong các phiên xử ông Nguyễn Thanh Chấn, nhất là sự suy diễn vô lối của các cơ quan tố tụng.

> Toàn cảnh vụ 10 năm chịu án oan giết người

Suy diễn vô lối tại các phiên xử 'vụ án oan 10 năm' ảnh 1

Ông Hùng (đứng) trong cuộc gặp gỡ báo giới. Ảnh: Bắc Hà

Theo ông Nguyễn Hòa Bình, đây là vụ án bắt người trong trường hợp không phạm tội quả tang. Cụ thể, về công tác khám nghiệm hiện trường: Hiện trường vụ án có nhiều dấu chân dưới nền nhà, dấu vết tay có máu trên cửa, trên thanh sắt cài cửa hậu… Những dấu vết này không được thu thập đầy đủ và giám định khoa học để đánh giá, kết luận để xác định hành vi phạm tội. Bản án sơ thẩm, phúc thẩm căn cứ vào kết quả so sánh xác định kích thước dấu chân của Nguyễn Thanh Chấn “gần đúng” với kích thước dấu chân thu ở hiện trường và lấy đó làm chứng cứ quy kết Chấn có mặt ở hiện trường là không có cơ sở khoa học.

Tại hiện trường thu một lưỡi dao nhọn được coi là hung khí gây án, nhưng phần chuôi dao thì cơ quan điều tra không thu hồi được. Việc tiến hành cho ông Chấn nhận dạng hung khí (lưỡi dao) không đảm bảo tính khách quan theo quy định của pháp luật.

Bản án phúc thẩm căn cứ vào các lời khai nhận tội của Nguyễn Thanh Chấn, và đánh giá các lời khai này phù hợp với tính logic của sự kiện, cũng như diễn biến về mặt chủ quan và khách quan của tội phạm, phù hợp với thời gian, không gian và các tình tiết khác có trong vụ án, phù hợp với kết quả khám nghiệm hiện trường…, từ đó quy kết Chấn đã giết chị Hoan là thiếu cơ sở. Bởi lẽ, tại các lời khai ban đầu, Chấn đều không nhận tội, kêu oan và khai rằng, những lời nhận tội đó là do bị ép cung, được điều tra viên hướng dẫn khai báo sự việc, hướng dẫn vẽ sơ đồ hiện trường, được luyện tập nhiều lần để thực nghiệm điều tra…

Ngoài ra, cũng theo quan điểm của VKSND Tối cao, các tài sản như nhẫn, tiền… của chị Nguyễn Thị Hoan (nạn nhân trong vụ án) bị mất sau khi vụ án xảy ra, nhưng cơ quan điều tra không làm rõ là có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm.

Với hàng loạt sai phạm trong quá trình điều tra, xét xử ông Nguyễn Thanh Chấn, trong buổi gặp mặt báo chí, ông Nguyễn Việt Hùng – Chánh văn phòng VKSND Tối cao cho biết, đây là bài học phải rút kinh nghiệm toàn ngành tố tụng, và sau đây, sẽ có những chỉ đạo trong toàn ngành để tránh những sai sót như vừa qua.

Theo Viết
MỚI - NÓNG
Nhiều chính sách mới có hiệu lực từ tháng 4/2024
Nhiều chính sách mới có hiệu lực từ tháng 4/2024
TPO - Từ tháng 4/2024, nhiều chính sách mới có hiệu lực như: sửa đổi, bổ sung một số điều của quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông; không xét danh hiệu “Lao động tiên tiến” với người tuyển dụng dưới 6 tháng; quy định mới về xét danh hiệu "Thầy thuốc nhân dân", "Thầy thuốc ưu tú"...
Công an thông tin về vụ múc đất cao tốc mang đi bán
Công an thông tin về vụ múc đất cao tốc mang đi bán
TPO - Lãnh đạo Công an huyện Krông Pắc (Đắk Lắk) cho biết, việc khởi tố 2 bị can liên quan múc đất công trình cao tốc Khánh Hoà - Buôn Ma Thuột mang đi bán là hồi chuông cảnh báo. Công an huyện sẽ kiểm tra, xử lý các xe quá khổ, quá tải, nhất là việc múc đất của dự án đổ đi nơi khác không đúng quy định.