Khởi tố 5 người thân của Lê Văn Luyện

Khởi tố 5 người thân của Lê Văn Luyện
TP - Sáng 7-9, ông Nguyễn Việt Hùng, Viện trưởng KSND tỉnh Bắc Giang đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can 5 người liên quan đến vụ án giết người, cướp tài sản xảy ra tại tiệm vàng Ngọc Bích ngày 24-8.

Khởi tố người băng vết thương cho Lê Văn Luyện
> Mẹ Lê Văn Luyện được trả tự do
> Luật sư bào chữa nói về nghi phạm Lê Văn Luyện

Theo đó, ông Lê Văn Miên (SN 1969, bố bị can Lê Văn Luyện), Trương Thanh Hồng (SN 1992, anh họ Luyện) và bà Lê Thị Định (SN 1982, cô ruột Luyện, ở Lạng Sơn) bị khởi tố về hành vi che giấu tội phạm; ông Trương Văn Hợp (SN 1964, bố Hồng) và bà Dương Thị Lược (SN 1963, mẹ Hồng) bị khởi tố về hành vi không tố giác tội phạm.

Trong số 5 bị can trên, Viện KSND tỉnh Bắc Giang đã phê chuẩn lệnh tạm giam thời hạn 2 tháng 21 ngày, kể từ ngày 7-9 đối với ông Miên và Hồng; ông Hợp được xác định đã khai báo thành khẩn nên được hủy bỏ lệnh tạm giữ. Trong ngày, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bắc Giang đã ra lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú, giao chính quyền địa phương quản lý 3 bị can Lược, Định và Hợp. Riêng bà Trương Thị Thơm (SN 1973, mẹ Luyện) được trả tự do, vì CQĐT xác định chưa có đủ căn cứ xử lý hình sự bà này về hành vi không tố giác tội phạm.

Trao đổi với Tiền Phong, ông Nguyễn Am, Chủ nhiệm Đoàn Luật sư Bắc Giang cho biết, ngày 7-9, Đoàn đã nhận được công văn đề nghị cử luật sư bào chữa cho bị can Lê Văn Luyện. Ông Am đã đề nghị ông Nguyễn Bá Ngọc, Giám đốc Cty Luật trách nhiệm hữu hạn một thành viên số 1 tỉnh Bắc Giang, tham gia bào chữa cho Lê Văn Luyện. Hôm nay (8-9), Ban Chủ nhiệm Đoàn Luật sư Bắc Giang sẽ họp để xem xét có cần thiết cử thêm luật sư khác tham gia hay không.

Bà Định: Tôi bị khởi tố không oan, chỉ buồn

Chiều tối 7-9, trao đổi với Tiền Phong, bà Lê Thị Định khá bất ngờ khi nghe tin bà bị khởi tố về hành vi che giấu tội phạm. Bà Định cho biết, sau khi bị bắt tạm giam 3 ngày, ngày 3-9 bà được cơ quan điều tra cho về, song bà chưa về Lạng Sơn ngay mà vẫn ở nhờ nhà bố mẹ ở thôn Sơn Đình 2 (Thanh Lâm, Lục Nam, Bắc Giang), để tiện cho việc gọi hỏi, điều tra của Ban chuyên án.

Cũng theo bà Định, sau khi Luyện lên nhà bà chơi được gần 2 ngày, bà đã biết cháu mình là hung thủ vụ cướp tiệm vàng Ngọc Bích. Ngày 28-8, bà giục Luyện về quê, và nhờ chồng mình là ông Lê Văn Nghi đèo Luyện bằng xe máy ra bản Na Hình, trước cổng làng thanh niên lập nghiệp Thụy Hùng. Tại đây, Luyện giục ông Nghi về nhà, để mình tự lo, song không hiểu sao sau đó Luyện lại quay về nhà bà Định rồi cùng ông Nghi đi Trung Quốc.

Trả lời câu hỏi của PV Tiền Phong: “Khi biết cháu là người gây án, sao bà không báo cho chính quyền, công an, biên phòng?”, bà Định nói: “Tôi mới học hết lớp 2, ở vùng sâu, vùng xa, không hiểu biết nên mới phạm tội như thế này”. Bà Định cho biết, bà cũng đã thật thà khai báo với cán bộ điều tra như vậy. Bị khởi tố đối với bà là không oan, chỉ buồn vì thằng cháu mang họa đến.

Được biết, vợ chồng bà Định có 2 con nhỏ, đứa lớn đang học lớp 3, đứa nhỏ mới 5 tuổi, gia đình thuộc diện hộ nghèo, khó khăn trong xã. “Nếu tôi đi tù rồi, không biết ai làm ra hạt gạo cho các cháu ăn?”- bà Định nói.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến (bên phải) trao Quyết định cho bà Nguyễn Vũ Bích HIền.
Thành ủy Hà Nội trao quyết định về công tác cán bộ
TPO - Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội quyết định chuẩn y bà Nguyễn Vũ Bích Hiền (SN 1975), Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Khối các trường Đại học, Cao đẳng Hà Nội, tham gia Ban Thường vụ, giữ chức vụ Phó Bí thư Đảng uỷ Khối các trường Đại học, Cao đẳng Hà Nội, nhiệm kỳ 2020 - 2025.