Nga chế tạo tàu vũ trụ hạt nhân

Nga chế tạo tàu vũ trụ hạt nhân
TP - Tổng Giám đốc Cơ quan hàng không vũ trụ Liên bang Nga (Roscosmos) Anatoly Perminov được hãng tin Nga Ria-Novosti hôm 11 - 1 dẫn lời nói rằng, Chính phủ Nga dành 17 triệu USD trong năm 2010 để chế tạo tàu vũ trụ chạy bằng năng lượng nguyên tử.
Nga chế tạo tàu vũ trụ hạt nhân ảnh 1

 Mô hình tàu vũ trụ chạy bằng năng lượng hạt nhân - Ảnh: Ria-Novosti

Theo Tổng Giám đốc Roscosmos, việc sử dụng năng lượng nguyên tử để chạy các động cơ tên lửa đẩy của tàu vũ trụ rất tốt, mở ra một thời đại mới cho việc chế tạo các con tàu vũ trụ để thực hiện những chuyến bay tới Sao Hỏa và các hành tinh xa xôi khác.

Tổng Giám đốc Anatoly Perminov cho rằng, việc chế tạo nguồn năng lượng hạt nhân công suất cỡ hàng megawatt cho các con tàu vũ trụ có người điều khiển là dự án quyết định để Nga duy trì vị trí cạnh tranh trong cuộc chạy đua vào vũ trụ, kể cả cho việc nghiên cứu Mặt Trăng và Sao Hỏa.

Roscomos cho biết, bản thiết kế sơ bộ con tàu vũ trụ chạy bằng năng lượng hạt nhân sẽ được hoàn thành vào năm 2012. Chi phí cho việc chế tạo con tàu này trong những năm tiếp theo sẽ ngốn khoảng 580 triệu USD.

Ông Anatoly Koroteyev - Chủ tịch Học viện Hàng không vũ trụ Nga nói rằng trong những năm tới, vấn đề then chốt về khoa học và công nghệ cho việc phóng tàu vũ trụ có người lái lên Mặt Trăng và Sao Hỏa là việc chế tạo ra hệ thống đẩy mới cho tàu vũ trụ. Hệ thống này phải có công suất cao với hiệu quả sử dụng năng lượng tối ưu.

Năng lực của Nga từ trước đến nay trong ngành công nghiệp vũ trụ chưa thật hiệu quả cả trong việc xây dựng căn cứ lâu dài trên Mặt Trăng lẫn thực hiện các chuyến bay độc lập có người lái lên Sao Hỏa.

Để giải quyết được vấn đề này, giải pháp dùng năng lượng hạt nhân cho tàu vũ trụ là tối ưu.

Đ.P
Theo Ria-Novosti

MỚI - NÓNG