Mạch nguồn chảy mãi

Thủ lĩnh hai Đoàn Thanh niên thăm một cơ sở trồng cao su Việt - Lào
Thủ lĩnh hai Đoàn Thanh niên thăm một cơ sở trồng cao su Việt - Lào
TP - Tình cảm sâu nặng Việt - Lào được Đoàn Thanh niên hai nước kế tục và bồi đắp bằng những chương trình và việc làm rất cụ thể.

> Những gia đình Lào - Việt

Thủ lĩnh hai Đoàn Thanh niên thăm một cơ sở trồng cao su Việt - Lào
Thủ lĩnh hai Đoàn Thanh niên thăm một cơ sở trồng cao su Việt - Lào.
 

Tiến sĩ, nhà thơ Tạ Minh Châu- Đại sứ Việt Nam tại Lào nói với Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Nguyễn Đắc Vinh và các thành viên Đoàn đại biểu cấp cao Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đến thăm Sứ quán hôm 11-1 bằng giọng gấp gáp, đôi lúc như hào hển đầy biểu cảm, nêu chiều sâu, bề dày khó đo đếm của quan hệ đặc biệt Việt - Lào và không giấu nỗi lo không biết rồi đây mọi người có nhận thức rõ và tiếp nối được hay không.

Đỡ lời ông, anh Nguyễn Đắc Vinh nói về mối quan hệ thân thiết giữa hai Đoàn Thanh niên, nêu một loạt công việc mà hai bên đã thỏa thuận và quyết tâm cùng nhau làm như ngụ ý rằng xin đại sứ cứ yên tâm, thế hệ trẻ chúng tôi nhận thức rất rõ và đang tiếp bước những người đi trước.

Cứ xem cái cách đón tiếp Đoàn đại biểu cấp cao Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thì biết các bạn Lào yêu quý, trọng thị người anh em Việt Nam đến cỡ nào. Gạt bỏ mọi nghi thức, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Lào Vilayvong Bouddakham vượt hơn 450 km đường bộ cùng hàng trăm thanh niên, học sinh ra tận cửa khẩu để đón anh Nguyễn Đắc Vinh và các bạn Việt Nam.

Suốt 5 ngày diễn ra chuyến thăm, lúc nào cũng có xe cảnh sát dẫn đường cho Đoàn (điều đáng kinh ngạc là trên con quốc lộ khá đẹp dẫn từ biên giới đến Thủ đô Viengtiane, phần đông ô tô, xe máy gặp đoàn có xe cảnh sát dẫn đều tấp vào lề, dừng lại nhường đường). Hầu hết các điểm Đoàn đến thăm đều có thanh niên, học sinh xếp hàng vẫy cờ hoa.

Đoàn đại biểu Thanh niên Việt Nam còn được thông báo sẽ được đích thân Tổng Bí thư Đảng NDCM Lào Choummaly Sayason tiếp. Tiếc là cuối cùng Tổng Bí thư lại bận. Đoàn vẫn được một nhà lãnh đạo cao cấp khác của Đảng NDCM Lào, UV BCT, Bí thư T.Ư Đảng, Chánh Văn phòng T.Ư Đảng Bunpon Buttanuvon tiếp.

Buổi tối, mít tinh do Đoàn TNNDCM Lào tổ chức chào mừng thành công chuyến thăm của Đoàn Việt Nam và chào mừng 50 năm thiết lập quan hệ, 35 năm ký Hiệp ước hữu nghị và hợp tác Việt Nam - Lào được hai ủy viên Bộ Chính trị T.Ư Đảng NDCM Lào dự.

Điệu lăm vông kết nối
Điệu lăm vông kết nối.
 

Quan hệ giữa Đoàn Thanh niên hai nước có được cái nền cực kỳ vững chắc được xây dựng từ bao công sức, mồ hôi và xương máu của thế hệ đi trước. Và hiện nay, như Đại sứ Tạ Minh Châu cho biết, đa số ủy viên Trung ương Đảng bạn biết tiếng Việt, hầu hết ủy viên Bộ Chính trị nói được tiếng Việt.

Còn tại T.Ư Đoàn TNNDCM Lào, Bí thư thứ nhất Vilayvong Bouddakham từng du học Liên Xô, nói được 3 ngoại ngữ thì tiếng Việt là thạo nhất và anh vừa bảo vệ luận án tiến sĩ tại Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh. Các bí thư T.Ư Đoàn Sonthanu Thammavong, Khampha Phimason đều nói tiếng Việt chuẩn. Trong mỗi ban của T.Ư Đoàn bạn đều có vài ba người nói thạo tiếng Việt.

Hai nước đang đẩy mạnh hợp tác cùng phát triển. Ngày 10-11, khi Đoàn đến Vientiane, trên đầu trang nhất của Thời báo Vientiane (Vientiane Times) đăng trang trọng tin Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel (được biết đã trở thành một nhà cung cấp dịch vụ viễn thông quan trọng tại Lào) cùng đối tác Lào làm lễ khởi công xây dựng mạng internet của T.Ư Đảng NDCM Lào với kinh phí 3,5 triệu USD do T.Ư Đảng ta giúp đầu tư. Mạng internet này liên kết các cơ quan của T.Ư Đảng bạn và tất cả các tỉnh ủy trên toàn quốc. Đây là một trong nhiều chương trình hợp tác phi lợi nhuận mang tính anh em giúp đỡ nhau.

Các doanh nghiệp Việt Nam đang tích cực đầu tư tại Lào. Đi ở Viengtiane và các tỉnh, có thể thấy các đại lý, chi nhánh của PV Oil, Ngân hàng Việt - Lào và một số thương hiệu Việt khác... Trong quá trình làm việc, phía bạn trang trọng công bố một tin mừng: Việt Nam trở thành nhà đầu tư nước ngoài số 1 tại Lào.

Cuộc hội đàm giữa hai đoàn đại biểu cấp cao của Đoàn Thanh niên hai nước có thể xếp vào hàng cởi mở, vui vẻ nhất. Không một vấn đề nào phải băn khoăn, đắn đo, tất cả đều hướng tới mục tiêu giao lưu với nhau nhiều hơn nữa, cùng hợp tác, cùng làm việc với nhau nhiều hơn nữa.

Khi anh Nguyễn Đắc Vinh nói Đoàn TNCS Hồ Chí Minh sẽ giúp Đoàn TNNDCM Lào đào tạo cán bộ bậc đại học, anh Vilayvong Bouddakham khiêm tốn nêu con số 5 người/năm, anh Nguyễn Đắc Vinh nói ngay rằng chỉ tiêu đó là hơi ít khiến các thành viên của cả hai đoàn đều cười và anh Vilayvong tươi rói mà rằng con số 20 thật là một món quà đầy ý nghĩa, vượt mong đợi.

Hai thiếu nữ Lào bên tấm biển Dự án Làng Thanh niên Hữu nghị Biên giới Lào - Việt vừa được hai Bí thư thứ nhất cắm ở tỉnh Bolikhamxay
Hai thiếu nữ Lào bên tấm biển Dự án Làng Thanh niên Hữu nghị Biên giới Lào - Việt vừa được hai Bí thư thứ nhất cắm ở tỉnh Bolikhamxay.
 

Khi phía bạn nói đang trong quá trình chuẩn bị thành lập Hội Liên hiệp Thanh niên Lào và mong muốn được tham khảo kinh nghiệm tổ chức Hội Liên hiệp Thanh niên của Việt Nam thì Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam Nguyễn Phước Lộc nói sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, tài liệu mà Hội có đồng thời mời một đoàn đại biểu Lào sang khảo sát, nghiên cứu tổ chức, hoạt động của Hội LHTN Việt Nam...

Chỉ đi với nhau vài chục cây số ra đường biên thôi mà xuống xe đã ôm nhau, đã thấy thân, đã chia tay bịn rịn rồi. Đó là cái tình Lào - Việt.

 

Trong số những chương trình lớn và việc cụ thể hai bên thống nhất cùng nhau làm có hợp tác xây dựng Cung Hữu nghị Thanh thiếu niên Lào - Việt Nam tại thủ đô Viengtiane và Làng Hữu nghị Thanh niên biên giới Lào - Việt tại tỉnh Bolikhamxay. Sáng kiến xây dựng Làng Hữu nghị Thanh niên biên giới được các nhà lãnh đạo như Bunpon Buttanuvon và tướng Saman Vignaket - nguyên Chủ tịch Quốc hội Lào đánh giá rất cao.

Tướng Saman còn nhìn xa vượt cả mục tiêu kinh tế - xã hội bình thường của mô hình này, ông nói: “Chúng ta có đường biên giới chung rất dài, rất quan trọng đối với an ninh quốc gia mỗi nước. Điều sống còn là không được để cho nhân tố thứ ba chen vào khu vực biên giới chung đó. Cho nên hai Đoàn Thanh niên có dự án xây dựng làng Thanh niên hữu nghị biên giới Việt - Lào là rất tốt".

Ngay trên đất Lào, Bí thư thứ nhất Nguyễn Đắc Vinh đã chỉ đạo các cán bộ chủ chốt các ban T.Ư Đoàn cùng đi quyết tâm thực hiện các thỏa thuận với các bạn Lào: Ban Quốc tế cử thêm người học tiếng Lào, ban Thanh niên Xung phong và Tỉnh Đoàn Hà Tĩnh biệt phái cán bộ sang ăn ở tại chỗ dài ngày cùng bạn xây dựng Làng Thanh niên...

Điều trăn trở nhiều là tháo gỡ các vấn đề về vốn và cơ chế để cùng bạn xây dựng Cung Hữu nghị Thanh thiếu niên Lào - Việt Nam, nơi mà Bí thư thứ nhất Vilayvong Bouddakham nói sẽ đặt bức tượng Bác Hồ ngoài trời đầu tiên ở Thủ đô Viengtiane.

Hành trình trở về, Đoàn Việt Nam lại được Bí thư T.Ư Đoàn bạn Khampha Phimason và nhiều cán bộ đi hơn nửa ngày đưa đến tận đường biên. Trên đường đi, sau một cuộc giao lưu vui vẻ, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Bolikhamxay tên là Kuanphet (mà mấy anh em ở Tỉnh Đoàn Hà Tĩnh thân mến gọi là Quân Phiệt) cũng nhảy lên xe đưa tiễn.

Trên xe, Kuanphet hỏi "Anh ở tỉnh nào?", được đáp "Hà Nội", lập tức anh hát: "Hà Nội mùa này vắng những cơn mưa"; được đáp "TP Hồ Chí Minh", anh hát ngay: "Con ở miền Nam ra thăm Lăng Bác"... Chỉ học 11 tháng ở trường Sư phạm Hà Tĩnh, tiếng Việt của Kuanphet thuần thục đến mức anh dẫn trơn tru cả một chương trình giao lưu ban nãy.

Hát rồi Kuanphet lại chuyển sang đọc ồi ồi những câu thơ chớt nhả, vui vẻ, vô hại kiểu như: "Em ơi, em nằm một mình/Cho anh nằm với chung tình thành đôi...". Chỉ đi với nhau vài chục cây số ra đường biên thôi mà xuống xe đã ôm nhau, đã thấy thân, đã chia tay bịn rịn rồi.

Đó là cái tình Lào - Việt.

Viengtiane - Hà Nội, tháng 1-2012

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
TPO - Trong ngày trọng đại, Chu Thanh Huyền và Quang Hải được gia đình nhà gái và nhà trai trao tặng nhiều quà cưới. Theo ghi nhận, cặp đôi nhận được những món quà giá trị từ gia đình 2 bên gồm nhiều kiềng vàng và nhẫn.