Bán trái phép đất Thanh Hà - CIENCO5, ẵm gần 800 tỷ đồng

Bán trái phép đất Thanh Hà - CIENCO5, ẵm gần 800 tỷ đồng
TP - Ngày 4/12, TAND TP Hà Nội mở tòa xét xử bị cáo Lê Hòa Bình (SN 1954, ở phường Cửa Bắc, quận Ba Đình, Chủ tịch HĐQT Cty cổ phần xây dựng và dịch vụ 1/5) về các hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản và lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.
Các bị cáo tại toà
Các bị cáo tại toà.

Trong vai trò đồng phạm, vụ án còn có 4 bị cáo khác, đảm nhiệm các vị trí then chốt của Cty 1/5, như Tổng GĐ Nguyễn Mạnh Cường (SN 1972), Phó Tổng GĐ, kiêm Kế toán trưởng Nguyễn Thị Kim Thoa (SN 1965).

Theo cáo trạng, năm 2010, Cty 1/5 ký thỏa thuận (Hợp đồng vay vốn số 01) cho Cty cổ phần phát triển địa ốc CIENCO5 (gọi tắt là Cty CIENCO5) vay 200 tỷ đồng. Bù lại, phía Cty 1/5 được quyền ưu tiên là đối tác đầu tiên thực hiện Hợp đồng hợp tác đầu tư tại khu đô thị Thanh Hà A – CIENCO5, với diện tích khoảng 55.000m2 đất biệt thự. Tuy nhiên, sau khi ký kết hợp đồng, phía Cty 1/5 không chuyển tiền theo thỏa thuận, do vậy, lãnh đạo Cty CIENCO5 đã hủy “quyền ưu tiên” của Cty 1/5.

Mặc dù không còn tư cách trong dự án Thanh Hà A – CIENCO5, nhưng ông Bình cùng đồng phạm vẫn tiếp tục sử dụng Hợp đồng vay vốn số 01 trước đó để đánh lừa các nhà đầu tư.

Chỉ trong một thời gian ngắn, ông Bình cùng thuộc cấp đã chiếm đoạt hơn 798 tỷ đồng của 423 khách hàng có nhu cầu mua đất. Viện KSND Tối cao xác định ông Bình giữ vai trò chủ mưu, chỉ đạo mọi việc từ chuyện không thực hiện chuyển tiền như theo thỏa thuận trước đó với Cty CIENCO5, đến việc che đậy thông tin, dùng thủ đoạn gian dối để lừa khách hàng đóng tiền...

Trong ngày xét xử đầu tiên, HĐXX dành thời gian cho kiểm sát viên công bố bản cáo trạng và kiểm tra căn cước các bị cáo. Hôm nay (5/12), Tòa tiếp tục với phần xét hỏi. Dự kiến, phiên xử kéo dài đến hết tuần.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Tiền công đức: Đã dần minh bạch thu, chi
Tiền công đức: Đã dần minh bạch thu, chi
TP - Thông tin từ Bộ Tài chính cho hay, đến nay có khoảng 40 địa phương gửi báo cáo thu chi tiền công đức. Theo đó, điểm nhấn là nhiều địa phương có số thu tiền công đức rất cao, lên tới 200-400 tỷ đồng/năm. Tuy nhiên, việc chi tiền công đức cũng đang cho thấy có khá nhiều bất cập khi mỗi nơi làm theo một kiểu. Trong khi có nơi xin giữ lại để tu bổ di tích, có chỗ nguồn thu lại được để dùng cho từ thiện.
Bà Rịa - Vũng Tàu căng mình ngăn lửa giữ rừng
Bà Rịa - Vũng Tàu căng mình ngăn lửa giữ rừng
Ảnh hưởng của El Nino khiến hơn 28.000 ha rừng ở Bà Rịa – Vũng Tàu đang ở cấp báo động cháy “cực kỳ nguy hiểm” (cấp 5). Người dân, cơ quan chức năng cũng như lực lượng bảo vệ rừng của tỉnh đang trong trạng thái cảnh giác cao, căng mình giữ rừng, không lơ là, chủ quan với lửa.