Sáu người chết vì rượu độc: Thu hồi sản phẩm, khởi tố vụ án

Sáu người chết vì rượu độc: Thu hồi sản phẩm, khởi tố vụ án
TP - Ngày 8/12, Sở Y tế Quảng Ninh cho biết, đã có thêm hai nạn nhân nữa chết vì ngộ độc Rượu Nếp 29 Hà Nội, nâng tổng số người chết vì ngộ độc rượu tại Quảng Ninh lên 6 người.

> Thêm hai người chết sau khi uống rượu 'Nếp 29 Hà Nội'
> Thu hồi, tiêu hủy 'rượu nếp 29 Hà Nội' trên toàn quốc

Hai nạn nhân gần nhất là Trương Đặng, 37 tuổi quê Thừa Thiên - Huế, trú tại tổ 12 Quang Hanh, Cẩm Phả và Trần Văn Đảng 37 tuổi, quê Phủ Lý, (Hà Nam), trú tại Mông Dương, Cẩm Phả. Hai nạn nhân này uống Rượu Nếp 29 Hà Nội và bị ngộ độc ngày 7/12.

Bệnh nhân ngộ độc rượu Bùi Văn Đáng vẫn đang phải điều trị đặc biệt
Bệnh nhân ngộ độc rượu Bùi Văn Đáng vẫn đang phải điều trị đặc biệt.

Như vậy, tính từ ngày 2 đến 7/12, cơ quan chức năng đã phát hiện trên địa bàn 2 TP Hạ Long và Cẩm Phả xảy ra 5 vụ ngộ độc rượu, làm 15 người phải nhập viện, trong đó có 6 người đã tử vong.

Công an tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức khám nghiệm tử thi, trưng cầu giám định pháp y, xác định nguyên nhân tử vong của nạn nhân. Bước đầu xác định, tất cả các nạn nhân đều sử dụng cùng một loại rượu đóng trong chai nhựa (loại 2 lít màu trắng) trên nhãn ghi Rượu nếp 29 Hà Nội.

Kết quả kiểm định các mẫu rượu thu được từ các vụ ngộ độc trên cho thấy hàm lượng methanol và ethanol trong rượu chiếm từ 80-98%, vượt từ 1.600 đến 1.900 lần tiêu chuẩn cho phép (theo tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 7044:2009). Đây là một loại cồn công nghiệp có độc tính cao, cấm sử dụng trong ăn uống.

Bệnh nhân Lê Thành Trung đã tỉnh táo sau khi được điều trị
Bệnh nhân Lê Thành Trung đã tỉnh táo sau khi được điều trị.

Theo cơ quan chức năng, loại rượu nghi gây ngộ độc khiến 6 người tử vong này trên nhãn ghi do Công ty cổ phần xuất nhập khẩu 29 Hà Nội (trụ sở quận Long Biên, Hà Nội) sản xuất ngày 12/10/2013, đơn vị phân phối tại địa bàn tỉnh Quảng Ninh là Công ty cổ phần kỹ nghệ thực phẩm Thái Lan (trụ sở ở TP Hạ Long).

Ngày 6/12, lực lượng chức năng đã đồng loạt ra quân thu hồi hơn 6.400 can rượu loại 2 lít, nhãn hiệu Rượu nếp 29 Hà Nội tại kho của Công ty cổ phần kỹ nghệ thực phẩm Thái Lan cùng các cửa hàng bán lẻ, để phòng ngừa người tiêu dùng mua uống loại rượu này. Được biết, Cục An toàn thực phẩm Bộ Y tế cũng đã yêu cầu thu hồi khẩn cấp toàn bộ lô rượu trên trong phạm vi cả nước.

UBND tỉnh Quảng Ninh đã ra thông báo khẩn cấp khuyến cáo người dân không mua, sử dụng loại rượu có nhãn ghi Rượu nếp 29 Hà Nội, không sử dụng các loại rượu, bia nguồn gốc, xuất xứ không rõ ràng. Với những trường hợp uống rượu, bia có biểu hiện đau nhức đầu, đau bụng, buồn nôn, chóng mặt hoặc các biểu hiện bất thường khác, phải đến ngay cơ sở y tế để được cấp cứu và điều trị kịp thời.

Ông Nguyễn Mạnh Hà, Giám đốc Sở Thương mại tỉnh Quảng Ninh cho biết, theo quy định Rượu nếp 29 Hà Nội đã được nhà sản xuất đăng ký chất lượng sản phẩm với cơ quan chức năng nhưng thực tế mẫu rượu trên thị trường được kiểm nghiệm có hàm lượng methanol vượt giới hạn cho phép nhiều lần.

Ông Vũ Văn Thìn, Chủ tịch Hội bảo vệ người tiêu dùng tỉnh Quảng Ninh, cho biết cùng với thu hồi, ngăn chặn các vụ ngộ độc rượu, cơ quan chức năng sẽ làm rõ loại rượu gây ngộ độc có đúng là sản phẩm của Công ty cổ phần xuất nhập khẩu 29 Hà Nội hay không. “Chúng tôi sẽ có văn bản gửi cơ quan chức năng, đồng thời sát cánh đòi bồi thường cho các nạn nhân”-ông Thìn nói.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG