Hai lần phá trại cai nghiện, giải cứu 'đại ca'

Hai lần phá trại cai nghiện, giải cứu 'đại ca'
TP - Ngày 19/12, Nguyễn Ngọc Long (36 tuổi, còn gọi Long “đầu rồng” hay Long “rồng đỏ” đã được Phòng Cảnh sát Truy nã (PC 52) Công an tỉnh Bình Thuận chuyển giao cho Công an huyện Hàm Thuận Bắc điều tra theo thẩm quyền. Long “rồng đỏ” là đối tượng bị truy nã toàn quốc.

> Hé lộ người tổ chức cứu Long ‘rồng đỏ’
> Long 'rồng đỏ' từng đào hầm trốn trại

Hai lần vượt trại

Vào khoảng 1 giờ 30 ngày 9/12, Trung tâm Giáo dục, Chữa bệnh, Lao động xã hội Bình Thuận thuộc Sở LĐ-TB&XH, đóng tại thị trấn Phú Long, huyện Hàm Thuận Bắc bị nhiều đối tượng bên ngoài dùng kềm cộng lực cắt khóa cổng. Bảo vệ Trung tâm là ông Nguyễn Ngọc Sa bị chém trọng thương. Sau khi vào được bên trong, các đối tượng cắt khóa phòng kỷ luật đưa Long “rồng đỏ” (đối tượng bị bắt buộc cai nghiện) trốn thoát ra ngoài trung tâm.

Long có cha là một võ sư và đã có vợ con tại Cam Ranh, Khánh Hoà. Sau đó, Long vào TP Phan Thiết sống như vợ chồng với bà B.T.H.G (SN 1978, là con của một đại tá, cựu trưởng phòng thuộc Công an Bình Thuận).

Đây là lần thứ hai Long “rồng đỏ” được các đàn em giải cứu ra khỏi trung tâm. Trước đó, vào lúc 16 giờ 30 ngày 4/12, khi tất cả các học viên đang chơi thể thao, Long “rồng đỏ” đã được đàn em từ bên ngoài quăng “tiếp tế” vào bên trong cổng trung tâm một búa, mã tấu, kiếm, dao bấm và bình xịt hơi cay.

Long lấy búa tạ đập phá khóa cổng. Hai học viên khác là Nguyễn Văn Nhí và Huỳnh Văn Cảnh cầm kiếm, mã tấu đuổi chém bảo vệ trung tâm để hỗ trợ Long phá khóa.

Do búa bị sút cán, Long cầm mã tấu cùng đồng bọn leo cổng cao 4 mét thoát ra ngoài. Ngày 7/12, Long bị các trinh sát của PC47 (Công an Bình Thuận) bắt lại khi đang chơi ma túy. Long được bàn giao lại cho trung tâm. Hai ngày sau, các đàn em của Long gây ra vụ “giải cứu” trên. Sau khi cùng các đàn em trốn khỏi trung tâm, Long chạy về thành phố Phan Thiết (Bình Thuận) rồi cùng một đàn em là Nguyễn Văn Nhí về Đồng Nai lẩn trốn.

Người tình cựu sỹ quan an ninh

Sau khi nhận được lệnh truy nã toàn quốc của Công an Hàm Thuận Bắc, Phòng Cảnh sát Truy nã Công an tỉnh Bình Thuận đã nhắm đến B.T.H.G - nữ cựu đại úy an ninh và là người tình của Long “rồng đỏ” để vận động. Rạng sáng 18/12, ngay sau khi có sự hợp tác của G., các trinh sát đã đến một nhà trọ ở TP Biên Hòa (Đồng Nai) bắt Long “rồng đỏ” đang ẩn náu tại đây áp giải về Bình Thuận.

Long “rồng đỏ”
Long “rồng đỏ”.

Nguyễn Ngọc Long (quê Hải Phòng, trú Cam Ranh, Khánh Hòa) là đối tượng côn đồ, nghiện ngập. Vào tháng 10/2012, Long được đưa vào Trung tâm Giáo dục, Chữa bệnh, Lao động xã hội Bình Thuận cai nghiện ma túy. Ngày 27/12/2012, Long đã đục tường trốn khỏi trung tâm.

Được biết, Long có cha là một võ sư và đã có vợ con tại Cam Ranh. Long vào TP Phan Thiết sống như vợ chồng với bà B.T.H.G (SN 1978, là con của một đại tá, cựu trưởng phòng thuộc Công an Bình Thuận).

Bà G. tốt nghiệp trung cấp an ninh, từng công tác tại một đơn vị thuộc Tổng cục An ninh. Sau đó, bà G. được chuyển về công tác tại Phòng Xuất nhập cảnh, Công an Bình Thuận được khoảng một năm thì nghỉ việc với cấp hàm đại úy. Trước khi cặp với Long ‘rồng đỏ”, bà G. có chồng là một sĩ quan quân đội.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG