Quán bar tại Zone 9 chưa trang bị hệ thống phòng cháy chữa cháy

Quán bar tại Zone 9 chưa trang bị hệ thống phòng cháy chữa cháy
TP - Liên quan vụ cháy quán bar tại Zone 9, đại diện Phòng Cảnh sát PCCC Hoàn Kiếm -Sở PCCC Hà Nội cho biết, chủ bar Zone 9 không được cấp giấy phép đảm bảo an toàn PCCC.

> Báo cáo Thành ủy Hà Nội về vụ cháy tại Zone 9
> Bắt khẩn cấp thợ hàn gây cháy ở Zone 9

Liên quan vụ cháy quán bar tại Zone 9 (số 9 Trần Thánh Tông, Hà Nội), ngày 22/11, thượng tá Trần Văn Vụ (Trưởng phòng Cảnh sát PCCC Hoàn Kiếm -Sở PCCC Hà Nội) cho biết, chủ bar Zone 9 không được cấp giấy phép đảm bảo an toàn PCCC, đơn vị này cũng chưa có giấy cam kết về công tác PCCC với cơ quan chức năng. 

Hiện trường vụ cháy ở Zone 9
Hiện trường vụ cháy ở Zone 9.

Thượng tá Nguyễn Văn Cương, Phó phòng Cảnh sát PCCC Hoàn Kiếm cho biết thêm, hiện trường vụ cháy cho thấy quán bar này chưa được trang bị hệ thống PCCC.

Cùng ngày, đại diện Đội tuyên truyền - Sở Cảnh sát PCCC Hà Nội cho biết, vụ cháy ở Zone 9 cho thấy ý thức PCCC của chủ thuê lao động và người lao động chưa cao. Chủ lao động thuê người về phải đào tạo, tập huấn kiến thức PCCC cho họ. Bản thân người lao động cũng phải tự trang bị những kỹ năng này.

Về công tác thanh - kiểm tra các cơ sở vui chơi giải trí, quán bar ở Hà Nội, đại diện Đội tuyên truyền Sở Cảnh sát PCCC Hà Nội cho biết, Nghị định 72/2009/NĐ-CP đã có quy định điều kiện về an ninh, trật tự đối với một số ngành, nghề kinh doanh có điều kiện như karaoke, vũ trường, massage...

Song, quán bar lại không nằm trong loại hình này, không có một quy định pháp luật nào về việc cấp phép đảm bảo PCCC. Đây là một kẽ hở cho các quán bar biến tướng. "Chỉ cần dẹp bàn ghế gọn gàng là họ có thể nhảy nhót với nhau, nhưng không đăng ký thành vũ trường để lách luật" - vị đại diện này cho biết.

Theo vị đại diện này, theo quy định nếu một cơ sở ban đầu xây dựng với mục đích khác như mở văn phòng, quán nước, sau đó chuyển sang loại hình kinh doanh có điều kiện phải lập hồ sơ xin ý kiến của cơ quan PCCC thẩm duyệt. Sau khi thi công xong phải được cơ quan PCCC nghiệm thu.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG