Iran cáo buộc ba người Mỹ hoạt động gián điệp

Iran cáo buộc ba người Mỹ hoạt động gián điệp
TPO - Ủy viên công tố cấp cao Iran Abbas Jafari Dowlatabadi, ngày 9/11, cáo buộc ba người Mỹ bị an ninh Iran bắt giữ ở biên giới Iran-Iraq hồi tháng Bảy năm nay có dính líu tới hoạt động gián điệp.
Iran cáo buộc ba người Mỹ hoạt động gián điệp ảnh 1

Shane Bauer (trái) và Sarah Shourd. Ảnh: AP

Theo Hãng thông tấn Iran IRNA, phía Iran đang điều tra vụ việc và sẽ sớm thông báo kết quả. Đây là động thái cho thấy, Tehran muốn đưa ba người này ra xét xử.

Ngày 31/7, Shane Bauer; Sarah Shourd và Josh Fattal - ba người Mỹ tốt nghiệp Đại học Berkeley - bị bắt giữ sau khi đi lạc vào khu vực biên giới Iran từ phía bắc Iraq. Chính phủ Mỹ cho rằng, những người trên đang đi bộ dã ngoại và chỉ vô tình vượt biên giới.

Ngày 9/11, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton lên tiếng yêu cầu phía Iran thả ba người bị bắt. Phát biểu với các phóng viên tại Berlin, bà Clinton nói: ”Chúng tôi tin rằng, không có bất cứ bằng chứng nào buộc tội họ. Thay mặt những người bị bắt và gia đình họ, chúng tôi một lần nữa yêu cầu Chính phủ Iran thả họ về nhà”.

Ngoại trưởng Mỹ Clinton cũng cho biết, Mỹ sẽ tiếp tục theo sát trường hợp này thông qua các kênh ngoại giao Thụy Sỹ, đại diện cho  lợi ích của Mỹ tại Tehran.

Cáo buộc ba người Mỹ hoạt động gián điệp xảy ra trong thời điểm quan hệ giữa Washington và Tehran căng thẳng do sự bế tắc trong đàm phán về chương trình hạt nhân của Iran. Giới quan sát chính trị cho rằng, ba người bị bắt có thể trở thành những “con bài mặc cả” của Iran đối với Mỹ.

Huy Linh
Theo AP, Tân Hoa Xã

MỚI - NÓNG