Thảm án gia đình vì cờ bạc

Thảm án gia đình vì cờ bạc
Nhìn người cha già phủ phục bên thi hài con trai, hai đứa bé một mới lên năm, một vừa chập chững biết đi, nép vào lòng mẹ ngơ ngác gọi cha...không ai có thể cầm được nước mắt. Nhưng trong sâu thẳm trái tim họ hàng, bà con có mặt lúc bấy giờ ai cũng đang bị giằng xé dữ dội.

> Kết cục của cô gái lấy tiền trúng số 'trả thù' cờ bạc
> 30 ngày truy lùng kẻ giết người yêu cũ cướp tài sản

"Cờ" và "bạc" bao giờ cũng đi liền với nhau, ấy vậy nên dẫu cho máu mủ tình thân, nhưng khi đã lụy vào thì chỉ còn tồn tại duy nhất hai từ "sát" và "phạt". Hung thủ là chỗ máu mủ ruột già, nạn nhân cũng là chỗ anh em ruột thịt, còn biết trách ai, hận ai bây giờ?...

Đối tượng Đỗ Văn Cần và Đỗ Văn Sa
Đối tượng Đỗ Văn Cần và Đỗ Văn Sa.

Nạn nhân là Phan Thanh Lành (SN 1986) người thôn Đông Khương 2, xã Điện Phương, huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam. Lành tử vong với những vết chém ở ngực, vai, đầu và vết chém đoạt mạng ngay cổ. Còn hung thủ gây ra cái chết tức tưởi của nạn nhân chẳng phải kẻ thù địch, hiềm khích hay ai đó xa lạ mà chính là 2 cậu em con cô cậu ruột với Lành.

Chúng tôi tìm về gia đình Phan Thanh Lành gặp đúng lúc Công an tỉnh Quảng Nam đang tiến hành khám nghiệm hiện trường, người dân hiếu kỳ từ khắp nơi đổ về, chật kín cả con hẻm nhỏ dẫn vào nhà đối tượng Đỗ Văn Cần cũng là nơi xảy ra vụ án. Căn nhà gỗ xập xệ, những tấm ván che chắn hai bên đã bị mối mọt ăn, nước lũ dầm cho nham nhở. Nhà nhỏ đến nỗi chỉ đủ kê hai đầu hai cái giường, ở giữa là cái tủ thờ sơ sài. Trong góc tối, một ông cụ già ngồi trên chiếc giường tre ọp ép đưa ánh mắt ra xa nhìn về hướng bờ sông, rồi bất động, chìm trong suy tư.

Ở phía đối diện, một người đàn bà mặt hốc hác, nước mắt giàn giụa, ngất lên ngất xuống... Hỏi những người hàng xóm mới vỡ nhẽ, đó là ông Đỗ Văn Mai (64 tuổi), bố của Cần, cụ ông bị tai biến, trở nên lẩn thẩn nằm liệt giường gần chục năm nay. Còn người đàn bà kia chính là bà Phan Thị Đào (62 tuổi) mẹ của hung thủ, đồng thời cũng là cô ruột của nạn nhân.

Nuốt nước mắt, bà Đào ngậm ngùi kể: "lấy chồng từ trước giải phóng, tui với ổng có với nhau 6 mặt con, không có đất ruộng nên hai vợ chồng phải bươn chải ngược xuôi, ai kêu gì làm nấy, khổ cực mấy cũng chịu được cốt có đủ tiền để nuôi con. Nhìn mấy đứa con khôn lớn, có vợ, có chồng, hai thân già cũng thấy ấm lòng được phần nào. Nhưng đúng là ông trời không có mắt, hết tai họa này đến tai họa dồn dập đổ xuống nhà này. Ông thì bị tai biến, ngồi một chỗ, rồi chuyện ni nữa, tui với mấy đứa nhỏ biết bấu víu vô mô mà sống đây, rồi chừ răng mà nhìn mặt anh trai mình được nữa...". Nói xong bà lại ngất lịm trong vòng tay người con dâu.

Chị Trương Thị Bình (20 tuổi, vợ Cần) ôm đứa con chưa đầy hai tuổi sụt sịt cho biết: "Cưới nhau hơn hai năm nay nhưng hai vợ chồng sống luôn ở nhà ông bà ngoại. Thỉnh thoảng đi làm xong, anh có tạt qua nhà nội làm vài chén với mấy anh nhưng ít khi anh Cần về trễ quá 12 giờ. Mấy bữa trước, anh có kể mấy anh em trong nhà có xích mích với một người anh họ, nhưng đã giảng hoà rồi. Đến hôm qua, hơn 12 giờ anh ấy mới về, em có hỏi nhưng anh ấy cũng không nói gì. Anh ấy chỉ thay áo quần, rồi bảo đưa con anh ấp cho nó ngủ, em thấy mắt anh ấy đỏ hoe, rồi anh ấy quay lưng lại lấy chăn lau nước mắt. Em tưởng bên nhà nội có chuyện gì đó khiến anh buồn nên cũng định cho anh ngủ, đợi mai anh dậy rồi hỏi. Nhưng nằm được một lúc thì Công an huyện đến dẫn anh đi, lúc đó em mới biết được đầu chuyện...".

Hoàn cảnh nhà hung thủ éo le một, thì gia cảnh nhà nạn nhân lại thảm thương gấp mười lần. Ở cái xóm vạn đò, dưới chân cầu Câu Lâu này không ai không biết đến gia đình Phan Thanh Lành. Không phải tiếng tăm gì cho to tát mà cũng chỉ tại cái nghèo. Cái nghèo đã đeo bám gia đình này dai dẳng từ năm này qua năm khác. Đã thế, mẹ Lành còn không may mắc bệnh hiểm nghèo, bao nhiêu của cải trong nhà đều đem bán hết để trang trải thuốc men cho mẹ Lành. Ngay cả tiền dành dụm suốt mấy chục năm để xây lại căn nhà đàng hoàng cho cậu út lấy vợ cũng "đội nón ra đi" theo những chuyến chữa trị ung thư của mẹ Lành.

Một năm trước, khi tiền trong nhà đã cạn cũng chính là lúc mẹ Lành trút hơi thở cuối cùng. Cha của Lành cũng từ đó mà đâm ra buồn chán, chẳng thiết tha gì nữa... Điều đau lòng nhất là, nhà Lành đã nghèo, căn nhà tạm của mấy cha con, ông cháu mười phần đã dột nát đến chín, cột chống xiêu vẹo nhìn sắp đổ đến nơi, vậy mà sau trận bão, lũ cách đây chưa tròn tháng lại bị nước lũ ngập gần nóc nhà. Đến cả bàn thờ mẹ Lành cũng phải gác lên mái nhà kẻo sợ... lũ cuốn. Ngay cả khi bà con, hàng xóm người giúp góp một tay dựng bàn thờ, làm đám ma cho Lành cũng chẳng biết đặt ở đâu cho ấm chỗ. Bởi căn nhà trống huơ trống hoác đến thảm thương...!

Đại tá Nguyễn Thế Nghiệp - Trưởng phòng CSĐTTP về TTXH (PC45) Công an tỉnh Quảng Nam cho biết: PC45 vừa quyết định khởi tố vụ án, khởi tố và bắt khẩn cấp Đỗ Văn Cần (SN 1989) trú tại thôn Đông Khương 2, xã Điện Phương, Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam về tội giết người. Đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, hung thủ và nạn nhân lại có mối quan hệ huyết thống, con cô cậu ruột. Nạn nhân, anh Phan Thanh Lành (SN: 1986; trú tại: thôn Đông Khương 2, xã Điện Phương, huyện Điện Bàn) đang có một tiền án 18 tháng tù về tội trộm cắp tài sản, trong thời gian tại ngoại ở địa phương để chờ bắt đầu thi hành án thì bị sát hại.

Theo Hoài Thu
Công An Nhân Dân

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG