Mỹ buộc tội kẻ âm mưu khủng bố máy bay

Mỹ buộc tội kẻ âm mưu khủng bố máy bay
Bộ Tư pháp Mỹ ngày 26/12 đã chính thức buộc tội Umar Farouk Abdulmutallab, 23 tuổi, người Nigiêria, âm mưu làm nổ tung chiếc máy bay của hãng hàng không Delta Airlines khởi hành từ Amsterdam - Hà Lan tới Detroit - Mỹ trước đó 1 ngày.
Mỹ buộc tội kẻ âm mưu khủng bố máy bay ảnh 1
Umar Farouk Abdulmutallab bị bắt giữ. (Ảnh: CNN).

Nhà Trắng cũng khẳng định đây là một hành động âm mưu tấn công khủng bố.

Bản cáo trạng đã được công bố tại Trung tâm Y tế trường Đại học Michigan, nơi Abdulmutallab đang điều trị vết thương do kích hoạt thiết bị nổ mang theo người. Dự kiến, phiên xét xử tiếp theo sẽ được tổ chức tại tòa án liên bang ở Detroit ngày 28/12 và thủ tục bảo lãnh sẽ không được giải quyết trước ngày 8/1.

Điều tra ban đầu của Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) cho thấy thiết bị Abdulmutallab mang theo người có chứa PETN - một loại chất nổ cực mạnh. Các quan chức giấu tên trong chính quyền Mỹ cho biết Abdulmutallab đã thú nhận y được mạng lưới tổ chức khủng bố quốc tế Al Qaeda tại Yêmen đào tạo và chỉ thị thực hiện sứ mệnh này.

Trước đó 6 tháng, bố của Abdulmutallab - một cựu giám đốc ngân hàng nổi tiếng của Nigiêria, đã thông báo cho Đại sứ quán Mỹ tại Nigiêria và các cơ quan an ninh nước này về việc y đang trở thành một tay súng Hồi giáo cực đoan.

Vì vậy, tên Abdulmutallab đã xuất hiện trong danh sách cần chú ý của các cơ quan an ninh Mỹ, song không bị liệt vào danh sách cấm bay. Hiện các cuộc điều tra vẫn đang tiếp tục được tiến hành.

Hàng không thế giới siết chặt an ninh

Sau vụ khủng bố bất thành trên, Washington đã yêu cầu tất cả các hãng hàng không trên thế giới siết chặt các biện pháp an ninh đối với những chuyến bay tới Mỹ.

Ngày 26/12, hàng loạt hãng hàng không trên khắp thế giới đã phải tăng cường các biện pháp kiểm tra an ninh sau vụ nhà chức trách Mỹ phá vỡ âm mưu cho nổ tung một máy bay từ Hà Lan tới Mỹ ngày 25/12.

Tại Mỹ và Canađa, "những biện pháp an ninh khẩn cấp" tại các sân bay của Canađa đã nhanh chóng được áp dụng. Tất cả hành khách trên các chuyến bay tới Mỹ đều phải qua hai lượt kiểm tra trước khi lên máy bay, bao gồm khám xét an ninh và kiểm tra hành lý xách tay, và các biện pháp này sẽ có hiệu lực ngay lập tức đối với các chuyến bay từ Canađa tới Mỹ. Toàn bộ 100% hành khách, hành lý xách tay cũng như vật dụng cá nhân đều phải qua khám xét.

Ngoài ra, nhà chức trách an ninh Canađa cũng hạn chế mỗi hành khách chỉ được mang một hành lý xách tay lên máy bay trên các chuyến bay từ Canađa tới Mỹ, thay vì hai hành lý như trước đây. Trong khi đó, người phát ngôn của cơ quan hàng không Braxin (Infraero) cho biết theo yêu cầu từ chính quyền, các hãng hàng không có chuyến bay tới Mỹ sẽ đặt thêm một hàng rào kiểm tra an ninh nữa. Hãng hàng không Nhật Japan Airlines Corp. và All Nippon Airways Co. cũng siết chặt các biện pháp an ninh đối với các hành khách tới Mỹ.

Sau khi xảy ra vụ việc nghiêm trọng này, nhà cầm quyền Mỹ phải áp dụng ngay lập tức những biện pháp tăng cường an ninh và tất cả các sân bay của Mỹ đặt trong mức báo động màu cam trong thời gian không hạn định. Trong thông báo ra ngày 26/12, Bộ trưởng Bộ An ninh Nội địa Mỹ, bà Janet Napolitano cho biết hành khách từ nước ngoài tới Mỹ sẽ phải qua nhiều thủ tục kiểm tra an ninh hơn.

Nigiêria vào cuộc điều tra 

Trong một thông cáo ngày 26/12, Bộ trưởng Thông tin Nigiêria Dora Akunyili cho biết nước này đang tiến hành xác minh danh tính của nghi can 23 tuổi Umar Farouk Abdulmutallab, một công dân Nigiêria bị bắt khi đang tìm cách kích hoạt một thiết bị nổ trên chuyến bay 253 của hãng hàng không Delta Airlines với 278 người vào ngày Giáng sinh 25/12, cũng như động cơ của nhân vật này.

Abdulmutallab khai y có quan hệ với mạng lưới khủng bố quốc tế Al Qaeda và đã âm mưu thực hiện vụ khủng bố trên theo chỉ thị của Al Aqaeda. Bộ trưởng Acunili cho biết các cơ quan an ninh của Nigiêria sẽ hợp tác toàn diện với giới hữu trách Mỹ.

MỚI - NÓNG